Tiếng Việt | English

11/07/2016 - 19:30

Vĩnh Hưng: Mưa lớn, hàng trăm hecta lúa ngã đổ

Mưa lớn kèm theo gió mạnh đã khiến hàng trăm hecta lúa chuẩn bị thu hoạch trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An ngã đổ, ảnh hưởng lớn đến năng suất cũng như chất lượng lúa.


Nhiều diện tích lúa có hiện tượng nảy mầm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, vụ Hè Thu năm nay, toàn huyện gieo sạ 29.430 hecta, đạt 103% so với kế hoạch. Trong đó, khoảng 3.000 hecta lúa gieo sạ sớm đã cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt trên 4,5 tấn/ha với giá bán các loại lúa từ 4.500-6.600 đồng/kg, nông dân có lãi bình quân gần 10 triệu đồng/ha.

Đến thời điểm hiện tại, phần lớn diện tích lúa Hè Thu bắt đầu bước vào giai đoạn chín với diện tích trên 11.000 hecta. Tuy nhiên, liên tục những ngày vừa qua, mưa lớn kèm theo gió mạnh khiến hàng trăm hecta lúa trên địa bàn các xã của huyện ngã đổ, ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa.

Ông Vũ Khánh Điền, ngụ ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị cho biết: “Vụ Hè Thu này, gia đình tôi gieo sạ 20 hecta với giống lúa OM 7347. Đến thời điểm này, phần lớn diện tích lúa của gia đình đang bước vào giai đoạn chín đỏ đuôi, chỉ khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ thu hoạch. Nhưng 2 trận mưa lớn liên tục làm tất cả diện tích lúa bị ngã đổ hoàn toàn, năng suất chỉ còn khoảng 50%, chất lượng lúa cũng không đảm bảo. Với chi phí đầu tư gần 20 triệu/ha, vụ này, gia đình tôi chắc chắn lỗ”.

Còn theo ông Ngô Văn Lộc, Trưởng ấp Sậy Giăng, vụ này, toàn ấp gieo xã khoảng 800 ha, do ảnh hưởng của mưa lớn và gió mạnh đã khiến gần 100 hecta lúa ngã đổ, nhiều người dân sẽ lâm cảnh thiếu nguồn vốn để tái đầu tư cho vụ sau.

Bên cạnh xã Vĩnh Trị, các xã khác như Khánh Hưng, Vĩnh Thuận,… hàng trăm hecta lúa chuẩn bị thu hoạch cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Thống kê tạm thời, số diện tích lúa ngã đổ trong toàn huyện Vĩnh Hưng lên tới gần 1.000 hecta.

Trước tình trạng này, theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, bên cạnh việc chú ý thoát nước đối với diện tích lúa ngã đổ, người dân cần chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như rầy nâu, rầy cánh trắng, đạo ôn, lem lép hạt,… để đảm bảo năng suất và chất lượng lúa./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết