Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 01:50

Vĩnh Thạnh: Trên hành trình “tìm lại” danh hiệu xã văn hóa

Được công nhận là xã văn hóa (XVH) từ khá sớm nhưng trong đợt phúc tra công nhận lại vừa qua, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An lọt vào danh sách chờ đợt phúc tra tiếp theo. Vĩnh Thạnh đang trên đường “tìm lại” danh hiệu XVH của mình.

Người dân sống gần Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Vĩnh Thạnh

Người dân sống gần Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Vĩnh Thạnh cho rằng, trung tâm cần được mở cổng, đầu tư thêm sân bãi thì người dân mới có thể đến sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao

Để chuẩn bị cho đợt phúc tra tới, từ đầu năm 2018, Đảng ủy xã Vĩnh Thạnh có nghị quyết về việc thực hiện các tiêu chuẩn XVH nhằm giữ và nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt cũng như tiếp tục xây dựng các tiêu chuẩn chưa đạt. UBND xã cũng có kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm. Để khắc phục “điểm trừ” nhà văn hóa ấp chưa có nhà vệ sinh, các ấp tập trung vận động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng. Đến nay, có 1/3 nhà văn hóa ấp có nhà vệ sinh, kinh phí xây dựng do đảng viên trong ấp đóng góp và vận động. Còn 2 ấp Cả Bát và Cái Môn, trưởng ấp đang nỗ lực vận động kinh phí để xây dựng.

UBND xã Vĩnh Thạnh nằm trên tuyến Đường tỉnh 831, được UBMTTQ cùng các đoàn thể huyện chọn thực hiện tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Lê Văn Việt cho hay, các đoàn thể xã phối hợp huyện thực hiện mô hình trên, cụ thể là trồng cây xanh dọc 2 bên đường tạo mỹ quan, từ đó, giúp xã có cơ sở nhân rộng mô hình ra các ấp.

Trưởng ấp Cả Bát - Lê Thanh Phong cho biết: “Trước đây, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã phối hợp huyện trồng cây ven đường. Nhưng có thể do đất không phù hợp nên cây chết nhiều!”.

Theo quan sát của phóng viên, tỷ lệ cây còn sống dọc Đường tỉnh 831 không nhiều. Ngoài những cây phượng trổ hoa đỏ rực, có không ít cây “chết đứng”, khô cong dưới nắng,... Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã nằm khá lẻ loi trên tuyến Đường tỉnh 831 thì cũng “cửa đóng, then cài”.

Ông Trần Văn Nhàn, ngụ ấp Cái Tràm, cho biết, từ khi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng hàng rào đến nay, hầu như chỉ mở cửa cổng khi có tổ chức hoạt động, còn lại lúc nào cũng khóa chặt. Ông nói: “Nếu Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng mở cửa buổi chiều, được trang bị dụng cụ chơi bóng chuyền, sân bãi tốt thì người dân mới đến vui chơi và tập thể dục - thể thao được”.

Người dân sống gần Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Vĩnh Thạnh cho rằng Trung tâm cần được mở cổng, đầu tư thêm sân bãi thì người dân mới có thể đến sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao được

Người dân sống gần Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Vĩnh Thạnh cho rằng Trung tâm cần được mở cổng, đầu tư thêm sân bãi thì người dân mới có thể đến sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao được

Ông Lê Văn Việt giải thích, do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng từ rất sớm nên kinh phí đầu tư chưa nhiều, sân bãi chưa được bêtông hóa nên còn khó khăn trong việc thu hút người dân. Ông cũng cho hay, xã kiến nghị với huyện về việc tráng bêtông cho khuôn viên trung tâm. Công trình sẽ sớm được khởi công. Mong rằng thời gian tới, trung tâm sẽ thu hút được nhiều người dân đến sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Trong đợt phúc tra trước, Vĩnh Thạnh bị trừ 7 điểm ở 4 tiêu chuẩn. Vì thế, địa phương đang nỗ lực rất nhiều để “lấy lại” danh hiệu XVH như trước kia từng được công nhận./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết