Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 20:37

Vovinam Long An nhìn từ giải vô địch đầu tiên 

Trong hai ngày 15 và 16/8/2015, giải vô địch Vovinam (Việt võ đạo) tỉnh Long An lần thứ I-2015 đã diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Long An.

Giải Vovinam cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức, là cố gắng rất lớn của Sở VH,TT&DL và Liên đoàn Võ thuật tỉnh Long An (LĐVTLA), bởi so với các võ phái khác, Vovinam có thời gian dài trầm lắng. Việc tập luyện chủ yếu do tự phát và hiện chưa phát triển đều khắp tại các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Bộ môn Vovinam, LĐVTLA thì Vovinam được ghi nhận có mặt ở Long An từ năm 1973. Nhưng lúc bấy giờ môn võ này chỉ được tập luyện cầm chừng ở một số nơi có điều kiện giao lưu với Sài Gòn như Cần Giuộc, Tân An. Mãi đến năm 1987, một số lớp dạy Việt võ đạo đã được mở lại tại Tân An, trong đó có Nhà thiếu nhi Long An.



Nét đẹp đặc trưng đã thu hút nhiều người tham gia tập luyện Việt võ đạo

Gần đây Vovinam đã tổ chức lại với 19 CLB tại 9 huyện, thị xã, TP trong tỉnh. Hiện tại Long An đã có gần 600 người tập luyện môn võ dân tộc này.


Toàn tỉnh đã có gần 600 người tập luyện môn võ dân tộc này

Ông Huỳnh Văn Hải, UV.BCH LĐVOVINAM Quốc gia cho biết: “Cũng như các võ phái khác thôi, Vovinam muốn phát triển thì nhất định phải đưa vào trường học. Long An cũng vậy. Vì kinh nghiệm cho thấy các địa phương tương đồng như Long An là Cần Thơ, Vĩnh Long,v.v.. họ phát triển Vovinam mạnh là do các CLB đầu nằm trong trường học”.

Bài học đó có thể liên hệ với thị xã Kiến Tường. Những năm gần đây, khi thầy Đinh Văn Du mở lớp dạy Vovinam tại hai trường THPT và THCS thị xã Kiến Tường, nhiều học sinh đã tỏ ra yêu thích và đăng ký tập luyện rất sôi nổi, chính vì thế lớp này luôn duy trì sĩ số trên dưới 70 học viên tập luyện đều đặn.

Kết quả, ngay năm đầu tiên giải vô địch Vovinam tỉnh nhà tổ chức, thị xã Kiến Tường đã dành được số huy chương (HC) áp đảo là 13 HC các loại, trong đó có 8 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ trong tổng số 18 bộ huy chương của toàn giải.


Lần đầu tiên được tổ chức Giải VĐ Vovinam lần I–2015 đã đáp ứng nguyện vọng của người hâm mộ

Khó khăn hiện tại mà TX. Kiến Tường phải đối mặt theo như trăn trở của HLV Đinh Văn Du là, lực lượng hướng dẫn viên (HDV) kế thừa rất thiếu. “Những em có tài sau khi học xong phổ thông đã đi học tập, làm việc nơi khác, khiến chúng tôi hụt hẫng đội ngũ HDV. Vì vậy muốn mở rộng ra nhiều trường trên địa bàn TX là rất khó”, HLV Đinh Văn Du chia sẻ.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Hải, môn võ nào cũng vậy, muốn phát triển thì cần phải có nền tảng phong trào đủ rộng, điều này chỉ có thể được tổ chức trong trường học. Đó là số lượng. Ngoài ra phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Theo ông Hải thì ở đây chính là đội ngũ HLV. Ông Hải cho biết: “Cần phải thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn, thống nhất bài bản, phương pháp huấn luyện,v,v... Đối với Việt võ đạo, theo tôi không thể nói giỏi võ, có thâm niên, có đẳng cấp thì có thể dạy được”.

Lần đầu Long An tổ chức, cho thấy giải vô địch cấp tỉnh đã đáp ứng kịp thời sự chờ đợi của những người yêu thích môn Việt võ đạo. Chắc chắn đó sẽ là sự khích lệ tinh thần tập luyện, khẳng định thành tích, tạo hiệu ứng tốt để phát triển phong trào. Bởi tập luyện đơn thuần để khỏe thì khác, nhưng tập luyện để thi đấu, hướng đến thành tích cao thì khác. Nên việc kể từ năm nay giải vô địch Vovinam tỉnh sẽ được tổ chức hàng năm, sẽ là bước ngoặt để phong trào Vovinam Long An phát triển, sánh kịp các tỉnh, thành bạn trong tương lai gần./.

Võ Văn Huy

Chia sẻ bài viết
  • rất mong quí ban tổ chức. ban lãnh đạo sở văn hóa tdtt long an sẽ tổ chức giải hằng năm. tôi tập vovinam đã lâu nhưng đây là giải đầu tiên. bản thân tôi rất hứng khởi khi được tham gia giải và các vận độmg viên khác cũng rất hào hứng. chúc phong trào vovinam tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.

    nhan minitanan - Cách đây 9 năm