Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 11:26

Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán

Lãnh đạo ngành kiểm toán nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan với mục tiêu nhằm tạo dựng, củng cố, thúc đẩy hợp tác và tương tác hiệu quả giữa hai cơ quan.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc (bên phải) và Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc, bà Hồ Trạch Quân ký Bản ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Kuwait, ngày 22/7, tại thủ đô Kuwait City, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), cùng đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước đã có cuộc hội đàm với Kiểm toán nhà nước Trung Quốc do Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Hồ Trạch Quân làm trưởng đoàn.

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54 tại Kuwait.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo ngành kiểm toán nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã tập trung trao đổi về quá trình hợp tác trong thời gian qua cũng như trong nhiệm kỳ mà Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI và Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc trong vai trò Tổng Thư ký ASOSAI.

Theo ông Hồ Đức Phớc, Kiểm toán nhà nước Trung Quốc là đối tác truyền thống và quan trọng của Kiểm toán nhà nước Việt Nam.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam bày tỏ mong muốn hai cơ quan tiếp tục tập trung khai thác các lĩnh vực hợp tác theo thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ song phương giữa hai cơ quan và khuôn khổ hợp tác đa phương, như tăng cường trao đổi các đoàn chuyên môn về các chủ đề như kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán dữ liệu lớn (Kiểm toán nhà nước Trung Quốc là Trưởng Nhóm công tác kiểm toán dữ liệu lớn của Tổ chức quốc tế của các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán môi trường (Kiểm toán nhà nước Trung Quốc là Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của ASOSAI), kiểm toán trách nhiệm kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Hồ Đức Phớc cũng đề nghị Kiểm toán nhà nước Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán.

Kiểm toán nhà nước Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của Kiểm toán nhà nước Trung Quốc trên các diễn đàn đa phương, mong muốn lãnh đạo hai cơ quan sẽ thường xuyên gặp gỡ để tiếp tục trao đổi và hợp tác chặt chẽ trên cương vị Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 nhằm thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2018-2021 và Tuyên bố Hà Nội về Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

Kiểm toán nhà nước Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của Kiểm toán nhà nước Trung Quốc đối với việc Kiểm toán nhà nước ứng cử vị trí thành viên Ban điều hành INTOSAI nhiệm kỳ 2019-2025.

Về phần mình, Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc khẳng định hai cơ quan sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả những hoạt động hợp tác đã được triển khai trong thời gian qua; tổ chức các đoàn trao đổi chuyên gia về các lĩnh vực, hoạt động kiểm toán là thế mạnh của hai bên; tổ chức các khóa đào tạo về nội dung kiểm toán mà Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Kiểm toán nhà nước Trung Quốc cùng quan tâm; chia sẻ những kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước Trung Quốc về công tác bồi dưỡng kiểm toán viên.

Ngoài ra, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ đánh giá cao sự ủng hộ của Kiểm toán nhà nước Trung Quốc dành cho Kiểm toán nhà nước Việt Nam trong thời gian qua.

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai cơ quan ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Sau cuộc hội đàm, lãnh đạo ngành kiểm toán nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan với mục tiêu nhằm tạo dựng, củng cố, thúc đẩy và phát triển khuôn khổ hợp tác và tương tác hiệu quả giữa hai cơ quan kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán công, trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước.

Cùng ngày, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á đã có cuộc gặp với Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán nhà nước Kuwait Adel Al-Sarawi.

Tại cuộc gặp, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã gửi lời chúc mừng Cơ quan Kiểm toán nhà nước Kuwait nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (7/7/1964), đồng thời bày tỏ sự cảm ơn Cơ quan Kiểm toán nhà nước Kuwait đã ủng hộ Kiểm toán nhà nước Việt Nam và đăng cai tổ chức Hội nghị Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54, tạo diễn đàn để các thành viên Ban điều hành thảo luận quyết định các nội dung quan trọng của ASOSAI như triển khai thực hiện Tuyên bố Hà Nội, xây dựng Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn mới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc hội kiến Quyền Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Kuwait Adel Al-Sarawi. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Tổng Kiểm toán nhà nước tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai bên ngày càng phát triển, hỗ trợ tích cực và có trách nhiệm.

Tổng Kiểm toán nhà nước bày tỏ mong muốn hai bên sẽ triển khai nhiều hơn nữa các hoạt đông hợp tác song phương, thông qua các hoạt động như trao đổi các đoàn làm việc chuyên môn về các chủ đề mà hai bên có thế mạnh và quan tâm (kiểm toán dầu khí, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán các ngành công nghiệp khai khoáng...); mời đại diện của mỗi bên tham gia các hội nghị, hội thảo và hoạt động đào tạo mang tính quốc tế do bên kia tổ chức hoặc trong khuôn khổ các hoạt động của INTOSAI, ASOSAI.

Đánh giá lại việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 cùng với sáng kiến Tuyên bố Hà Nội, Chủ tịch Adel Al-Sarawi cho rằng Tuyên bố Hà Nội là văn bản quan trọng, có lộ trình và những công việc cụ thể đã mở ra giai đoạn nhiều thành công cho tổ chức ASOSAI nói riêng và xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa hai cơ quan.

Chia sẻ về những thuận lợi và thách thức trong hoạt động kiểm toán mà hai cơ quan có nhiều điểm chung, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với những đề xuất của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Kuwait khẳng định hai cơ quan sẽ tiếp tục nghiên cứu để ký lại Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan; tổ chức các đoàn trao đổi chuyên gia về các lĩnh vực, hoạt động kiểm toán là thế mạnh của hai bên; tổ chức nhiều khóa đào tạo về nội dung kiểm toán mà Kiểm toán nhà nước Kuwait đã tổ chức thành công như tiền kiểm, kiểm toán tài nguyên khoảng sản trong đó có lĩnh vực dầu mỏ.

Trước đó cùng ngày, đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait. Đại sứ Trịnh Minh Mạnh cùng các cán bộ của Đại sứ quán đã tiếp đoàn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết