Tiếng Việt | English

24/01/2018 - 04:49

Việt Nam và Hoa Kỳ ký bản ghi nhận ý định xử lý dioxin tại Biên Hòa

Chiều 23/01, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chứng kiến Lễ ký bản ghi nhận ý định giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng Việt Nam để bắt đầu tiến trình xử lý ô nhiễm dioxin khu vực Sân bay Biên Hòa.

Quang cảnh lễ ký. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Biên Hòa là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất tại Việt Nam. USAID sẽ hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam để trước hết thiết kế và sau đó thực hiện một dự án xử lý trong những năm tới.

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Việt Nam, Bộ Quốc phòng Việt Nam giải quyết các hậu quả chiến tranh, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các quan hệ kinh tế, văn hóa và an ninh giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701), nhấn mạnh Lễ ký này là một trong những việc làm cụ thể nhằm triển khai những nội dung trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2017 của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, cấp bách, có tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

“Cách duy nhất để bắt đầu một hành trình dài là thực hiện bước đi đầu tiên. Bản ghi nhận ý định này chính là bước đi đầu tiên đó và hành trình đó bắt đầu từ ngày hôm nay. Hoa Kỳ trông đợi hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong dự án quan trọng này, tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước và xây dựng một tương lai thịnh vượng hơn cho cả hai nước chúng ta,” Đại sứ Kritenbrink phát biểu tại lễ ký.

Kể từ năm 2000, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam để giải quyết các vấn đề nhân đạo và hậu quả chiến tranh. Các hoạt động hợp tác bao gồm loại bỏ vật liệu chưa nổ, xác định danh tính hài cốt của những người mất tích, xử lý dioxin, giải quyết các hậu quả về sức khỏe do chiến tranh gây ra.

USAID cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ sớm hoàn thành thành công một dự án kéo dài năm năm với kinh phí 110 triệu USD để làm sạch đất ô nhiễm dioxin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết