Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 07:24

Vietnam Airlines nhận máy bay Airbus A350

Với loại máy bay thân rộng hiện đại bậc nhất này, Vietnam Airlines là hãng đầu tiên ở khu vực và thứ hai trên thế giới đưa vào sử dụng A350-900

 Ngày 30/6, tại Toulouse, Pháp, Airbus chính thức bàn giao chiếc máy bay A350- 900 đầu tiên trong loạt 10 chiếc mua và 4 chiếc thuê mua cho Vietnam Airlines. Với loại máy bay thân rộng hiện đại bậc nhất này, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở khu vực và thứ hai trên thế giới đưa vào sử dụng A350-900


Máy bay A350 của Vietnam Airlines

Đồng thời, với việc nhận Boeing 787-9 Dreamliner vào đầu tháng 7 tới, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đưa vào vận hành cùng lúc hai máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới.

Chiếc máy bay A350-900 sơn màu xanh và biểu tượng bông sen vàng của Việt Nam nổi bật trên bầu trời tại trung tâm chuyển giao của Airbus tại thành phố Toulouse. Tham dự buổi lễ có các quan chức cấp cao của Airbus cùng đoàn đại biểu Vietnam Airlines từ Việt Nam và văn phòng Vietnam Airlines tại Paris.

Vietnam Airlines - Hãng hàng không thứ hai trên thế giới sử dụng A350

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Airbus ông Fabrice Bregier nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của A350 và bày tỏ niềm vui trước những bước phát triển vượt bậc của Vietnam Airlines cũng như thị trường hàng không ở Việt Nam.

Chủ tịch và giám đốc phụ trách thương mại của hãng AerCap Philip Scruggs - hãng cho thuê máy bay mua chiếc A350 lần này và cho Vietnam Airlines thuê cũng bày tỏ niềm vui khi là đối tác quan trọng của Vietnam Airlines.

Về phần mình, Phó Tổng giám đốc thương mại của Vietnam Airlines, ông Trịnh Ngọc Thành nhấn mạnh: “Việc nhận bàn giao chiếc máy bay A350-900 đầu tiên là một bước tiến mới cho phép hiện thực hóa cam kết của Vietnam Airlines vươn xa hơn”.


Tổng Giám đốc Airbus và Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Phó Tổng giám đốc thương mại của Vietnam Airlines cũng bày tỏ niềm tự hào khi hãng hàng không quốc gia Việt Nam trở thành hãng số hai trên thế giới và đầu tiên ở khu vực châu Á nhận và đưa vào hoạt động chiếc A350-900.

Ông Thành bày tỏ tin tưởng rằng với những thiết kế mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến sáng tạo, A350-900 sẽ mang đến cho các hành khách của Vietnam Airlines sự tiện nghi chưa từng có trên chiếc máy bay hiện đại nhất.

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã chứng kiến việc bàn giao giữa Airbus với hãng chuyên cho thuê máy bay Aercab và với Vietnam Airlines. Tiếp đó là màn trình diễn áo dài ấn tượng với dàn người mẫu, hoa hậu cùng các tiếp viên của Vietnam Airlines từ Việt Nam sang.

Vietnam Airlines - Một trong những đối tác quan trọng nhất của Airbus

Tiếp sau lễ bàn giao, toàn thể các đại biểu tham dự buổi lễ đã trực tiếp tham quan chiếc máy bay mới A350-900. Trả lời PV Đài TNVN trên máy bay mới, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Airbus Fabrice Bregier đánh giá cao hợp tác với Việt Nam - một thị trường quan trọng với sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng không, và đặc biệt với đối tác lớn là Vietnam Airlines. Ông Bregier nói: "Vietnam Airlines là một trong những đối tác quan trọng nhất của chúng tôi tại Đông Á, trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới vận hành A350. Chúng tôi rất tự hào và mong Vietnam Airlines sẽ trở thành đại sứ giúp quảng bá chiếc A350- chiếc máy bay hiện đại nhất tiết kiệm tối đa nhiên liệu tới 25% so với thế hệ máy bay trước”.


Máy bay thực sự tiện nghi cho khách hàng

Trực tiếp đi tham quan chiếc máy bay A350-900, Phó Tổng giám đốc thương mại của Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành khẳng định chiếc máy bay được thiết kế thực sự tiện nghi giúp cải thiện chất lượng và nâng cao hình ảnh của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ông Trịnh Ngọc Thành nói: "Tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Với máy bay công nghệ mới, có thể thấy độ thuận tiện cho hành khách rất nhiều. Và chắc chắn với những tính năng mới tạo sự thuận tiện tối đa cho hành khách, sử dụng A350 bay đường dài cho Vietnam Airlines thì các hành khách sẽ thấy thoải mái và yêu thích chuyến bay nhiều hơn”.


Vietnam Airlines - hãng hàng không 4 sao trong tương lai

Chiếc máy bay A350-900 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên ngay sau lễ chuyển giao, bay về Hà Nội; và ngày 3/7 sẽ thực hiện hai chuyến bay miễn phí từ Hà Nội vào TP HCM và ngược lại. Sau một thời gian bay đường nội địa, vào mùa đông năm nay, máy bay A350-900 sẽ được đưa vào phục vụ đường bay từ Việt Nam tới Anh và Pháp.


Ghế hạng thương gia

Giám đốc văn phòng châu Âu của Vietnam Airlines Nguyễn Quốc Phương cho biết: "Chúng tôi rất tự hào với sự kiện trọng đại này, hàng không Việt nam đã nỗ lực nhiều năm qua để có được đội tàu bay hiện đại nhất thế giới. Chúng tôi có kế hoạch chuẩn bị cho thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung để đưa vào khai thác. Chúng tôi tin rằng với việc nâng cấp chất lượng dịch vụ với đội tàu bay mới sẽ giúp hành khách có trải nghiệm mới, cảm nhận mới và cách nhìn mới về chất lượng phục vụ của Vietnam Airlines như hãng hàng không 4 sao trong tương lai”.

Airbus A350 là niềm tự hào không chỉ của Airbus mà cả nước Pháp với nhiều tính năng hiện đại, đặc biệt tiện nghi mà lại thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. A350 vận chuyển được hơn 300 hành khách, đặc biệt khoang hạng nhất có thêm ghế và phần ghế rộng và tiện nghi hơn nhiều với thiết kế đặc biệt và đẹp mắt.

Hai kỹ sư Việt Nam tham gia thiết kế động cơ A350

Có hai kỹ sư Việt Nam làm việc tại nhà máy của Airbus tại Toulouse tham gia việc thiết kế động cơ cho chiếc A350 đầu tiên cho Vietnam Airlines. Kỹ sư Nguyễn Quang Hải cho biết A350 là dự án mới hoàn toàn và mới nhất của Airbus, họ có một vài chương trình khác chỉ là làm mới động cơ cho các thế hệ máy bay trước.


Kỹ sư Nguyễn Quang Hải

Theo kỹ sư Nguyễn Quang Hải, về động cơ, tính năng của A350 vượt hơn các dòng trước đây 330, 340, có những tính năng thân thiện với môi trường, độ ồn trên máy bay và tất cả đều theo tiêu chuẩn mới của các hãng cấp phép chứng chỉ máy bay hiện nay. Và các hệ thống động cơ cũng như trên máy bay được làm tối ưu cho máy bay này, các phần tích hợp với cánh máy bay...

Anh Hải cho biết: “Ngay khi các bộ phận lắp ráp xong, sơn xong, có một phần là đưa máy bay ra khỏi xưởng, thì các đồng nghiệp ở Airbus đều trầm trồ trước màu sơn của máy bay Vietnam Airlines, rất nhã và đẹp. Điều đó làm chúng tôi càng cảm thấy tự hào gấp bội”.

Được biết, với thành công lớn trong thương mại, hiện có khoảng 780 đơn đặt hàng A350 từ 40 hãng hàng không, Airbus dự định nâng số lượng sản xuất A350 từ 10 chiếc một tháng hiện nay lên 13 chiếc./.

Thùy Vân/VOV- Từ Toulouse

Chia sẻ bài viết