Tiếng Việt | English

02/04/2020 - 16:39

Vô ý đốt đồng gây hậu quả lớn

Chỉ với lý do đốt đồng cho vịt ăn nhưng lỗi vô ý ấy của anh chủ đàn vịt lại gây hậu quả lớn khiến 3 chiếc xe ôtô bị thiêu rụi cùng nhiều tài sản khác với tổng giá trị thiệt hại trên 2,3 tỉ đồng.

 Từ lỗi vô ý của anh Lực đã khiến toàn bộ tài sản trong kho phế liệu bị thiêu rụi, thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng (Ảnh: Thanh Hiểu)
Từ lỗi vô ý của anh Lực đã khiến toàn bộ tài sản trong kho phế liệu bị thiêu rụi, thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng (Ảnh: Thanh Hiểu)

Hậu quả không ngờ

Sáng cuối năm 2019, anh Nguyễn Văn Lực, 47 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, buồn bã đi tới Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa với thân phận bị cáo. Từ một người nông dân chất phác, hiền lành, anh bất ngờ vướng vào vòng lao lý từ lỗi vô ý của bản thân.

Như thường lệ, cứ sau mỗi mùa thu hoạch lúa, anh cùng vợ lùa đàn vịt hơn 7.000 con của gia đình đi khắp các cánh đồng trên địa bàn tỉnh để nuôi vịt chạy đồng. Đây cũng là nghề chính của vợ chồng anh.

Đầu tháng 5/2019, vợ chồng anh lùa đàn vịt của gia đình đến cánh đồng xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa để thả. Trưa ngày 01-5-2019, anh Lực đốt gốc rạ để đàn vịt ăn số lúa còn sót lại trên ruộng. Mặc dù đã cẩn thận chờ rơm rạ trong ruộng cháy gần hết, anh mới để vợ ở lại trông coi đàn vịt, còn anh đi công chuyện. Tuy nhiên, giữa trưa, trời nắng nóng, những đốm lửa còn sót lại theo gió cháy lan sang đám cỏ lác ven Quốc lộ 62. Đồng thời, những tàn lửa còn theo gió bay qua cơ sở thu mua phế liệu của ông Nguyễn Văn Dương phía bên kia đường. Do bên trong cơ sở thu mua phế liệu có chứa giấy và nhiều vật dễ cháy khác nên những tàn lửa nhanh chóng bùng phát thành đám cháy. Cùng lúc này, cơ sở thu mua phế liệu của ông Dương khóa cửa nên không ai phát hiện để dập tắt đám cháy khi mới bùng phát. Chỉ đến khi lửa cháy lớn, lan sang các xe ôtô tải đậu trong cơ sở thu mua phế liệu thì người dân mới phát hiện và điện báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Mặc dù, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh đã nỗ lực hết mình để dập tắt đám cháy nhưng toàn bộ tài sản và 3 chiếc xe ôtô của cơ sở thu mua phế liệu bị thiêu rụi hoàn toàn. Ngoài ra, hàng trăm mét dây cáp quang dẫn vào trạm viễn thông của VNPT Long An cũng bị hư hỏng. Tổng giá trị thiệt hại do vụ cháy gây ra lên đến hơn 2,3 tỉ đồng.

Bản án khoan hồng

Ngay sau sự việc xảy ra, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy tại cơ sở thu mua phế liệu của ông Dương do bị cháy lan, điểm xuất phát từ vị trí đối diện cơ sở thu mua phế liệu và do con người đốt cây cỏ tại khu vực ruộng lúa và cỏ lác phía đối diện cơ sở thu mua phế liệu, bên kia Quốc lộ 62 về hướng Tây Nam. Sau đó, anh Lực cũng thừa nhận hành vi đốt đồng là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Lực về tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” theo khoản 2, Điều 180 Bộ luật Hình sự.

Ngày ra tòa, nông dân Nguyễn Văn Lực vẫn rất ân hận về hành vi vô ý của bản thân, đây cũng là lần đầu anh vi phạm pháp luật. Ngay sau vụ việc xảy ra, gia đình anh đã cố gắng nộp 10 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả. Anh khẳng định, chính hành vi của mình, dù là vô ý nhưng đã gây hậu quả lớn, hiện anh là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, do đó mong Hội đồng xét xử xem xét cho anh được hưởng án treo để có điều kiện lo cho gia đình, làm ăn để khắc phục hậu quả của vụ việc. Anh cũng đồng ý bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại cho các bị hại do lỗi vô ý của anh gây ra. Mặc dù số tiền thiệt hại do vụ cháy lớn nhưng trước những lời nói chân thành của anh Lực, các bị hại trong vụ việc đều xin cho bị cáo được hưởng mức án treo. 

Trước tính chất của vụ án cũng như tình tiết trong phiên xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa khẳng định, hành vi của anh Lực đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản”. Tuy nhiên, bản thân anh Lực có nhân thân tốt, chưa vi phạm pháp luật, thành thật nhận lỗi, do đó, không nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù, cho bị cáo được hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ sức răn đe và phòng ngừa chung. Đây cũng là chính sách thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa quyết định tuyên phạt anh Lực mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm.

Nhận quyết định về hình phạt, dù vui khi bản thân nhận được sự khoan hồng của pháp luật nhưng trên gương mặt anh Lực vẫn thoáng những nét buồn. Phía trước sẽ là những ngày lao động cật lực để bù đắp thiệt hại do bản thân anh gây ra. Đây cũng là bài học đắt giá cho anh và những người khác trong cuộc sống thường ngày./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết