Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 21:24

Vĩnh Hưng: Quyết tâm sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Đề án số 03-ĐA/HU của Huyện ủy và Kế hoạch số 43-KH/HU, ngày 30/01/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Hưng triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Xã Thái Bình Trung thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND. Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đài truyền thanh và Nhà Thiếu nhi được hợp nhất thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh. Phòng Y tế sáp nhập vào Văn phòng HĐND và UBND huyện. Trung tâm Hành chính công của huyện được thành lập. Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông và Trạm Quản lý - khai thác công trình thủy lợi hợp nhất thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng, đang chờ quyết định của tỉnh.

Huyện cũng hoàn thành việc bố trí sắp xếp nhân sự và các chức danh lãnh đạo bảo đảm đúng quy định. Về phương án sắp xếp các tổ chức hội theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động, đến nay, huyện làm việc và thống nhất các hội duy trì hoạt động, hỗ trợ kinh phí đến hết tháng 6/2018. Đối với các trường học, UBND huyện quyết định hợp nhất các trường tiểu học và THCS trên địa bàn mỗi xã, thị trấn; đồng thời quyết định bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý các trường và sắp xếp, bố trí các trường hợp dôi dư theo quy định. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện giải thể, đang chờ quyết định của tỉnh.

Thực hiện lộ trình bố trí kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách cấp xã, hiện toàn huyện giảm được 69 người, trong đó có 2 đơn vị đạt 100% là Khánh Hưng và thị trấn Vĩnh Hưng. Trong công tác sắp xếp lại các chức danh ở ấp, khu phố, toàn huyện có 32/57 ấp, khu phố thực hiện, bảo đảm còn từ 3-4 người hoạt động không chuyên trách, trong đó, xã Khánh Hưng, thị trấn Vĩnh Hưng hoàn thành trước thời hạn.

Phấn đấu tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị đến năm 2021 đạt tối thiểu 10% so biên chế được giao năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Quá trình thực hiện phải xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu để làm tốt công tác tư tưởng; công khai, dân chủ, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, không để ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm những nơi làm chưa hiệu quả và khen thưởng những nơi làm tốt, nhất là người đứng đầu.

Tập trung rà soát trình độ, năng lực của CBCCVC để có kế hoạch điều chuyển, sắp xếp, bố trí phù hợp, hiệu quả. Tinh giản biên chế đối với những CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng tiêu chuẩn quy định về phẩm chất, năng lực, trình độ đào tạo, sức khỏe. Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại CBCCVC gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tuyển dụng CCVC phải chú trọng chất lượng đầu vào, trình độ chuyên môn; thực hiện tốt chính sách thu hút cán bộ trẻ, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi vào công tác trong các cơ quan của hệ thống chính trị huyện. Kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Đề án số 03-ĐA/HU của Huyện ủy theo lộ trình./.

Hữu Trung

Chia sẻ bài viết