Tiếng Việt | English

13/07/2019 - 17:26

Vĩnh Hưng phát hiện thêm heo chết nghi nhiễm dịch tả heo Châu Phi

Trưa 13/7, lực lượng chức năng của huyện Vĩnh Hưng và tỉnh Long An tiêu hủy 3 con heo chết, đồng thời test nhanh (mẫu cho dương tính vi rút dịch tả heo Châu Phi), tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm của một hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm

Thông tin từ UBND xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, sáng 13/7, hộ anh Huỳnh Ngọc Thạch trình báo đến địa phương đàn heo của gia đình đột ngột chết. Ngay sau đó, chính quyền địa phương phối hợp Đội phản ứng nhanh về xử lý dịch tả heo Châu Phi huyện, Đội nghiệp vụ số 5 (Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh) có mặt tại hộ gia đình này kiểm tra, xử lý.

Lực lượng chức năng lấy mẫu test nhanh và cho kết quả dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả heo Châu Phi, tiến hành lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm, đồng thời tổ chức tiêu hủy 3 con heo chết của gia đình anh Thạch.

Theo anh Huỳnh Ngọc Thạch (chủ hộ chăn nuôi) cho biết, tổng đàn heo của gia đình là 56 con (4 heo nái, 30 heo thịt và 22 heo con). Hôm trước, 3 con heo nái của gia đình có dấu hiệu bỏ ăn, đến sáng nay đột ngột chết, một số heo khác trong đàn hiện cũng có dấu hiệu bỏ ăn, nằm vật vã. Ngay sau khi heo chết, gia đình đã trình báo đến địa phương để kịp thời xử lý.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết, hiện đàn heo của gia đình anh Thạch chưa có kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng, tuy nhiên, do có heo chết và test nhanh của cơ quan chuyên môn dương tính với dịch tả heo Châu Phi nên địa phương cho tiến hành tiêu hủy số heo chết theo qui định, lập biên bản đối với hộ chăn nuôi này cấm không cho xuất bán, vận chuyển nơi khác chờ kết quả. Đồng thời chỉ đạo thú y xã tiếp tục theo dõi diễn biến của đàn heo, nếu có kết quả của cơ quan chuyên môn là dương tính với dịch tả heo Châu Phi thì tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn theo qui định./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết