Tiếng Việt | English

07/03/2019 - 20:17

Vĩnh Thạnh: Xã không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Xác định công tác xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (MT, MD) là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn liền với nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, từ đó, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có nhiều cố gắng vận động nhân dân thực hiện tốt công tác này.

Công an xã Vĩnh Thạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy đến người dân

Công an xã Vĩnh Thạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy đến người dân

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đưa nhiệm vụ này vào chương trình công tác của năm. UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống tệ nạn (PCTN) MT, MD; chỉ đạo lực lượng công an tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng có nghi vấn hoạt động MT, MD, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, các điểm kinh doanh dịch vụ; xây dựng kế hoạch triển khai, mở đợt cao điểm phòng, chống MT.

Với phương châm lấy tuyên truyền, vận động và giáo dục là chính, thời gian qua, xã Vĩnh Thạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTN MT, MD sâu, rộng trong quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống đài truyền thanh, các buổi họp dân, phát tờ rơi, cổ động trực quan bằng các băngrôn, biểu ngữ,... Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến an ninh, trật tự, PCTN xã hội.

MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, giáo dục về giữ gìn an ninh, trật tự khu dân cư. Thông qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm ở các chi, tổ hội của các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh để tuyên truyền PCTN MT, MD đến từng đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Năm 2018, tổ chức được 70 cuộc tuyên truyền với hơn 3.000 lượt người dự.

Bên cạnh đó, xã còn phối hợp xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả như Đoàn Thanh niên với mô hình Nhận cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật gắn với mô hình 3+1 (3 thanh niên tiêu biểu cảm hóa 1 thanh niên chậm tiến). Qua đó, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên hư hỏng, chậm tiến. Cựu chiến binh với mô hình Chi hội không có con em vi phạm tệ nạn xã hội. Qua đó, hội viên vận động tốt con em phòng ngừa, không vi phạm tệ nạn MT, MD.

Ngoài ra, Công an xã còn tổ chức các buổi tuyên truyền PCTN MT, MD trong đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn, qua đó, có hơn 500 đoàn viên, thanh niên, học sinh ký cam kết thực hiện phong trào “3 không với MT” (không sử dụng; không tàng trữ, vận chuyển các chất MT; không dung túng, bao che tội phạm và tệ nạn MT).

Phó Trưởng Công an xã Vĩnh Thạnh - Nguyễn Văn Kha cho biết: Qua công tác tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng cao, các tụ điểm có mầm mống nhen nhóm tội phạm được triệt phá, không để phát sinh đối tượng mới, đồng thời kết hợp xử lý mạnh tay các đối tượng vi phạm về an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội, từ đó tạo được lòng tin trong cộng đồng, xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội. Hiện Công an xã có hồ sơ quản lý 10 đối tượng sử dụng trái phép chất MT, 1 đối tượng đã hoàn thành cai nghiện.

Công tác quản lý địa bàn cũng được thực hiện liên tục và thường xuyên, Công an xã thường xuyên kiểm tra, quản lý cư trú, nhân khẩu trên địa bàn và theo dõi người đăng ký tạm trú, tạm vắng để thống kê, xác lập hồ sơ quản lý. Tổ chức kiểm tra các quán giải khát, karaoke. Qua kiểm tra, các cơ sở đều thực hiện tốt, chưa có biểu hiện hoạt động về MT, MD.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc phối hợp thực hiện có kết quả công tác giữ gìn an ninh, trật tự và xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn MT, MD. Năm 2018, Vĩnh Thạnh đạt những tiêu chí đề ra, được đoàn phúc tra của tỉnh chấm 99/100 điểm và được đề nghị UBND tỉnh khen thưởng là xã lành mạnh, không có tệ nạn MT, MD.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Võ Ngọc Nhồi, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, tổ chức thực hiện tốt liên tịch về công tác PCTN MT, MD. Quản lý chặt những người đã giáo dục, những người cai nghiện mới trở về, giúp đỡ, cảm hóa để họ tái hòa nhập cộng đồng. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn MT, MD./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết