Tiếng Việt | English

30/03/2018 - 13:42

Vĩnh Hưng: Kỷ niệm 40 năm thành huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Ngày 30/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện (30/3/1978 - 30/3/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phát biểu tại buổi lễ

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân trong huyện đến dự.

Huyện Vĩnh Hưng được thành lập vào ngày 30/3/1978 trên cơ sở tách ra từ huyện Mộc Hóa. Sau khi thành lập huyện, với nhiều khó khăn, thách thức, bằng quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tập trung khắc phục mọi khó khăn xây dựng quê hương phát triển.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, huyện Vĩnh Hưng có bước phát triển vượt bật trên tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội. Nếu như 40 năm trước, cơ sở vật chất của huyện hầu như thiếu thốn về mọi mặt, giao thông đi lại chủ yếu là bằng đường thủy thì ngày nay, diện mạo huyện đã có nhiều đổi mới.

Huyện tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển đường giao thông, hệ thống điện, trường, trạm, cụm - tuyến dân cư, chợ, nước sạch,… Tính đến năm 2017, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia là 98,8%; sử dụng nước hợp vệ sinh là 98%. Hệ thống trường lớp được xây dựng kiên cố cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Bí thư huyện ủy Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Nghĩa ôn lại quá trình hình thành và phát triển huyện Vĩnh Hưng

Sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của huyện tiếp tục được phát huy hiệu quả. Nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật được ứng dụng thành công, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến năm 2017, toàn huyện gieo sạ và thu hoạch được trên 58.200ha lúa, năng xuất bình quân là 56,57 tạ/ha, tổng sản lượng đạt trên 329.500 tấn.

Năm 1978, huyện có hơn 90 hộ buôn bán, sản xuất nhỏ lẻ, đến nay số cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ đang hoạt động trên 2.100 cơ sở; toàn huyện có 5 chợ với 655 hộ tiểu thương kinh doanh.

Đi đôi với nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Hưng luôn nhận thức đầy đủ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, khi mới thành lập huyện chỉ có 10 đơn vị hành chính, đến năm 1994 đã hình thành được 21 đơn vị hành chính, dân số từ 20.000 người lên 60.000 người, đủ điều kiện để tách và thành lập huyện mới Tân Hưng vào năm 1994.

Đến nay, hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn và có bước phát triển. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Hưng nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Hưng đã chung sức xây dựng trong 40 năm qua. Bước sang giai đoạn phát triển mới, với những thời cơ và thách thức mới, ông mong muốn cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Hưng tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt, tập trung khắc phục những khó khăn, xây dựng huyện Vĩnh Hưng thực sự vững mạnh toàn diện. 

Để thực hiện tốt điều này, trong thời gian tới, Vĩnh Hưng cần phải khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng; sử dụng các nguồn vốn để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, huyện cần chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ cảnh quan môi trường, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội,...

Tại lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh trao Huân chương Lao động hạng nhì cho huyện Vĩnh Hưng và xã Khánh Hưng với thành tích xuất sắc từ năm 2012- 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng tại buổi lễ

Dịp này, thị trấn Vĩnh Hưng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của huyện được Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Vĩnh Hưng khen thưởng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết