Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 10:50

Việt Nam và Campuchia đoàn kết chống dịch bệnh Covid-19

Với tinh thần láng giềng gần gũi, hữu nghị truyền thống, Campuchia và Việt Nam một lần nữa lại tiếp tục sát cánh bên nhau chống dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường làm cho cả thế giới không còn giữ được nhịp sống yên bình, và hàng vạn người đã phải chết. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều”cuộc chiến”khác, càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, tinh thần đoàn kết, truyền thống  giữa nhân dân hai nước Campuchia – Việt Nam lại càng tỏa sáng. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Thủ tướng Hun Sen.

Việt Nam - Campuchia còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cả hai nước đều có thể tự hào vì đang đối phó rất hiệu quả với dịch bệnh Covid-19. Cả hai nước bước đầu đã kiềm chế được sự lây lan của virus, đặc biệt  đều đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân và cho đến nay chưa có ai thiệt mạng. 

Với tinh thần láng giềng gần gũi, hữu nghị truyền thống, Campuchia và Việt Nam một lần nữa lại tiếp tục sát cánh bên nhau chống dịch Covid-19. Ngay từ những ngày đầu có dịch, những chuyến xe hàng viện trợ của Việt Nam gồm: khẩu trang, nước rửa tay, quần áo bảo hộ và nhiều trang thiết bị y tế đã được vận chuyển sang Campuchia.


Lễ bàn giao thiết bị y tế của chính phủ Việt Nam cho Campuchia.

Đặc biệt, trong ngày 8/4, Chính phủ Việt Nam đã viện trợ các trang thiết bị, vật tư y tế và bộ xét nghiệm Covid-19 trị giá hơn 7 tỉ đồng cho Campuchia. Trước đó, ngày 7/4 Bộ tư lệnh Quân khu 7 cũng đã trao tặng nhiều vật tư y tế để phòng và chống dịch Covid-19 cho các đơn vị thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết: “Trong vài ngày qua, nhiều Bộ, ngành Việt Nam, các địa phương và các công ty sản xuất các thiết bị y tế liên quan cũng như Hàng không Việt Nam đã khẩn trương làm việc không quản ngày đêm để những kiện hàng này sớm tới tay nhân dân Campuchia. Mặc dù giá trị không lớn và đặc biệt còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của nhân dân Campuchia, đây là một minh chứng của tấm lòng chân thành của nhân dân Việt Nam luôn kề vai sát cánh với nhân dân Campuchia trong những lúc khó khăn”.

Với tốc độ lây lan nhanh chóng, dịch bệnh Covid-19 tạo ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Những xáo trộn về tâm lý, nhịp sống, việc làm và sự suy giảm kinh tế-xã hội gây ảnh hưởng sâu sắc tới từng người dân, sự bình yên của mỗi gia đình. Để góp phần khắc phục những điều này, câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã cùng đồng hành với Chính phủ và nhân dân Campuchia bằng những việc làm cụ thể.


Đại sứ Vũ Quang Minh (trái) và Bộ trưởng Y tế Campuchia.

Trong tháng 3/2020, câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã phát động phong trào quyên góp trong các doanh nghiệp thành viên và bước đầu đã nhận được hàng trăm ngàn USD cùng nhiều hiện vật để góp phần hỗ trợ người dân Campuchia.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư ở Campuchia cũng có nhiều nỗ lực tham gia chống dịch bệnh, điển hình là Metfone, công ty đã hỗ trợ các hoạt động giáo dục từ xa trên mạng cũng như các hoạt động chống dịch của Bộ Y tế Campuchia.  

Bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Campuchia, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng khẳng định: “Đây là một trong những minh chứng sinh động của mối quan hệ anh em, láng giềng gắn bó mật thiết giữa hai nước Campuchia – Việt Nam. Campuchia luôn đánh giá cao tinh thần tương thân tương ái và trân trọng sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Việt Nam”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế  Campuchia Mam Bunheng cũng đánh giá cao cách thức và hiệu quả trong công tác phòng và kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam, bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn, kiểm soát được đại dịch này.

Với sự tin tưởng, chung tay chống dịch của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, tin rằng Việt Nam và Campuchia sẽ sớm chiến thắng được dịch bệnh nguy hiểm này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết