Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 01:50

Việt-Nhật tăng cường hợp tác phát triển kinh tế, lao động và du lịch

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước cơ hội lớn để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước, trong đó có kết nối chiến lược phát triển, năng lực sản xuất...

Khách du lịch Nhật Bản tham qua chùa Thiên Mụ, thành phố Huế. (Ảnh minh họa: Quốc Việt/TTXVN)
Ngày 13/01, Lễ khai mạc các hội thảo, diễn đàn kinh tế, lao động và du lịch Việt Nam-Nhật Bản đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng 800 đại biểu hai nước.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của ngài Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật-Việt, diễn ra từ ngày 11-14/01/2020.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm của đoàn với quy mô lớn nhất trong giao lưu giữa Việt Nam-Nhật Bản từ trước đến nay, diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ngày càng hiệu quả; là minh chứng sống động cho sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước cơ hội lớn để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước, trong đó có kết nối chiến lược phát triển, năng lực sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực.

Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Về hợp tác lao động, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, có chính sách và biện pháp cần thiết để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh các hội thảo, diễn đàn đầu tư, lao động và du lịch được tổ chức lần này có ý nghĩa rất quan trọng; là dịp để các cơ quan hữu quan, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao đổi, đề xuất các biện pháp cụ thể cũng như giúp tăng cường kết nối hai nền kinh tế, qua đó mở ra những cơ hội hợp tác mới, tạo cú huých thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng nỗ lực để thắt chặt hơn nữa sự gắn bó, kết nối giữa hai nước; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại để Nhật Bản trở thành nhà đầu tư hàng đầu và nhà đầu tư tốt nhất; đẩy nhanh thể chế hóa chính sách, thúc đẩy quan hệ hợp tác lao động; thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch; tăng cường sự kết nối giữa các địa phương, tạo sự gắn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Về phía Nhật Bản, ngài Nikai Toshihiro cho biết những năm gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được thắt chặt, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, lao động và du lịch.

Đoàn công tác lần này của Nhật Bản gồm gần 1.000 người, đến từ nhiều tỉnh, thành trên toàn nước Nhật.

Ngài Nikai Toshihiro mong muốn qua chuỗi sự kiện này, sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp được kết nối.

Đồng thời, thông qua các hội thảo, các đại biểu cả hai bên sẽ hiểu rõ hơn về các chính sách, quy định, ưu đãi giữa Chính phủ hai nước để tiếp tục hợp tác, phát triển trong tương lai.

Cũng trong sáng 13/01, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ngài Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật-Việt đã dự lễ và bấm nút khởi động các đường bay mới của Vietjet Air tới Nhật Bản.

Trong năm 2020, Vietjet Air sẽ có thêm 5 đường bay mới từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đi Nagoya, Fukuoka, Kagoshima, nâng tổng số đường bay của Vietjet từ Việt Nam sang Nhật Bản lên 10 đường bay, trong đó có Nagoya, Fukuoka là thành phố lớn thứ 3 và thứ 4 tại Nhật Bản, Kagoshima là thành phố có đông người Việt Nam sinh sống và làm việc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết