Tiếng Việt | English

13/03/2016 - 14:29

Long An:

Vĩnh Hưng: Trên 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế

Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng (Long An) đạt trên 70%, trong đó cao nhất là xã Thái Bình Trung (112,76%); Khánh Hưng, Thái Trị (100%); Hưng Điền A (98,12%).

Ảnh minh họa

Thực hiện Chương trình hoạt động giám sát thường xuyên năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Hưng thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT toàn dân” đối với các địa phương trên địa bàn huyện, trong đó có cá nhân các đồng chí Đảng ủy viên (ĐUV) - Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn được phân công phụ trách.

Qua giám sát cho thấy, với vai trò phụ trách, hầu hết các đồng chí ĐUV - Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đều tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xây dựng nghị quyết, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện chính sách BHYT toàn dân đúng quy định; chú trọng thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT.

Đồng thời, tham mưu, đầu tư mua sắm trang bị cơ bản phục vụ tốt cho nhu cầu tầm soát bệnh cho nhân dân tại tuyến ban đầu là trạm y tế các xã, thị trấn. 9/10 xã đều có bác sĩ về công tác tại trạm, chất lượng khám và điều trị bệnh cho người dân ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt trên 70%, trong đó cao nhất là xã Thái Bình Trung (112,76%); Khánh Hưng, Thái Trị (100%); Hưng Điền A (98,12%);… xã có tỷ lệ thấp nhất là Vĩnh Trị (60,1%).

Kết quả thực hiện của một số địa phương chưa cao, còn có sự chênh lệch giữa các xã, thị trấn,… là do công tác tham mưu trong việc chỉ đạo, kiểm tra chưa thường xuyên; phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách ở một số địa phương chưa phù hợp và cán bộ thường xuyên thay đổi làm ảnh hưởng đến công tác này,…

Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân về BHYT chưa cao, trang thiết bị về y tế mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu nên gặp khó khăn trong việc khám, chữa bệnh cho người dân tại cơ sở.

Để tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT; nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của BHYT.

Tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe;... Kịp thời mua và cấp thẻ BHYT hằng năm, quản lý và bảo đảm nguồn kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ một phần mức đóng BHYT,…

Lê Tài

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích