Tiếng Việt | English

31/10/2015 - 09:33

Vòng 11 Giải ngoại hạng Anh (Premier League): Ngày phán xét của HLV Mourinho

19g45 hôm nay 31-10 (THTT trên kênh K+1), chủ nhà Chelsea sẽ tiếp Liverpool trong một trận cầu mang ý nghĩa quyết định với chiếc ghế đang ngày càng lung lay của HLV Jose Mourinho.

HLV Mourinho đứng trước sức ép sa thải - Ảnh: Reuters - Đồ họa: Mạnh Tánh

Trước thềm trận đấu, hầu hết giới truyền thông Anh đều cho rằng đây là trận đấu mang tính “phán xét” với ông Mourinho. Thêm một trận thua nữa trước Liverpool sẽ là giọt nước tràn ly với sự kiên nhẫn của ông chủ Roman Abramovich và HLV Mourinho phải trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Trong chuỗi phong độ tồi tệ từ đầu mùa của Chelsea, tuần lễ vừa qua chính là khoảng thời gian “chạm đáy” với chuỗi ba trận không thắng liên tục trên ba đấu trường khác nhau, trong đó có hai trận thua. Trong tình cảnh này, cuộc đối đầu với Liverpool càng khiến cuộc chiến “sống còn” của ông Mourinho trở nên kịch tính hơn bởi đối thủ sắp tới của ông chính là HLV Jurgen Klopp - người “gây sốt” nhất giới bóng đá xứ sương mù thời gian qua.

Một người mới đặt chân đến và đang được chào đón nồng nhiệt, còn một người bị phê phán nhiều và đang đối diện nguy cơ ra đi. Dường như Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) còn ra sức tiếp thêm kịch tính cho cuộc đối đầu này khi lùi án cấm chỉ đạo với HLV Mourinho (bị thẻ đỏ trong trận thua West Ham 1-2 tuần trước) đến tuần sau. Điều này đồng nghĩa với việc ông Mourinho có thể ra sân cùng các học trò vào tối nay để đối diện đối thủ mà ông đang chịu cảnh lép vế: HLV Klopp.

Tính đến nay, hai HLV danh tiếng này đã có bốn lần chạm mặt (đều là khi ông Klopp dẫn dắt Dortmund, còn Mourinho làm HLV Real Madrid), với thành tích 2 thắng, 1 thua, 1 hòa nghiêng về phía ông Klopp. Thất bại đáng kể nhất với ông Mourinho là ở trận bán kết Champions League mùa 2012-2013, thời điểm Real Madrid hùng mạnh của ông bị Dortmund loại với tổng tỉ số 3-4. Thực tế cho thấy ông Mourinho rất ngán ngại các HLV luôn chỉ đạo học trò phải chơi máu lửa, mạnh mẽ như ông Klopp, Diego Simeone (Atletico Madrid) hay Slaven Bilic (West Ham).

Trong hoàn cảnh này, ông Mourinho có lẽ nên cảm thấy may mắn vì trận gặp Liverpool diễn ra ngay lúc này chứ không phải là sau một, hai tháng nữa - thời điểm ông Klopp đã thật sự thích nghi với bóng đá Anh và xây dựng được một lực lượng vừa ý tại Liverpool. Ở hiện tại, những gì trong tay HLV Klopp cũng ngổn ngang chẳng kém ông Mourinho. Trận thắng 1-0 mướt mồ hôi trước Bournemouth ở vòng 4 Cúp liên đoàn giữa tuần qua mới là trận thắng đầu tiên của ông Klopp ở đội bóng mới.

Trước đó, Liverpool của ông Klopp hòa liền ba trận trong những trận đấu mà hàng công của họ chơi rất kém hiệu quả cùng hàng loạt trụ cột vắng mặt vì chấn thương. Những khó khăn mà ông Brendan Rodgers để lại khiến ông Klopp chưa thể lập tức tạo nên một Liverpool theo phong cách ưa thích của mình. Điều đó có thể bị các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm phía Chelsea khai thác trong trận đấu tối nay, nhất là khi Chelsea đá trên sân nhà.

Chelsea cũng có lợi thế về lực lượng khi họ chỉ có vài sự vắng mặt đáng kể là thủ thành Thibaut Courtois, hậu vệ Branislav Ivanovic cùng tiền đạo Diego Costa đang chạy đua với quá trình hồi phục chấn thương. Trong số này, việc Ivanovic vắng mặt có khi lại là... tin vui với Chelsea bởi hậu vệ người Serbia này chơi rất tệ thời gian qua. Trong khi đó, Costa cũng chẳng xuất sắc gì và HLV Mourinho có thừa sự thay thế trên hàng công với Loic Remy (vừa ghi bàn ở trận thua Stoke hồi giữa tuần) hay Radamel Falcao.

Về phía Liverpool, danh sách “thương binh” của họ vẫn dài dằng dặc với nhiều cái tên đáng kể như Jordan Henderson, Kolo Toure, Danny Ings, Jon Flanagan... và có thể là cả Daniel Sturridge - người vẫn chưa thể ra sân đá chính sau hàng loạt chấn thương trong năm qua. Điều này khiến HLV Klopp kiên quyết để Christian Benteke trên ghế dự bị ở trận thắng Bournemouth với mục đích giữ sức cho tiền đạo người Bỉ này./.

Huy Đăng/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết