Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 19:33

Vĩnh Châu A chưa thể về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An hoàn thành các tiêu chí (TC) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, việc hoàn thành 19/19 TC NTM theo kế hoạch rất khó thực hiện.


Đường trục xã, liên xã chưa được nhựa, bêtông hóa

Chỉ đạt 12/19 tiêu chí

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, Vĩnh Châu A hoàn thành 19/19 TC NTM. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi cho biết: Thời gian qua, được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nhưng đến nay, Vĩnh Châu A chỉ đạt 12/19 TC, còn lại 7 TC chưa hoàn thành. Nguyên nhân do xã có xuất phát điểm khá thấp, để hoàn thành các TC, cần nguồn vốn rất lớn, trong khi đó, điều kiện kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn nên chưa đóng góp được nhiều,...

Qua đánh giá, nhận định của địa phương thì xã không thể hoàn thành các TC NTM trong năm 2017.

Phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018

Tuy không đạt chuẩn NTM theo kế hoạch nhưng xã Vĩnh Châu A phấn đấu từ nay đến cuối năm 2017 đạt thêm 3 TC: Giáo dục - đào tạo, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Đối với TC giáo dục, địa phương tiếp tục vận động học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, giáo dục thường xuyên. Về cơ sở vật chất văn hóa, hiện đang triển khai thi công những hạng mục còn lại của các nhà văn hóa, dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đang đề xuất huyện điều chỉnh từ chợ trung tâm xã thành khu thương mại - dịch vụ.

Năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành các TC còn lại: Giao thông, y tế, môi trường, hệ thống chính trị. Đối với TC y tế và môi trường, xã tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ; có hệ thống chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Riêng đối với TC hệ thống chính trị, tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ xã học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Còn lại TC giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đường trục xã, liên xã chưa được nhựa, bêtông hóa theo chuẩn, đường chính trục nội đồng chưa được cứng hóa. Cụ thể, Đường tỉnh 837B đoạn qua địa bàn xã có chiều dài 16km, hiện tại, các cầu trên tuyến đường này được xây dựng nhưng mặt lộ qua thời gian dài sử dụng xuống cấp, chưa có kinh phí xây dựng kiên cố. Hay tuyến đường 831E cặp kênh 1/5 có chiều dài 6km, cầu, cống trên tuyến đường này được xây dựng hoàn chỉnh nhưng tình trạng đường lầy lội vào mùa mưa ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân,...

Ông Lữ Văn Trong - người dân ấp Vĩnh Nguyện, xã Vĩnh Châu A, bày tỏ, nông thôn giờ đây thay đổi nhiều, đời sống của người dân ngày càng ổn định, từng bước nâng cao nên người dân ai cũng đều phấn khởi. Thế nhưng, qua thời gian sử dụng, một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.

“Việc xây dựng các đường trục xã, liên xã, trục chính nội đồng đạt chuẩn cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Vĩnh Châu A rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để bảo đảm việc đi lại thuận tiện cho người dân cũng như hoàn thành các TC XDNTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi kiến nghị.

Lỗi hẹn đạt chuẩn NTM trong năm 2017, Vĩnh Châu A lên kế hoạch hoàn thành các TC trong năm 2018. Hiện nay, để hoàn thành các TC còn lại, tổng nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là rất lớn. Vì vậy, để đạt 19/19 TC vào năm 2018, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, xã Vĩnh Châu A cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của tỉnh, huyện./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết