Tiếng Việt | English

22/08/2018 - 20:12

Vòng đàm phán mới về Brexit không đạt đột phá

Hôm 21/8, vòng đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit) đã kết thúc mà không đạt được bước đột phá nào.

Tuy nhiên, cả Anh và EU đều nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán vào tuần tới nhằm thu hẹp bất đồng về những vấn đề quan trọng như biên giới Ireland và quan hệ kinh tế song phương hậu Brexit.

(Ảnh minh họa: Cash.ch)

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier, Bộ trưởng Brexit của Anh Dominic Raab bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ có thể đạt được thỏa thuận Brexit vào tháng 10 tới.

Ông Raab nói: "Chúng tôi thống nhất rằng, cả hai bên cần đẩy mạnh cường độ đàm phán khi bước vào giai đoạn cuối cùng. Chúng tôi đã đồng ý gặp gỡ thường xuyên và giải quyết những vấn đề tồn đọng thông qua giải pháp chính trị ".

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier nhấn mạnh, hai bên đang đạt được bước tiến lớn về vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng hậu Brexit đồng thời xác nhận, các bên sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến độ đàm phán: "Các cuộc đàm phán đang bước vào giai đoạn cuối cùng, chúng tôi đã đồng ý rằng EU và Anh sẽ đàm phán liên tục kể từ bây giờ để thúc đẩy tiến bộ trong các cuộc đàm phán".

Tuy nhiên, theo ông Barnier, hai bên vẫn tồn đọng khác biệt về quan hệ kinh tế hậu Brexit đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ này cần tôn trọng giá trị thị trường chung châu Âu cũng như những nền tảng của EU. Ngoài ra, ông Barnier cho biết, thỏa thuận về vấn đề Brexit cần phải đạt được trong năm nay để các nước EU và Nghị viện châu Âu thông qua trước tháng 3/2019, thời điểm Anh chính thức rời EU.  

Như vậy, với thời điểm Anh chính thức rời EU dự kiến vào cuối tháng 3 năm sau, mọi quyết định cuối cùng về thỏa thuận "chia tay", cũng như bản chất mối quan hệ trong tương lai về mặt lý thuyết đều phải hoàn thành trước cuối năm nay, nhằm tạo thời gian cho các quốc hội thông qua văn kiện.

Tuy nhiên, trong các vòng đàm phán vừa qua, những bất đồng liên tục diễn ra. Hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung đối với một số vấn đề quan trọng như đường biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland, cùng một số điều khoản trong thỏa thuận thương mại mới giữa Anh-EU.

Có lẽ vấn đề khó khăn và gây tranh cãi nhất do Brexit mang lại là đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, mặc dù hai bên đều nhất trí cần có một chính sách đảm bảo để tránh một đường biên giới cứng tại Bắc Ireland nếu như những thỏa thuận hải quan thích hợp không đạt được giữa Anh và EU trong thời gian chuyển đổi đến hết tháng 12/2020.

EU tin rằng chính sách đảm bảo sẽ là Bắc Ireland ở lại trong thị trường đơn lẻ đối với hàng hóa và liên minh thuế quan cho đến khi Anh tìm ra được giải pháp đối với vấn đề đường biên giới. Thủ tướng Anh Theresa May lại muốn kế hoạch đảm bảo này được áp dụng trên toàn nước Anh chứ không áp riêng cho vùng Bắc Ireland. Chính vì thế, những quan ngại về khả năng hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit khi Anh rời EU vào tháng 3/2019 vẫn hiện hữu.

Theo các chuyên gia nhận định, việc không đạt được thỏa thuận Brexit sẽ gây tác động tiêu cực lên cả Anh và EU. Bởi vậy, có lý do để tin rằng cả Anh và EU đang hướng tới giải pháp thỏa hiệp khi người phát ngôn của EU mới đây khẳng định "EU đang làm việc với tinh thần xây dựng, miệt mài ngày đêm để đạt được thỏa thuận Brexit với Anh"./

Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết