Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 20:12

Vĩnh Bình “tụt” 4 tiêu chí nông thôn mới theo quy định mới

Được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2016 nhưng sau khi rà soát lại các tiêu chí theo quy định mới, đến nay, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng chỉ còn đạt 15 tiêu chí. Việc nâng chất các tiêu chí NTM tại xã Vĩnh Bình, tỉnh Long An còn gặp những khó khăn nhất định, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân.


Cầu treo Vĩnh Bình được xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân cùng làm

Về xã Vĩnh Bình, dễ dàng nhận thấy những đổi thay tích cực nơi đây. Những tuyến đường đá đỏ lầy lội trước kia được thay thế bằng những con đường bêtông, đường nhựa khang trang. Người dân không còn cảnh “qua sông lụy đò” trên tuyến kênh 28. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 33 triệu đồng/năm.

Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Thy, từ khi phát động xây dựng NTM đến khi xã được chính thức công nhận xã NTM vào đầu năm 2016, tổng nguồn vốn nhân dân đóng góp thực hiện chương trình lên đến trên 26 tỉ đồng, trong đó tập trung vào việc hiến đất, góp công xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi.

Từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự chung sức của nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã có những bước tiến vượt bậc. Thực hiện Quyết định 26/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí NTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, qua kiểm tra, rà soát các tiêu chí thì xã... “tụt” 4 tiêu chí: Nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và môi trường.

Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Thy, sở dĩ xã bị “tụt” 4 tiêu chí do những nguyên nhân khách quan, những quy định mới về chuẩn các tiêu chí tại Quyết định 26.

Ông dẫn chứng, như tiêu chí nhà ở dân cư thì hiện nay, để đạt cần bảo đảm 2 yêu cầu là xã không có hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát và 70% số hộ gia đình trở lên có nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Trong khi đó, toàn xã mới có 696/726 căn nhà đạt chuẩn. 30 căn nhà tạm trên địa bàn xã chủ yếu là các hộ dân ở địa phương ngoài tỉnh đến thuê đất để sản xuất nông nghiệp.

Hay tiêu chí giáo dục, quy định tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục chương trình giáo dục phổ thông đạt từ 80% trở lên thì số học sinh còn lại phải theo học chương trình trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề như hiện nay rất khó thực hiện, nhất là ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười.

“Thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM thì tất cả 19 tiêu chí, xã đều đạt theo quy định, nhưng do đối chiếu theo quy định mới, một số tiêu chí của xã chưa đáp ứng được” - ông Thy cho biết.

Những tuyến đường liên ấp, liên xã được thảm nhựa đảm bảo giao thông cũng như vận chuyển hàng hóa nông sản

Trước thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã rà soát lại tất cả các tiêu chí, có kế hoạch tiếp tục nâng chất những tiêu chí đã đạt cũng như 4 tiêu chí chưa đạt so với quy định.

Năm 2017, xã quyết tâm thực hiện tiêu chí môi trường và giáo dục, từng bước hoàn thành 2 tiêu chí còn lại, tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia cùng chính quyền hoàn thiện các tiêu chí.

“Bên cạnh đó, để hoàn thành các tiêu chí nhằm đủ điều kiện công nhận lại xã NTM vào năm 2020, ngoài sự nỗ lực của chính quyền và người dân trong xã, các ngành chức năng cần hỗ trợ nguồn vốn kịp thời để đầu tư nâng chất một số tiêu chí cũng như triển khai các dự án, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất cho người dân” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết