Tiếng Việt | English

25/02/2019 - 20:57

Vĩnh Bình: Lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Đời sống người dân xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An ngày càng nâng cao, nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí ngày càng nhiều.

Nhiều mô hình tiếp tục duy trì và củng cố

Nhiều mô hình tiếp tục duy trì và củng cố

Kéo theo đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) lợi dụng hoạt động. Vì vậy, công tác phòng ngừa các TNXH luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm xây dựng xã lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm (MT, MD), Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Vĩnh Bình quyết liệt vào cuộc, đấu tranh với các loại TNXH.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đề ra Nghị quyết về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phòng, chống tệ nạn MT, MD trên địa bàn. UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện từ xã đến các ấp, phân công trách nhiệm từng thành viên, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các TNXH phát sinh, làm trong sạch địa bàn.

Năm 2018, MTTQ và các đoàn thể xã phối hợp tổ chức được 12 cuộc, có hơn 1.200 lượt người dự, tuyên truyền về hậu quả và tác hại của MT, MD trong đời sống xã hội để người dân tích cực tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như họp dân, tiếp xúc cử tri, phát tờ rơi, phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh,... Qua tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi có dấu hiệu vi phạm TNXH. Chị Nguyễn Thị Kim Phương, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Bình, cho biết: “Người dân ở đây được tuyên truyền thường xuyên về hậu quả, tác hại của TNXH, nhất là tác hại của MT, MD để giáo dục con em mình không vi phạm”.

Bên cạnh đó, các mô hình bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) được duy trì và củng cố: Mô hình Ánh sáng ANTT, Cổng rào phòng, chống tội phạm, Tiếng loa ANTT, Camera giám sát ANTT. Lực lượng Công an xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt cơ sở, hiện trên địa bàn xã có 17 tổ ANTT nông thôn với 72 thành viên, 5 đội dân phòng với 33 thành viên, 5 tổ hòa giải với 25 thành viên.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Khan - Trưởng Công an xã Vĩnh Bình, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn nên các tụ điểm có mầm mống nhen nhóm tội phạm được triệt phá và không để phát sinh đối tượng mới, hiện trên địa bàn chưa phát sinh các điểm, tụ điểm hút chích ma túy, nghiện ma túy, từ đó tạo được lòng tin trong cộng đồng xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng địa bàn trong sạch, không có TNXH. Hiện Công an xã có hồ sơ quản lý 4 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (năm 2018: 1 đối tượng; 2017: 3 đối tượng).

Ngoài ra, Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiểm tra cư trú, phối hợp các ngành chức năng có kế hoạch kiểm tra và cho 100% chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ làm cam kết không để xảy ra tệ nạn MT, MD. Trong năm qua, đã phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ được 7 cuộc. Qua kiểm tra, không phát hiện vi phạm về MT, MD, chủ yếu nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện tốt theo quy định pháp luật.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh

Nhờ sự quyết liệt vào cuộc, xây dựng các giải pháp đồng bộ trong đấu tranh với các loại TNXH, năm 2018, Vĩnh Bình đã đạt những tiêu chí đề ra và được đề nghị UBND tỉnh khen thưởng là xã lành mạnh, không có tệ nạn MT, MD.

“Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống MT, MD. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng xã lành mạnh không có TNXH. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm về MT trên địa bàn, không để xảy ra phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Tăng cường công tác quản lý cư trú, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như nhà trọ, karaoke. Duy trì và nhân rộng mô hình gia đình không vi phạm tệ nạn MT, MD” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết thêm./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết