Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 14:40

VnSAT Long An tăng cường công tác thông tin, truyền thông

Xây dựng chiến lược truyền thông đa dạng và triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức về Dự án VnSAT là một trong những vấn đề trọng tâm mà Ban Quản lý dự án VnSAT Long An đã và đang thực hiện.

Nhiều chiến dịch được triển khai

Chiến dịch truyền thông có chức năng tuyên truyền, quảng bá xuyên suốt và mang tính bổ trợ tích cực cho các hoạt động của Dự án VnSAT Long An. Với tầm quan trọng của chiến dịch truyền thông, Dự án VnSAT Long An đã và đang được tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các kênh truyền thông chính thức cho đến những kênh truyền thông trực tiếp, đa phương tiện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Hội thảo truyền thông về Dự án VnSAT tại huyện Tân Thạnh. (Ảnh: Ban Quản lý Dự án VnSAT Long An)

Hội thảo truyền thông về Dự án VnSAT tại huyện Tân Thạnh. (Ảnh: Ban Quản lý Dự án VnSAT Long An)

Thời gian qua, Dự án VnSAT Long An tổ chức 1 cuộc hội nghị, hội thảo truyền thông cấp tỉnh về Dự án VnSAT có 60 người dự; tổ chức 5 cuộc hội thảo truyền thông về Dự án VnSAT tại các huyện trong vùng dự án có 364 người dự; tổ chức 18 cuộc hội thảo truyền thông về kết quả thực hiện dự án tại các hợp tác xã, có 1.258 người dự. Bên cạnh đó, thông qua báo, đài địa phương, VnSAT Long An thông tin về hoạt động và kết quả của dự án với 12 bài viết trên báo in và báo mạng, 20 lần phát thanh, 23 lần phát sóng truyền hình và 5 tin ngắn.

Cuối năm 2018, gói tài liệu truyền thông hoàn thiện đợt 1. Ban Quản lý dự án VnSAT Long An phối hợp các đơn vị liên quan in ấn nhiều ấn phẩm truyền thông như 70 tấm panô (bảng tuyên truyền), 1.000 tờ poster (áp phích), 13.000 cuốn sổ tay kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” (3G3T), 6.500 cuốn sổ tay kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” (1P5G), 15.000 cuốn sổ nhật ký đồng ruộng, 13.000 tờ rơi 1P5G và thông qua các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật 3G3T, 1P5G, các buổi hội thảo, hội nghị,... đã tuyên truyền những tài liệu ấn phẩm nêu trên đến với nông dân và các tổ chức nông dân trong vùng dự án; theo đó, các tài liệu như panô, áp phích được lắp đặt tại vị trí công cộng để thông tin, tuyên truyền đến người dân trong và ngoài vùng dự án.

Phát huy hiệu quả của công tác truyền thông, thời gian tới, dự án tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nông dân trong quá trình sản xuất để có kế hoạch truyền thông đa dạng, phong phú như phối hợp Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (VTV9), Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các địa phương tổ chức phát sóng và đăng tải 4 chuyên đề truyền hình, 3 phóng sự truyền hình, 2 chương trình hỏi - đáp kỹ thuật trên truyền hình, 5 phóng sự phát thanh và 15 bài báo. Bên cạnh đó, dự án còn tổ chức 8-10 cuộc hội thảo truyền thông về Dự án VnSAT với nội dung giới thiệu, kết quả thực hiện, thông tin, tuyên truyền về hợp tác xã, thông tin về các tiểu dự án đợt 3,... có kế hoạch tiếp theo xây dựng gói tài liệu truyền thông.

Nâng cao công tác truyền thông

Nhằm nâng cao chất lượng truyền thông về dự án, người thực hiện nhiệm vụ truyền thông cần nắm bắt mục tiêu, yêu cầu của dự án, trong đó vai trò của chính quyền, đoàn thể địa phương là nòng cốt; đồng thời, bám sát tình hình thực tế ở địa phương, có cách tiếp cận để truyền thông đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, cần nắm thêm nguyên tắc là nội dung truyền thông phải ngắn gọn, dễ hiểu; ngôn ngữ truyền thông phù hợp với đặc trưng văn hóa của đối tượng hưởng lợi;...

Panô tuyên truyền Dự án VnSAT Long An tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng

Bà Nguyễn Thị Mười - cán bộ truyền thông Dự án VnSAT Long An, cho biết: “Nhằm hỗ trợ thúc đẩy tiến độ dự án, với mục đích giúp nông dân tiếp cận và nhanh chóng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật 3G3T, 1P5G vào đồng ruộng, Dự án VnSAT Long An đã và đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động truyền thông; đồng thời, thông qua các kênh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như tin nhanh, báo in, báo mạng, hội nghị chuyên đề, hội thảo, panô, áp phích, tài liệu 3G3T, 1P5G,... thông qua các kênh truyền thông đài, báo, mạng lưới truyền thông cơ sở (chính quyền, đoàn thể) các thông tin hoạt động của dự án đã được truyền tải nhanh chóng, thu hút đông đảo nông dân tham gia, hình thành nhiều hợp tác xã trong vùng dự án, từ đó kết nối liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ lúa gạo giữa doanh nghiệp - nông dân một cách bền vững”.

Thời gian tới, VnSAT Long An tiếp tục xây dựng nhiều chiến dịch truyền thông đa dạng về chủ đề trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Đặc biệt, dự án sẽ phối hợp chặt chẽ các cơ quan hữu quan, các tổ chức xã hội khác để đẩy mạnh công tác truyền thông cơ sở nhằm truyền tải các thông điệp từ dự án đến các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả./.

Đại Việt

Chia sẻ bài viết