Tiếng Việt | English

15/11/2017 - 10:46

Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng

Ấn Độ đề nghị cùng với Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, hợp tác đào tạo huấn luyện quân nhân, giao lưu sỹ quan trẻ, hợp tác giữa các quân-binh chủng trong đào tạo, huấn luyện.

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam,Thượng tướng Lương Cường thăm Học viên Quốc phòng Ấn Độ. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 14/11, Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hội kiến Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng kiêm Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba; tiếp Tư lệnh Không quân, Đại tướng Birender Singh Dhanoa; tiếp Tư lệnh Lục quân, Đại tướng Bipin Rawat.

Tại các buổi hội kiến và tiếp các tướng lĩnh cấp cao giữ vai trò chủ chốt trong quân đội Ấn Độ, Thượng tướng Lương Cường nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có lịch sử quan hệ gắn bó lâu đời, truyền thống, hữu nghị, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng và nhân dân hai nước chung tay vun đắp đang ngày càng phát triển tốt đẹp.

Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và thủy chung của Việt Nam. Việt Nam vui mừng chứng kiến sự phát triển ngày càng lớn mạnh và ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới của Ấn Độ.

Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ vô tư, trong sáng, có hiệu quả của Chính phủ, Nhân dân và Quân đội Ấn Độ đã dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiện nay.

Thời gian qua, hoạt động trao đổi đoàn cấp cao quân đội hai nước diễn ra thường xuyên và đạt được kết quả tích cực. Hiện, các cơ quan, đơn vị của Quân đội Nhân dân Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện các nội dung mà hai bên đã thỏa thuận, thống nhất trong các chuyến thăm.  

Thượng tướng Lương Cường trao quà lưu niệm cho Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Bipin Rawat. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Để tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước, Thượng tướng Lương Cường đề nghị các cơ quan chức năng trong quân đội Ấn Độ, mà trọng tâm là các quân-binh chủng Lục quân, Hải quân, Không quân quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hai quân đội thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi, trong đó tập trung vào các nội dung như trao đổi đoàn các cấp; hợp tác đào tạo huấn luyện quân nhân; giao lưu sỹ quan trẻ; hợp tác trong các lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc...

Phát biểu tại buổi hội kiến, tiếp kiến Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đô đốc Sunil Lanba, Đại tướng Birender Singh Dhanoa, Đại tướng Bipin Rawat đều bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh được đón tiếp Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và đoàn đại biểu cán bộ chính trị cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Ấn Độ, không quên nhắc lại tình cảm tốt đẹp và những kết quả thiết thực trong hợp tác quốc phòng thời gian qua, khi Đô đốc Sunil Lanba, Đại tướng Birender Singh Dhanoa sang thăm Việt Nam vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua.

Các tướng lĩnh giữ vị trí chủ chốt trong quân đội Ấn Độ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác giữa hai quân đội, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng.

Ấn Độ sẵn sàng tạo điều kiện và giúp đỡ Quân đội Nhân dân Việt Nam trong một số lĩnh vực mà Ấn Độ có kinh nghiệm; đề nghị đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, hợp tác đào tạo huấn luyện quân nhân, giao lưu sỹ quan trẻ, hợp tác giữa các quân-binh chủng trong đào tạo, huấn luyện...

Các tướng lĩnh của Quân đội Ấn Độ rất quan tâm và thể hiện vai trò tích cực trong triển khai các thỏa thuận quốc phòng mà hai bên đã ký kết, đồng thời cũng đề xuất những lĩnh vực mới mà hai bên có thể hợp tác, cùng phát triển.

Thượng tướng Lương Cường trao biểu tượng cho Tư lệnh Không quân Ấn Độ Birender Singh Dhanoa. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Trước đó, sáng cùng ngày, Thượng tướng Lương Cường và Đoàn đại biểu cán bộ chính trị cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thăm Học viện Quốc phòng Ấn Độ - cái nôi đào tạo nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho đất nước và quân đội Ấn Độ. Học viện cũng đã đào tạo cán bộ quân đội cho nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu với Ban giám đốc Học viện, Thượng tướng Lương Cường nhấn mạnh trong quá trình hợp tác chung, quan hệ hợp tác giữa Học viện Quốc phòng Ấn Độ với Học viện Quốc phòng Việt Nam đã đạt một số kết quả ban đầu đáng ghi nhận.

Việt Nam hoan nghênh việc Học viện Quốc phòng Ấn Độ đã cử nhiều đoàn sỹ quan cao cấp sang tham quan nghiên cứu thực tế tại Việt Nam và mong muốn hoạt động này tiếp tục được Học viện đẩy mạnh, để các sỹ quan quân đội Ấn Độ hiểu biết hơn về đất nước, con người và Quân đội Nhân dân Việt Nam, từ đó tăng thêm tình đoàn kết, sự gắn bó, tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Thượng tướng Lương Cường cũng cảm ơn Ban giám đốc học viện hàng năm đã dành chỉ tiêu cho sỹ quan cao cấp Việt Nam sang học tập, nghiên cứu.

Bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân sang thăm, Trung tướng YVK Mohan, Giám đốc Học viện đã giới thiệu chi tiết về lịch sử, quá trình phát triển cũng những thành tích mà Học viện Quốc phòng Ấn Độ đã đạt được trong suốt những năm qua.

Mô hình tuyển sinh, quản lý và đào tạo của Học viện Quốc phòng Ấn Độ có những kinh nghiệm hay mà Học viện Quốc phòng Việt Nam có thể nghiên cứu. Trung tướng YVK Mohan cũng mong muốn tiếp tục được đón tiếp học viên Quân đội Nhân dân Việt Nam sang học tập, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ trao đổi giữa hai học viện quốc phòng hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết