Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 08:38

Vụ bao chiếm đất công tại ấp 4, xã Thạnh Lợi: Sự thật lá đơn bảo lãnh Nguyễn Thị Lê

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đọc lệnh bắt Nguyễn Thị Lê

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đọc lệnh bắt Nguyễn Thị Lê

Khoảng tháng 12/2017, trên địa bàn ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có một nhóm đối tượng tụ tập tại đường D1, đoạn từ Quốc lộ N2 đến xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ dựng lều chiếm đất dọc theo kênh Bà Kiểng. Đây là khu đất UBND tỉnh ban hành quyết định đầu tư làm đường giao thông để phát triển kinh tế của toàn vùng. Nhóm đối tượng trên xuyên tạc sự thật, cho rằng khu đất này để cấp cho dân nghèo. Muốn lấy lại đất thì phải tốn chi phí đi khiếu kiện ở Trung ương, người nào muốn được chia đất phải đưa tiền. Người đưa ít nhất 20 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 70 triệu đồng. Bằng thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này thu tiền của hàng chục hộ dân.

Với hành vi trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Thị Lê (ngụ huyện Vĩnh Hưng) và Nguyễn Văn Xem (ngụ huyện Thạnh Hóa) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Lê, một số người dân làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền xin bảo lãnh. Sự thật của lá đơn này là gì?

Tìm đến địa chỉ một trong những người có tên trong danh sách làm đơn bảo lãnh cho Nguyễn Thị Lê, chúng tôi gặp ông V.V.V (SN 1966, ngụ ấp Nước Trong, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) thì được biết, khoảng đầu tháng 9-2018, ông và một số người tham gia xin cấp đất tại khu vực ấp 4, xã Thạnh Lợi và được ông H.V.S (ngụ ấp 4, xã Thạnh Lợi) yêu cầu nếu không đóng tiền thì ký tên vào danh sách để gửi cơ quan có thẩm quyền bảo lãnh cho Lê. Ông S. giao cho ông V. lập danh sách những hộ dân ký tên kèm đơn bảo lãnh. Sau đó, ông V. lấy thông tin của những người tham gia xin cấp đất trước đó để lập danh sách và đưa những người này ký tên. Trong đó, có một số người trực tiếp ký và một số người hoàn toàn không biết vì sao có tên trong đơn bảo lãnh.

Cũng theo ông V., ông đưa nhiều người ký tên vào danh sách xin bảo lãnh cho Lê vì không biết hành vi lừa đảo của đối tượng này và thừa nhận không có mục đích ký tên bảo lãnh cho Lê. Việc ông đứng ra thông báo, lập danh sách và đưa người dân ký tên do nghĩ mình và những người khác không đóng tiền nên phải thực hiện theo yêu cầu của ông S. để được xin cấp đất. Khi hiểu rõ sự việc, ông V. thừa nhận sai lầm và cam kết không tham gia vụ việc trên.

Trong danh sách ký tên làm đơn bảo lãnh cho đối tượng Lê có bà V.T.T (xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh). Theo bà T. trình bày, khoảng tháng 4-2018, bà được một số người rủ nộp hộ khẩu và chứng minh nhân dân để xin cấp đất ở xã Thạnh Lợi. Khoảng đầu tháng 9-2018, được ông V.V.V đưa ký tên vào danh sách, bà hoàn toàn không biết ký tên xin bảo lãnh cho Nguyễn Thị Lê.

Còn theo ông H.V.S, mục đích của việc soạn đơn và yêu cầu nhiều người ký tên vào danh sách gửi đến cơ quan có thẩm quyền để bảo lãnh cho Nguyễn Thị Lê là do con gái của Lê nhờ làm.

Qua tìm hiểu, hầu hết những người ký tên sau khi biết rõ sự việc đều nhận ra sai lầm và đề nghị rút tên khỏi đơn bảo lãnh, đồng thời cam kết không tham gia chiếm đất tại khu vực ấp 4, xã Thạnh Lợi.

Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không ký tên khi chưa biết rõ nội dung và không nghe theo các hoạt động lôi kéo, kích động, xúi giục tham gia vào các hoạt động trái pháp luật của các phần tử xấu./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết