Tiếng Việt | English

19/03/2019 - 20:30

Vĩnh Trị: Huy động mọi nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới

Nhằm tăng tốc hơn nữa trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, quyết tâm “về đích” xã NTM vào cuối năm 2019 theo lộ trình đề ra.

Ngày đầu khó khăn

Vĩnh Trị là xã thuần nông, được huyện chọn xây dựng xã NTM vào năm 2015 với điểm xuất phát thấp. Những ngày đầu triển khai XDNTM, xã gặp không ít khó khăn do hệ thống hạ tầng yếu kém. Địa bàn xã có hệ thống kênh, mương chằng chịt nên có 38 cây cầu, cống giao thông cần được đầu tư xây dựng. Vì thế, người dân đi lại chủ yếu bằng xuồng. Đời sống còn khó khăn nên việc huy động nguồn lực từ nhân dân còn hạn chế.

Thế nhưng, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn dân, việc thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, hàng năm đều đóng góp sức người, sức của XDNTM. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 42 triệu đồng/năm; 98,2% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 81,3% người dân tham gia bảo hiểm y tế (chỉ tiêu trên 70%). Xã không còn nhà ở tạm bợ, dột nát; hộ nghèo chỉ còn 2,63% (chỉ tiêu 4%).

Bộ mặt nông thôn Vĩnh Trị ngày càng khởi sắc

Bộ mặt nông thôn Vĩnh Trị ngày càng khởi sắc

Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của mỗi người dân khi thấy quê hương thay đổi từng ngày. Chị Võ Thị Loan (ấp Lò Gạch, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) phấn khởi nói: “Trước khi phát động XDNTM, đường sá đi lại rất khó khăn, nắng bụi, mưa lầy. Người dân chủ yếu đi lại bằng xuồng. Nay, đường sá hầu như được láng nhựa, bêtông khang trang, sạch, đẹp. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng đất, không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên tăng năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Huy động mọi nguồn lực

Đến nay, Vĩnh Trị đạt 15/19 tiêu chí NTM. Hiện xã còn tiêu chí giao thông, trường học, giáo dục và y tế chưa đạt. Trong đó, giao thông được xác định là tiêu chí khó, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn nên xã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện.

Toàn xã hiện có 25,1km đường trục xã, liên xã, trong đó có 21,9km được nhựa hóa và bêtông hóa đạt chuẩn. Đường trục liên xóm, ấp dài 10,95km, được cứng hóa đạt chuẩn 6,45km. Đường trục chính nội đồng dài 12,6km, trong đó có 5,8km xe cơ giới có thể đi lại thuận tiện. Đường nội bộ khu dân cư 12,05km được cứng hóa 100%. Riêng về cầu, cống giao thông nông thôn cần xây dựng 38 cây cầu, cống. Nhưng, hiện xã chỉ có 8 cây cầu được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trị - Nguyễn Xuân Diễn cho biết: “Để duy trì và nâng chất tiêu chí giao thông, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, xã triển khai các công trình lồng ghép với các nguồn vốn trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương tình, dự án khác trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện để tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cùng tham gia thực hiện giám sát các công trình theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Qua đó, bảo đảm các công trình đạt tiêu chuẩn, chất lượng”.

Trường Mầm non Vĩnh Trị được đầu tư xây dựng kiên cố, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ

Trường Mầm non Vĩnh Trị được đầu tư xây dựng kiên cố, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ

Về tiêu chí trường học, xã có 2 trường: Mầm non Vĩnh Trị với 2 điểm; tiểu học và THCS với 4 điểm đều được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, các điểm trường cấp tiểu học và THCS còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các phòng chức năng; cấp mầm non thì thiếu phòng học. Ngoài bổ sung trang thiết bị, để đạt tiêu chí này, cần bổ sung bàn, ghế, sửa chữa lại các phòng học bị xuống cấp; tăng cường trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước tại các điểm trường.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Trị - Trần Thị Lan Anh chia sẻ: “Trường được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tuy nhiên, hiện còn thiếu 2 phòng học. Hệ thống nhà vệ sinh ở điểm phụ chưa đạt chuẩn theo quy định. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đến nay đã 5 năm nên một số hạng mục xuống cấp. Đề nghị cấp trên sớm nâng cấp, sửa chữa, đầu tư xây dựng thêm phòng học vì nhu cầu gửi con của phụ huynh ngày càng cao”.

Khó khăn lớn nhất để thực hiện tiêu chí này là nguồn vốn đầu tư nên rất cần sự quan tâm của cấp trên. Riêng xã sẽ chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với ngân sách tỉnh, xã thực hiện lồng ghép nguồn vốn ngân sách hỗ trợ xây dựng trường chuẩn quốc gia để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình.

Về tiêu chí giáo dục, hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS phải bỏ học chiếm 4% với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, chủ yếu là do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, các em phải nghỉ học để xin việc làm phụ giúp gia đình. Thời gian tới, thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM xã phối hợp các điểm trường thường xuyên vận động phụ huynh tạo điều kiện cho con em tiếp tục đến trường nhằm nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề). Hiện tỷ lệ này chỉ đạt 86,2%, phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 90%. Về tiêu chí y tế, trạm y tế đang được đầu tư xây dựng, xã tiếp tục đề nghị cấp trên quan tâm bổ sung trang thiết bị y tế nhằm góp phần thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

XDNTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Chương trình mang lại hiệu quả rõ nét, làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân. Vì vậy, đi đôi huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện các tiêu chí chưa đạt, xã quan tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đến cuối năm 2019, Vĩnh Trị “về đích” NTM theo lộ trình đề ra./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết