Tiếng Việt | English

09/09/2015 - 07:09

Việt - Pháp trao đổi kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng

Tổng Thanh tra Chính phủ và đoàn cán bộ ngành Thanh tra vừa có chuyến thăm, làm việc tại CH Pháp nhằm trao đổi kinh nghiệm phòng chống tham nhũng.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ 6-8/9, ngày 7/9, Đoàn đại biểu ngành thanh tra do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh dẫn đầu đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với Bộ trưởng Tư pháp Pháp và Tham chính Viện.

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pháp Christiane Taubira bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cùng Đoàn sang thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở mỗi nước.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh tin tưởng, những kinh nghiệm này không chỉ giúp cho công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam ngày càng trở nên thiết thực, hiệu quả, mà còn góp phần không nhỏ vào việc dựng quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cộng hòa Pháp.

Đoàn đại biểu ngành Thanh tra làm việc tại Tham Chính Viện Pháp

Tại Tham chính viện Pháp, bà Maryvonne de Saint Pulgent, Phụ trách cơ quan cảnh báo sớm và đối ngoại, được sự ủy quyền của Chủ tịch Tham chính viện Pháp, đã giới thiệu với đoàn chức năng, cơ cấu hoạt động của Tham chính Viện Pháp và chương trình hoạt động của viện.

Liên quan đến vấn đề thanh tra, bà Maryvonne de Saint Pulgent cho biết Pháp có các cơ quan thanh tra chuyên trách các lĩnh vực khác nhau như: kinh tế; tài chính; các vấn đề xã hội; hành chính... Pháp có cơ quan chuyên trách về xác định tính minh bạch tài sản của giới quan chức. Hiện, cơ quan này đứng độc lập và đang được tăng cường quyền hạn.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và phần trao đổi của bà Maryvonne de Saint Pulgent. Ông giới thiệu chức năng của Thanh tra Chính phủ Việt Nam và bày tỏ mong muốn nhân chuyến thăm này tăng cường sự trao đổi, hợp tác với Tham chính Viện Pháp, nhất là trong các lĩnh vực liên quan như phòng chống tham nhũng, cảnh báo.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: “Tham chính Viện cũng có chức năng và công việc tương đồng với Thanh tra Chính phủ của Việt Nam. Chúng tôi cũng có mong muốn trao đổi thông tin để học hỏi nhau".

Bà Maryvonne de Saint Pulgent chia sẻ với ý kiến của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có nhiều sự tương đồng về chức năng nhiệm vụ, ví dụ như trong lĩnh vực xét xử các vụ án hành chính.... Chúng tôi rất quan tâm đến việc có thể xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong những lĩnh vực mà chúng ta tương đồng. Chúng tôi rất mong muốn đội ngũ thẩm phán của chúng tôi có dịp trao đổi với các đồng nghiệp Việt Nam".

Mục đích chuyến công tác của Đoàn đại biểu ngành thanh tra Việt Nam do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh dẫn đầu tại Cộng hòa Pháp là trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại hành chính và phòng, chống tham nhũng.

Đoàn đã có các cuộc làm việc với Cơ quan Thanh tra Tài chính, Tham Chính viện Pháp, Cơ quan Thanh tra hành chính, Cơ quan Quản lý Thu hồi tài sản tham nhũng và Cơ quan Phòng ngừa Tham nhũng Trung ương Pháp./.

Thái Dương/VOV - Paris

Chia sẻ bài viết