Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 09:50

Vĩnh Hưng: Vững bước vào tương lai

Những ngày này, trên các tuyến đường từ thị trấn đến các xã ở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An như khoác lên mình chiếc áo mới với cờ hoa, khẩu hiệu, băng rôn,... rực rỡ sắc màu chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Vĩnh Hưng hôm nay đã thật sự thay da, đổi thịt. Đây chính là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như những chủ trương, chính sách, định hướng đúng đắn phù hợp trong chiến lược phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.

Hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng (cầu Cả Rưng, xã Tuyên Bình Tây được đầu tư xây dựng) Ảnh: Kiên Định

Kết cấu hạ tầng hoàn thiện, tạo động lực phát triển KT-XH

Xuất phát từ huyện nông nghiệp, KT-XH còn nhiều hạn chế, hệ thống giao thông nông thôn từ thị trấn Vĩnh Hưng đến các xã trong huyện còn khó khăn. Nhiều xã trong huyện chưa có đường ôtô về tới trung tâm. Thế nhưng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, đến nay, bộ mặt đô thị và hạ tầng kỹ thuật của huyện ngày càng khang trang, phát huy được hiệu quả thiết thực trong phát triển KT-XH, người dân vô cùng phấn khởi. 100% tuyến đường về trung tâm xã đã được nhựa hóa, hàng loạt công trình được xây dựng mở ra điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng: “So với trước đây, bây giờ huyện đã hoàn toàn thay đổi, mà dấu ấn đậm nét nhất chính là việc hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống giao thông”. Trong điều kiện khó khăn chung nhưng tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ và sự đóng góp của nhân dân, nhiệm kỳ qua, huyện đã huy động gần 1.170 tỉ đồng triển khai xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, nguồn vốn nhân dân đóng góp gần 395 tỉ đồng. Riêng trong xây dựng hệ thống giao thông, toàn huyện đã huy động trên 254 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp và làm mới 209,3km đường giao thông nông thôn trải đều trên tất cả các xã, thị trấn.

Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã xác định việc đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như bắt tay vào xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Vĩnh Hưng vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, mang tính đột phá để khắc phục khó khăn, cùng với sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện nên đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đều đạt, trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch. Từ nhiều nguồn lực, huyện đã tập trung đầu tư, triển khai có hiệu quả các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Theo đó, để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là trên lĩnh vực KT-XH, Vĩnh Hưng đã xác định đột phá trên 3 lĩnh vực: Phát triển 10.000ha lúa chất lượng cao; đầu tư chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đào tạo, phát huy nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị giai đoạn 2010-2015. Điểm nổi bật nhất chính là hiệu quả từ chương trình xây dựng NTM mang lại. Đến nay, xã biên giới Khánh Hưng đã thực hiện thành công và là 1 trong 8 xã điểm đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2013. 2 xã điểm còn lại của huyện là Vĩnh Bình và Thái Bình Trung cũng đang phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2015. Ông Nguyễn Hữu Khanh, ngụ xã Khánh Hưng cho biết: “Mặc dù là xã biên giới, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng qua chương trình xây dựng NTM, diện mạo của xã cũng như đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Cơ sở vật chất được đầu tư hoàn thiện, trẻ em được đến trường đầy đủ, các hoạt động văn hóa, vui chơi được quan tâm. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi, vui mừng,...”. Hay như tại xã Hưng Điền A, xã biên giới xa nhất của huyện, qua 5 năm đã có những bước phát triển đáng tự hào. Thành công đó như khẳng định thêm hướng đi đúng đắn mà Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Hưng đã lựa chọn và thực hiện trong suốt nhiệm kỳ qua.

Thị trấn Vĩnh Hưng ngày càng khang trang, sạch, đẹp

Hiệu quả từ sự đồng thuận cao trong nhân dân

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, lòng dân được củng cố, đó là thước đo sinh động nhất cho sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua.

Song song với lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện còn quan tâm thực hiện công tác xã hội, vận động quần chúng và xây dựng Đảng. Nếu như năm 2010, toàn huyện chỉ có 8 trường đạt chuẩn quốc gia thì nay tăng lên 22/34 trường. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh bỏ học hằng năm đều giảm, chỉ còn ở mức 0,35%. 60% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học. Tất cả các trạm y tế trong huyện đều có bác sĩ, đặc biệt, huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chuẩn đến năm 2020. Ông Trương Văn Linh, xã Hưng Điền A cho biết: “Dù là xã biên giới xa nhất của huyện, nhưng Hưng Điền A hôm nay phát triển chẳng kém gì thị trấn. Hệ thống giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư đầy đủ, người dân không còn phải lo những lúc ốm đau, trẻ em đều được học hành đầy đủ,...”.

Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, huyện tập trung chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, xem đây là 1 trong 3 chương trình đột phá của huyện nhà. Hàng chục lớp đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn và lý luận chính trị được mở cho cán bộ, công chức. Trong nhiệm kỳ, đã có 683 lượt cán bộ được cử đi học các lớp về chuyên môn và chính trị. Đến nay, Vĩnh Hưng là một trong số những địa phương có đội ngũ cán bộ đạt chuẩn về chuyên môn và chính trị chiếm tỷ lệ cao. Đồng thời, công tác đào tạo nguồn nhân lực gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để thúc đẩy sự phát triển đi lên của địa phương trong những năm qua.

Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Để đạt những kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn có sự đoàn kết, thống nhất, từ đó tập hợp sức mạnh của toàn Đảng bộ trong tổ chức thực hiện nghị quyết; thể hiện vai trò, trách nhiệm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Đồng thời, phát huy tính tự lực, tự cường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện nghị quyết, phải năng động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, biết xác định rõ những vấn đề cấp bách, những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, một chỉ tiêu đề ra cần có nhiều biện pháp thực hiện. Bên cạnh đó, trong triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phải tạo điều kiện thúc đẩy, phát huy sự sáng tạo của nhân dân, các thành phần kinh tế trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương. Cán bộ lãnh đạo các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, sâu sát với dân, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân để xây dựng chủ trương, chính sách. Khi người dân đồng thuận thì việc có khó đến đâu cũng sẽ thành công.

Những thành tựu nổi bật của huyện trong nhiệm kỳ qua:

Tổng giá trị sản xuất đạt 3.917 tỉ đồng, đạt 122,8% so với nghị quyết, trong đó, giá trị sản xuất ngành nông-lâm-thủy sản đạt 2.072 tỉ đồng; diện tích sản xuất nông nghiệp trung bình các năm đạt trên 57.450ha, với sản lượng đạt 341.870 tấn, tăng gần 2 lần so với giai đoạn 2006-2010. 100% xã trong huyện có đường nhựa về tới trung tâm xã, tất cả các xã trong huyện đều có trụ sở đạt chuẩn theo quy định mới. Tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; 91% người dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp 477 đảng viên, đạt 106% so với nghị quyết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết