Tiếng Việt | English

21/05/2019 - 12:48

Vĩnh Trị phấn đấu hoàn thành 2 mục tiêu

Trở lại xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An hôm nay, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi những thay đổi nhanh của nơi đây. Kết cấu hạ tầng KT-XH tiếp tục được đầu tư, từng bước hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Nâng dần mức sống người dân

Trước đây, do điều kiện tự nhiên còn khó khăn, trình độ dân trí còn thấp nên đời sống kinh tế của người dân còn thiếu thốn. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kết cấu hạ tầng KT-XH trên địa bàn xã dần thay đổi, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế phát triển. Ông Lê Mạnh Hùng, ngụ ấp Gò Cát, xã Vĩnh Trị, nói: “Những năm trước, việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn bởi đường sá xuống cấp, hệ thống giao thông không thông suốt. Nay các tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư dần hoàn chỉnh nên việc đi lại rất thuận lợi, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao mức sống của người dân”.

Một góc Cụm dân cư xã Vĩnh Trị

Một góc Cụm dân cư xã Vĩnh Trị

Thời gian qua, qua các chương trình, dự án, diện mạo nông thôn, điện, đường, trường, trạm y tế được quan tâm đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, hạ tầng KT-XH của xã từng bước thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét. Đến nay, có hơn 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 89% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 81,3% người dân tham gia bảo hiểm y tế,...

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trị - Trần Thanh Tâm cho biết: Từ nguồn vốn hỗ trợ của các cấp, địa phương tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nếu như trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức cao, thì đến nay còn 45/1.711 hộ, chiếm 2,63%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên gấp bội, đạt 42 triệu đồng/năm. Có được thành quả đó, ngoài sự cố gắng của cả hệ thống chính trị còn có sự chung tay, góp sức của toàn thể nhân dân trong xã. Đây cũng là nền tảng quan trọng để xã phấn đấu xây dựng song song 2 mục tiêu: Xã văn hóa - nông thôn mới vào năm 2019. 

Còn khó tiêu chí giao thông

Đến nay, xã xây dựng đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, địa phương đề ra kế hoạch thực hiện trong năm 2019 đạt chuẩn. Hiện 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học và y tế.

Trong 3 tiêu chí còn lại, địa phương đã có kế hoạch thực hiện. Cụ thể, đối với tiêu chí trường học, xã có 2 trường: Mầm non Vĩnh Trị với 2 điểm; tiểu học và THCS với 4 điểm đều được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, các điểm trường cấp tiểu học và THCS còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các phòng chức năng; cấp mầm non thì thiếu phòng học. Đối với tiêu chí y tế, trạm y tế cũng được đầu tư khang trang nhưng còn thiếu trang thiết bị. Đối với 2 tiêu chí này, địa phương phối hợp ngành chức năng tiếp tục thực hiện hoàn thành trong năm 2019.

Tuyến đường Gò Cát - Lò Gạch cần được nâng cấp vì đã xuống cấp

Tuyến đường Gò Cát - Lò Gạch cần được nâng cấp vì đã xuống cấp

Tuy nhiên, khó khăn nhất là hoàn thiện tiêu chí giao thông vì cần nguồn vốn lớn, ngoài khả năng của địa phương. Theo quy định đường trục xã, liên xã phải được nhựa, bêtông hóa đạt 70% trở lên, trong khi đó, địa phương chỉ đạt hơn 45%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa chỉ đạt hơn 50%, trong khi đó chuẩn 100%. Đơn cử, tuyến đường bờ Đông KT3 (đoạn từ kênh 28 đến kênh Ranh huyện Tân Hưng) có chiều dài 2,8km hiện chỉ là đường đất, gặp khó trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đây là tuyến đường liên xã cần được đầu tư nâng cấp để đạt chuẩn, để thi công tuyến đường này, cần nguồn vốn khá lớn, ngoài khả năng địa phương. Ngoài ra, một số tuyến đường khác qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, không đạt chuẩn cũng cần được đầu tư mở rộng, xây dựng mới.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trị - Trần Thanh Tâm, hiện nay, địa phương cần nguồn vốn khá lớn để xây dựng hoàn thành tiêu chí giao thông bởi nguồn kinh phí xây dựng cơ bản hàng năm của xã rất hạn chế, trong khi đó huy động vốn trong nhân dân không nhiều. Thời gian tới, xã tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên. Trong quá trình xây dựng, địa phương lựa chọn các hạng mục ưu tiên đầu tư, không thực hiện dàn trải, thiếu tập trung.

Song song đó, xã tập trung phát triển sản xuất, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển KT-XH địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Tin rằng, với quyết tâm, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Vĩnh Trị sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong thời gian tới./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết