Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 21:20

Vĩnh Hưng: Những cây cầu nối nhịp bờ vui

Những cây cầu bê tông mới lần lượt được bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân. Đó là kết quả của chương trình “Cầu nông thôn” do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khởi xướng.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Long An cùng nhà tài trợ cắt băng khánh thành cầu KT4, huyện Vĩnh Hưng

“Hiện, nông thôn Việt Nam nói chung và nông thôn của Đồng bằng sông Cửu Long trong đó có tỉnh Long An còn vướng rất nhiều vấn đề, một trong những chuyện cấp bách cần phải tháo gỡ, để cho kinh tế phát triển và đời sống của Nhân dân được cải thiện đó là vấn đề giao thông. Đây là vấn đề hết sức cấp bách, từ việc phát triển giao thông thì nhiều vấn đề khác sẽ được mở ra, đặc biệt trong đó là các vấn đề về sản xuất, khi đó nông dân không còn bị ép giá, giá đầu tư giảm xuống, giá nông sản sẽ được tăng lên, từ đó đem lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân.” - đó là nhận định của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lễ khánh thành 11 cây cầu, trong Chương trình “Cầu nông thôn” do tạp chí Nông Thôn Việt phát động tại huyện Vĩnh Hưng.

Thật vậy, đối với Vĩnh Hưng cái vướng mà nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận định đã ít nhiều kiềm hãm sự phát triển của huyện trong thời gian qua, bởi Vĩnh Hưng nằm trong vũng lõm của khu vực Đồng Tháp Mười (Vĩnh Hưng có diện tích tự nhiên là 378.119 km2, dân số là 50.962 người, có tuyến biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài 45,62km) có điều kiện sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, giao thông đi lại khó khăn, có nhiều trục kênh lớn và nhiều hệ thống kênh nhỏ khác. Hệ thống cầu trước đây được xây dựng tạm chủ yếu để lưu thông được thông suốt, tải trọng thấp, sử dụng lâu đã xuống cấp, do đó việc lưu thông bằng đường bộ và vận chuyển hàng hóa nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn.

Thấu hiểu cái khó đó của Vĩnh Hưng cách đây gần 2 năm nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Chương trình “Cầu nông thôn” và các nhà tài trợ đã có chuyến khảo sát thực tế tại các xã vùng sâu, biên giới của Vĩnh Hưng. Từ chuyến khảo sát này, ông đã vận động các doanh nghiệp tài trợ cho Vĩnh Hưng 11 cây cầu. Đến nay, sau gần 2 năm khởi công xây dựng, 11 công trình cầu giao thông nối liền các xã biên giới đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Đây là những công trình phục vụ dân sinh hết sức ý nghĩa, là món quà chứa đựng nhiều tình cảm và trách nhiệm từ nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cùng Chương trình “Cầu nông thôn” của tạp chí Nông Thôn Việt, đáp ứng sự mong mỏi của chính quyền cũng như người dân với mong muốn có những cây cầu bê tông chắc chắn, bảo đảm an toàn, tạo thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở những xã vùng xa, vùng biên giới của huyện Vĩnh Hưng.

Giờ đây, những con đường đất nhỏ hẹp, những cây cầu tạm bợ trước kia đã được thay bằng các công trình bê tông kiên cố, diện mạo những làng quê đã hoàn toàn thay đổi, mang lại niềm vui lớn cho người dân nông thôn.

Ông Tạ Thành Phê, ngụ ấp Láng Lớn, xã Thái Trị cho biết: “Trước đây, chưa có các cây cầu này, người dân muốn đi lại phải dùng xuồng, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nông sản thường bị thương lái ép giá, người dân chúng tôi gặp rất là nhiều trở ngại, nhất là cái vấn đề đưa con em đi học, tiêu thụ nông sản,... Từ ngày các cây cầu được xây dựng thì giao thông thuận tiện cho việc sản xuất, buôn bán,...”.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Trần Đình Tuyển cho biết: “Những cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng sẽ cải thiện tiêu chí về giao thông trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở xã. Ngoài ra, việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã sẽ mang lại hiệu quả hơn, việc tiêu thụ nông sản được dễ dàng, giá cả cao hơn.. .từ đó giúp cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bìa phải) và đại diện lãnh đạo tỉnh Long An cùng nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm trong lễ khánh thành cầu

Để chương trình đạt những kết quả như hôm nay không thể không nhắc đến sự hưởng ứng tích cực từ các nhà tài trợ. Cụ thể, sau gần 2 năm triển khai, chương trình “Cầu nông thôn” do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khởi xướng đã vận động được 14 doanh nghiệp tham gia và cam kết tài trợ 85 cầu, cống. Tổng vốn đầu tư gần 82 tỉ đồng, trong đó có 70 cầu, cống đã đưa vào sử dụng.

Tại Long An có 77 công trình được cam kết tài trợ với tổng vốn đầu tư hơn 64 tỉ đồng, trong đó có 63 cầu, cống được đưa vào sử dụng. Riêng tại Vĩnh Hưng được bàn giao và đưa vào sử dụng 11 công trình cầu với tổng kinh phí xây dựng là 11 tỉ 557 triệu đồng tại các xã Vĩnh Trị, Thái Trị và Thái Bình Trung. Trong đó, 10 cây cầu do Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải và Công ty Cổ phần Đồng Tâm tài trợ với tổng kinh phí tài trợ 8 tỉ 841 triệu đồng.

40 năm hình thành và phát triển là một chặng đường có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Hưng. Những công trình cầu nông thôn cũng đã góp phần mang lại diện mạo mới cho hệ thống kết cấu hạ tầng tại địa phương, không chỉ thúc đẩy giao thông thuận lợi mà còn góp phần vào phục vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Huyện Vĩnh Hưng khởi đầu công cuộc xây dựng với nhiều khó khăn do nằm ở vùng lõm của Đồng Tháp Mười, nơi đây hàng năm thường bị ảnh hưởng của lũ lụt. Do thiếu cầu, cống nên kết cấu hạ tầng giao thông không đồng bộ, khiến cho việc đi lại giao thương của người dân càng thêm vất vả, với sự đồng lòng chung tay góp sức của chính quyền, nhân dân địa phương và đặc biệt là sự quan tâm của cấp trên, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh, đến nay, huyện Vĩnh Hưng đã vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, Chương trình “Cầu nông thôn” không những mang đến diện mạo mới cho những vùng quê mà còn góp phần đưa kết cấu hạ tầng giao thông của huyện từng bước được hoàn thiện, đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.”  

Đến nay, Chương trình “Cầu nông thôn” đã đưa vào sử dụng 70 cây cầu, kết quả đó thực sự đã vượt ngoài sự mong đợi của Ban Tổ chức chương trình. Để có được những kết quả đó, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có mặt đều đặn trong những chuyến khảo sát cũng như tìm kiếm, vận động các nguồn tài trợ và luôn động viên, thúc giục những người làm chương trình tích cực hơn, khẩn trương hơn nữa để các công trình nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng.

Những cây cầu bê tông mới lần lượt được bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân

Tại lễ khánh thành 11 cây cầu trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động và được Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải và Công ty Cổ phần Đồng Tâm Long An đồng ý tiếp tục tài trợ xây dựng cho Vĩnh Hưng thêm 3 cây cầu nữa gồm cầu rạch Tà Me, cầu kênh Láng Đao và cầu kênh Đậu Phộng.

Theo nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sau khi 3 cây cầu này được xây dựng xong thì vành đai đường biên giới của huyện Vĩnh Hưng sẽ được lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn các xã biên giới của Vĩnh Hưng vẫn chưa cân đối giữa đường và cầu. Cầu mới được xây dựng thì to rộng nhưng trên những tuyến đường còn có những chỗ rất nhỏ”.

 Do vậy, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị chính quyền huyện, xã, và người dân huyện Vĩnh Hưng cùng sửa chữa đường, trên tinh thần vận động nhân dân; trồng cây xanh, đặc biệt là trên tuyến biên giới và những vùng quan trọng, vừa là hành lang bảo vệ biên giới vừa mang lại không khí trong lành và chống sạt lở. Từ đó, sẽ phát huy hiệu quả của các cây cầu mới.

Sự có mặt của các cây cầu đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và giúp kinh tế - xã hội tại các địa phương phát triển. Mỗi cây cầu được nối nhịp không chỉ mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới tại các nông thôn mà còn góp phần giúp địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết