Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 16:30

Vĩnh Hưng: Giám sát thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nuôi thủy sản

Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định, hướng dẫn về chính sách khuyến khích phát triển nuôi thủy sản trên địa bàn các huyện vùng đồng Tháp Mười,...

Cần có chính sách phù hợp cho người nuôi cá ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười. Ảnh Hải Phong

Trung tuần tháng 01/2017, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành giám sát thường xuyên đối với ban thường vụ (BTV) đảng ủy và các phó bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về việc thực hiện chính sách trên địa bàn huyện.

Kết quả bước đầu

Qua giám sát, nhìn chung, BTV đảng ủy và phó bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn đều xác định được tầm quan trọng của việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND, ngày 05/12/2012 của UBND tỉnh; Thông báo số 528/TB-SNN, ngày 02/3/2015 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Quy định danh mục các loài thủy sản được hỗ trợ trên địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười”.

Theo đó, tham mưu xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, lồng ghép trong các nhiệm vụ thường xuyên để lãnh đạo thực hiện, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn về nội dung trên.

Công tác phối hợp giữa các ngành, Mặt trận, các đoàn thể ở các xã, thị trấn được triển khai khá chặt chẽ, đồng bộ; việc rà soát, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ, tổ chức kiểm tra thực tế, việc niêm yết công khai được thực hiện phần lớn đúng quy trình, quy định, bảo đảm đúng đối tượng, tạo sự công bằng, trung thực, khách quan trong quá trình tổ chức xét duyệt.

Bên cạnh đó, còn một số hạn chế: Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, quy trình thực hiện chính sách này đến người dân ở một số địa phương còn thiếu chiều sâu, nặng về hình thức; chưa phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị tham gia giám sát trong quá trình thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của trên,...

Cần tháo gỡ khó khăn

Qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiến nghị: Đối với BTV Huyện ủy, tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền thực hiện các quy định, hướng dẫn của tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển nuôi thủy sản trên địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Người nuôi thủy sản cần tiếp cận vốn hỗ trợ phù hợp. Ảnh: Phong Nhã

Đối với UBND huyện, tiếp tục chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các xã, thị trấn tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở và phối hợp kiểm tra thực tế về diện tích, mật độ, giống thủy sản tại các địa phương, tránh tình trạng lập hồ sơ thiếu trung thực, không đúng quy định; mở các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trong nuôi thủy sản,...

Đề nghị UBND huyện có ý kiến đối với tỉnh cho chủ trương điều chỉnh giảm diện tích ao nuôi được quy định trong Quyết định 54/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh, để nhiều hộ nuôi thủy sản trên địa bàn huyện được tiếp cận hỗ trợ chính sách sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Tỉnh cũng cần điều chỉnh quy định chủng loại cá trong một ao nuôi phù hợp với điều kiện thực tế với từng vùng. Đối với những hồ sơ được thẩm định đủ điều kiện hỗ trợ chính sách theo quy định thì sớm giải ngân để người dân tiếp tục tái đầu tư, mua, thả con giống kịp thời vụ.

Đến tháng 12/2016, toàn huyện có 658 hồ sơ được thẩm định đề nghị hỗ trợ, với tổng số tiền 8.295.570.000 đồng. Trong đó, năm 2015, có 86 hồ sơ được tỉnh thẩm định đủ điều kiện hỗ trợ, giải ngân với tổng số tiền 1.056.499.000 đồng và năm 2016, có 572 hồ sơ được đề nghị tỉnh thẩm định hỗ trợ, với tổng số tiền đề nghị 7.239.071.000 đồng.

Lê Văn Tài

Chia sẻ bài viết