Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 10:22

Vụ án gần 6 năm chưa được xét xử, nhiều bị hại kêu cứu

Vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hàng tỉ đồng, gần 6 năm qua vẫn chưa thể đem ra xét xử khiến nhiều bị hại khốn khổ. Số tiền của các bị hại bị bị cáo chiếm đoạt không biết chừng nào mới có thể lấy lại.

Ông Võ Văn Ái và bà Hồ Thị Thu Trang là 2 trong số các bị hại của vụ án rất bức xúc vì gần 6 năm qua vụ án vẫn chưa thể tiến hành xét xử

Ông Võ Văn Ái và bà Hồ Thị Thu Trang là 2 trong số các bị hại của vụ án rất bức xúc vì gần 6 năm qua vụ án vẫn chưa thể tiến hành xét xử

“Mua đắt - bán rẻ”, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Theo đơn kêu cứu của ông Võ Văn Ái, 55 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cùng một số bị hại liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hồ Thị Kim Phượng, 50 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tân An, sau gần 6 năm từ phiên tòa được mở lần đầu đến nay, phiên tòa vẫn chưa chính thức được xét xử. Vì thế, việc xử lý hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Phượng cũng như việc thu hồi số tài sản cho các bị hại chưa biết khi nào có thể thực hiện được.

Theo ông Võ Văn Ái - một trong số các bị hại trong vụ án, vào thời điểm cuối năm 2011, thị trường lúa gạo tại Long An cũng như các tỉnh miền Tây có nhiều bất ổn, nhiều kho hàng gạo của thương lái không có người mua hoặc có bán cũng giá thấp, không có lời. Vì là chỗ quen biết từ trước, bà Hồ Thị Kim Phượng đến cơ sở thu mua của ông đặt vấn đề mua lại số gạo nếp trong kho với giá cao hơn 1.000 đồng/kg. Đang lúc kẹt tiền lại được người mua với giá cao nên sau một số lần bà Phượng tới lui, ông Ái quyết định bán cho bà Phượng số lượng lớn gạo nếp trong kho. Từ ngày 18 đến 25/11/2011, ông Ái bán cho bà Phượng gần 1.000 bao gạo nếp với số tiền trên 380 triệu đồng. Do là chỗ quen biết nên ông Ái tin tưởng cho bà Phượng trả chậm. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày sau, một số bạn bè của ông cho biết, số gạo ông bán cho bà Phượng được bà này bán lại cho Công ty Dương Vũ, huyện Thủ Thừa. Thấy nghi ngờ vì trước khi đồng ý bán gạo cho bà Phượng, ông có liên hệ bán gạo cho Công ty Dương Vũ nhưng do giá thấp nên không đồng ý bán. Sợ bị lừa, ông Ái liên hệ nhiều lần với bà Phượng để yêu cầu bà thanh toán số tiền đã mua gạo nhưng bà Phượng đều khất lần. “Rất nhiều lần tôi yêu cầu Phượng thanh toán hết số tiền mua gạo, cuối cùng, bà chỉ trả cho gia đình tôi được 40 triệu đồng rồi mất tăm” - ông Ái cho biết.

Tương tự, bà Hồ Thị Thu Trang, ngụ ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, cũng là một trong số các bị hại, cho biết: “Chúng tôi không ngờ mình mắc bẫy lừa của bà Phượng. Quen nhau bao nhiêu năm từ việc làm ăn buôn bán, tưởng rằng mình được bạn bè giúp đỡ lúc khó khăn, ai dè gia đình tôi ôm luôn "quả đắng". Hơn 310 triệu đồng tiền bán gạo cho bà Phượng đến giờ gia đình tôi vẫn chưa nhận lại được đồng nào”.

Với thủ đoạn "mua đắt - bán rẻ", bà Phượng đã thực hiện việc mua bán với nhiều người khác, tổng số tiền bị cáo Phượng chiếm đoạt lên đến gần 3 tỉ đồng.

Bị cáo bỗng dưng mắc bệnh trầm cảm, tâm thần

Bức xúc trước việc bà Phượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tất cả bị hại đã đồng loạt tố cáo. Tuy nhiên, sau nhiều lần tới lui, gõ cửa các cơ quan pháp luật, phải đến giữa năm 2012, vụ việc mới được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra. Và đến tháng 11/2012, vụ việc được đem ra Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm. Tưởng rằng, đến đây kẻ phạm tội sẽ bị trừng trị, số tiền bị chiếm đoạt được nhận lại, nhưng vụ án rơi vào bế tắc, phải tạm đình chỉ nhiều lần và cũng không biết đến khi nào mới có thể tiến hành xét xử.

Theo ông Võ Văn Ái, sau khi quá trình điều tra kết thúc và chuyển hồ sơ sang TAND tỉnh để tiến hành công tác xét xử thì điều bất ngờ xảy ra khi bị cáo Phượng “bỗng nhiên” mắc bệnh trầm cảm, có biểu hiện tâm thần. “Thời điểm đó, các bị hại chúng tôi đều có mặt tại tòa để chuẩn bị cho phiên xử thì bất ngờ nhận được thông báo từ TAND tỉnh cho tạm hoãn phiên tòa vì bị hại không có mặt. Đến ngày 15/7/2013, tất cả chúng tôi được thông báo vụ án tạm đình chỉ để bị cáo Phượng đi điều trị tâm thần. Chúng tôi rất bất ngờ vì từ trước đến nay, bị cáo Phượng rất bình thường, khỏe mạnh, còn dùng mưu mô lừa hàng tỉ đồng của chúng tôi, nay bỗng dưng lại mắc bệnh tâm thần. Gần 4 năm sau, phiên tòa được mở lại, nhưng một lần nữa, trước ngày xử, gia đình bị cáo Phượng lại đưa ra giấy nhập viện để tiếp tục điều trị bệnh tâm thần" - ông Ái bức xúc.

Còn bà Hồ Thị Thu Trang thì cho biết: “Tính đến nay đã gần 6 năm từ ngày vụ án xét xử bị cáo Hồ Thị Kim Phượng được lên lịch xử. Nhưng cứ hết lần này đến lần khác, phiên tòa phải tạm hoãn rồi đình chỉ. Chúng tôi không biết khi nào phiên tòa được mở lại. 10 bị hại chúng tôi rất bức xúc vì số tiền bị cáo Phượng chiếm đoạt không biết khi nào mới có thể thu hồi được”.

Vụ án đang tạm đình chỉ do bị cáo phải tiếp tục điều trị bệnh bắt buộc

Trao đổi với phóng viên Báo Long An, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An - Trần Văn Nhậm cho biết, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hồ Thị Kim Phượng, TAND tỉnh thụ lý ngày 09/11/2012 và đã được lên lịch xét xử. Tuy nhiên, đến ngày 15/7/2013, TAND tỉnh phải ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do bị cáo Hồ Thị Kim Phượng bị bệnh trầm cảm nặng, có dấu hiệu loạn thần, không có năng lực hành vi. Đồng thời cùng ngày, TAND tỉnh ra Quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc số 01/2013/HSST-QĐ, bị cáo Phượng được chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Đến ngày 26/12/2016, TAND tỉnh nhận được Kết luận giám định Pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc đối với bị cáo Hồ Thị Kim Phượng của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa khẳng định, tâm thần của bị cáo Phượng đã ổn định, không cần thiết phải tiếp tục điều trị bắt buộc; bị cáo Phượng có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật. Ngày 27/12/2016, TAND tỉnh có thông báo gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và những người tham gia tố tụng trong vụ án về việc tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. Sau đó, TAND tỉnh ấn định phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Thị Kim Phượng được mở vào ngày 23/3/2017.

Mặc dù theo đúng lịch thì ngày 23/3/2017, phiên tòa sẽ được mở nhưng trước đó 1 ngày, gia đình bị cáo có đơn trình báo và giấy xác nhận nằm viện đối với bị cáo Hồ Thị Kim Phượng của Bệnh viện Tâm thần Long An. Do bị cáo không có mặt tại phiên tòa nên tòa án không thể xét xử được. Vì vậy, một lần nữa, phiên tòa phải tạm hoãn để bị cáo điều trị bắt buộc.

“Hiện nay, TAND tỉnh vẫn đang thụ lý vụ án nhưng phải tạm đình chỉ để chờ kết luận của bệnh viện nơi bị cáo Phượng đang điều trị. Khi có kết luận chính thức về tình trạng sức khỏe tâm thần của bị cáo Phượng, phiên tòa sẽ được mở và sẽ có những thông báo cụ thể đến Viện Kiểm sát cùng cấp cũng như những người tham gia tố tụng trong vụ án” - Phó Chánh án TAND tỉnh - Trần Văn Nhậm cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết