Tiếng Việt | English

19/08/2016 - 21:49

Virus Zika có thể tấn công tế bào thần kinh của người lớn

 

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti. (Nguồn: Reuters)

Virus Zika không chỉ gây ra bệnh đầu nhỏ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của thai nhi, mà còn có thể tấn công các tế bào não ở người lớn.

Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Cell Stem Cell ngày 18/8.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Rockefeller đã tiêm trực tiếp vào mạch máu của chuột thí nghiệm một chủng virus Zika theo cách mà Zika lây nhiễm vào cơ thể người. Kết quả cho thấy các tế bào thần kinh gốc của chuột trưởng thành có thể bị virus Zika tấn công.

Theo nghiên cứu trên, ở não bộ người lớn, có hai quần thể tế bào là đặc trưng đối với các tế bào gốc bị virus tấn công, và do đó rất dễ bị tổn thương trước các lây nhiễm.

Các nhà khoa học cảnh báo về lý thuyết, trong nhiều trường hợp, virus Zika có thể ảnh hưởng lâu dài tới trí nhớ của người trưởng thành hoặc gây ra bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng đây mới chỉ là thí nghiệm trên chuột và cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá những tác động của virus Zika với hệ thần kinh ở người lớn.

Hồi tháng Ba vừa qua, các nhà khoa học Pháp cũng công bố một nghiên cứu cảnh báo rằng virus Zika có thể tấn công hệ thần kinh trung ương của người lớn dẫn tới viêm não và viêm màng não nghiêm trọng. Các nghiên cứu từ trước đến nay chủ yếu chỉ phát hiện mối liên quan giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đây là loại virus nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, cũng như gây ra nhiều hội chứng rối loạn như Guillain-Barre ở người lớn.

Virus Zika đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới song chưa có v​ắcxin hay thuốc đặc trị./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết