Tiếng Việt | English

17/07/2018 - 21:50

Vĩnh Đại: Còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đạt 10/19 tiêu chí (TC). Để đạt các TC còn lại, ngoài sự hỗ trợ của trên, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của người dân.

Hệ thống giao thông được tập trung đầu tư, xã có lộ nhựa về đến trung tâm, đường trục xã được bêtông hóa, một số tuyến đường trục ấp được cứng hóa, tuy nhiên, tiêu chí này vẫn chưa đạt

Còn 9 tiêu chí chưa đạt

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Thắng, do đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, vì vậy, việc huy động nguồn lực trong nhân dân và xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Người dân chủ yếu góp công sức, hiến đất làm đường, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp gần như không có. Kinh phí thực hiện chương trình phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn được phân cấp hàng năm. Hiện tại, xã còn 9 TC chưa đạt: Giao thông, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường, hệ thống chính trị.

Thời gian qua, hệ thống giao thông được tập trung đầu tư, xã có lộ nhựa về đến trung tâm, đường trục xã được bêtông hóa, một số tuyến đường trục ấp được cứng hóa, tuy nhiên, TC này vẫn chưa đạt, cụ thể còn gần 5km đường liên xã chưa được nhựa hóa, hơn 10km đường liên ấp chưa được cứng hóa. Ông Nguyễn Văn Tây, ngụ ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại, cho biết: “Những năm gần đây, đời sống người dân trong xã được nâng lên. Những con đường đất lầy lội mỗi khi mưa xuống hay lũ về, những chiếc cầu khỉ chênh vênh hay những cây cầu ván tạm bợ không còn nữa. Tuy nhiên, tuyến lộ cặp bờ Đông tuyến kênh Ngang còn một đoạn gần 5km xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, Nhà nước cần quan tâm thi công đoạn đường này”.

Trạm Y tế chưa đạt chuẩn quốc gia, thiếu phòng chức năng

Nỗ lực thực hiện

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm: “Hiện, chính quyền địa phương và người dân nỗ lực vượt qua những khó khăn, hoàn thành các TC còn lại. Cụ thể, đối với TC điện, xã có kế hoạch kéo điện phục vụ 33 hộ dân ở ấp Cả Cạy và Cả Sậy, nâng số hộ dân sử dụng điện lên hơn 99%. Đối với TC chợ, xã quy hoạch quỹ đất và có kế hoạch xây dựng trong năm 2018 với nguồn vốn 1,4 tỉ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, tổ chức tốt việc thu gom, xử lý rác thải, nước sinh hoạt và chăn nuôi; tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, bảo vệ cảnh quan môi trường; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản bền vững; tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, một số TC như giao thông, y tế, môi trường rất khó thực hiện do kinh phí lớn, cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. “Thời gian tới, bên cạnh việc tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng gìn giữ, duy tu, bảo dưỡng các công trình, bảo đảm sử dụng hiệu quả lâu dài, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao vai trò, tiếp tục tuyên truyền, động viên mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ”.

Chặng đường về đích nông thôn mới của Vĩnh Đại còn nhiều thử thách, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết