Tiếng Việt | English

09/04/2019 - 14:23

Vĩnh Công: Nông dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Qua 6 năm nỗ lực xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới (VH, NTM), đến nay, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An vinh dự được UBND tỉnh trao Bằng chứng nhận đạt chuẩn NTM vào ngày 04/4/2019. Hiện nay, bộ mặt nông thôn xã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững,...

Xã Vĩnh Công vinh dự được UBND tỉnh trao Bằng chứng nhận đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới vào ngày 04/4/2019

Xã Vĩnh Công vinh dự được UBND tỉnh trao Bằng chứng nhận đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới vào ngày 04/4/2019

Vùng quê khởi sắc

Là địa phương cuối cùng của huyện Châu Thành hoàn thành 19 tiêu chí (TC) NTM, giờ đây, Vĩnh Công “đuổi kịp” các xã khác cả về cơ sở vật chất lẫn đời sống tinh thần của người dân. Những ngày đầu tháng 4-2019, trên các tuyến đường liên xã, xóm, ấp được láng nhựa, bêtông phẳng phiu là hình ảnh cờ đỏ, sao vàng rợp bóng đón chào sự kiện về đích xã VH, NTM.

Lưu thông trên tuyến đường Lộ Dừa vừa được nâng cấp, mở rộng khang trang, ông Lê Văn Kiểng, ngụ ấp 7, phấn khởi: “Tuyến đường này vừa được bêtông xong với tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỉ đồng từ ngân sách của huyện và sự đóng góp nhiệt tình của người dân địa phương. Công trình hoàn thành, ai cũng vui mừng, vì đây là một trong những tuyến đường huyết mạch của địa phương, đồng thời, góp phần hoàn thành TC giao thông, giúp xã chạm đích xã VH, NTM”.

Cùng với những tuyến đường được nâng cấp, mở rộng khang trang, nhiều ngôi nhà mới mọc lên với kiểu dáng đẹp, hiện đại, trước thềm rực rỡ màu vàng của hoa hoàng yến, chuông vàng. Thấp thoáng giữa các xóm là những đài nước mới xây từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân.

“Trước đây, người dân vùng này cũng có nước máy sử dụng nhưng yếu và bị nhiễm phèn. Còn bây giờ, có đài lọc mới, nước trong veo, mát rượi, đạt chuẩn của Bộ Y tế” - bà Nguyễn Thị Ánh, ngụ ấp 4, bày tỏ.

Qua 6 năm triển khai, thực hiện xây dựng xã VH, NTM, Vĩnh Công huy động gần 195 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu. Đến nay, các TC về điện, VH, giáo dục, y tế được thực hiện tốt. Đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Thanh Hoài bộc bạch: “Trong tổng nguồn vốn gần 195 tỉ đồng đầu tư xây dựng hoàn thành các tiêu chí xã VH, NTM, có đến 116 tỉ đồng do người dân tự nguyện đóng góp, còn lại là ngân sách nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ. Nhờ đó, đến nay, đường trục xã, liên xã, ngõ xóm được cứng hóa bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; 8/8 ấp có nhà VH phục vụ tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt vui chơi, giải trí của người dân; 100% hộ dân có điện thắp sáng;...”.

Nâng cao nguồn thu nhập

Vĩnh Công là xã nông nghiệp thuộc vùng thượng của huyện Châu Thành. Toàn xã có gần 1.700 hộ với hơn 6.500 nhân khẩu; trong đó, có 95% hộ dân sống bằng nghề nông, 5% hộ sống bằng nghề buôn bán và các ngành nghề khác. Đến xã vào thời điểm này, cặp các tuyến đường giao thông liên xã, ấp, ngõ xóm là những vườn thanh long xanh mướt, đang cho trái, hứa hẹn mùa bội thu.

Ông Nguyễn Thanh Hải - người dân trong xã, bộc bạch: “Trước đây, phần lớn người dân sống bằng nghề trồng lúa, thu nhập không cao vì thường xuyên bị mất mùa, thương lái ép giá. Từ khi mạnh dạn chuyển sang sản xuất thanh long, cuộc sống của người dân dần được cải thiện. Bây giờ, chỉ cần sở hữu 1ha thanh long ruột đỏ, bán với giá trung bình 35.000 đồng/kg, thu nhập mang về hơn 1 tỉ đồng/năm”.

Bên cạnh trồng thanh long bằng trụ, nông dân xã Vĩnh Công ứng dụng phương pháp leo giàn, mở ra hướng đi mới, không chỉ tiết kiệm diện tích đất, tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất mà còn tăng năng suất, thu lợi nhuận cao hơn.

Ông Võ Thanh Hoài khẳng định: “Cũng nhờ thanh long cho lợi nhuận cao mà đời sống của người không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,14% (năm 2018). Bộ mặt nông thôn khởi sắc, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị và các tổ chức, đoàn thể luôn vững mạnh. Người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, đổi mới của Đảng, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Với sự chung sức của người dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã ngày càng được nâng cấp, mở rộng khang trang

Với sự chung sức của người dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã ngày càng được nâng cấp, mở rộng khang trang

Được công nhận xã đạt chuẩn VH, NTM là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả nổi bật trong 6 năm triển khai, thực hiện; đồng thời, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và người dân Vĩnh Công tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các TC đã đạt, phấn đấu giữ vững danh hiệu, sớm trở thành xã NTM nâng cao.

“Sắp tới, bên cạnh chú trọng công tác giảm nghèo bền vững, xã tiếp tục vận động người dân chung tay cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; hiến đất, đóng góp kinh phí mở rộng đường giao thông nông thôn, khu tập thể ấp đạt chuẩn theo quy định” - ông Võ Thanh Hoài chia sẻ thêm./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết