Tiếng Việt | English

12/09/2015 - 12:02

Vụ chiếm giữ trái phép hơn 5 tấn đậu phộng về cất tại nhà riêng: Không khởi tố vụ án hình sự

Được thuê chở hơn 5,5 tấn đậu phộng nhưng lại không giao về cho chủ mà chở luôn về nhà mình để giữ. Thời gian qua, chủ số đậu phộng đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Sau khi thụ lý hồ sơ, gần đây công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã thông báo “không khởi tố vụ án hình sự” vụ việc này.

Bà Nguyễn Thị Thu trình bày sự việc 

Ngày 11-9-2015, bà Nguyễn Thị Thu, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, bà đã nhận được thông báo kết quả giải quyết của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa, Long An về việc không khởi tố vụ án hình sự bà bị ông Lê Thanh Nhàn chiếm giữ trái phép hơn 5 tấn đậu phộng.

Theo thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa, tại kết luận định giá tài sản số 21 ngày 24-6-2015 của Hội đồng định giá tài sản của huyện Đức Hòa thì tổng số đậu phộng mà ông Nhàn thu giữ của bà thu có trị giá trên 115 triệu đồng.

Thông báo này cũng nêu, hành vi của ông Lê Thanh Nhàn lấy đậu phộng của bà Thu là xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của người khác đã được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên xét về ý thức chủ quan, ông Nhàn lấy đậu để đòi số tiền 70 triệu đồng bà Thu đã nợ, không nhằm mục đích chiếm đoạt, không có ý định tẩu tán, bỏ trốn và đã đồng ý trả lại đậu phộng cho bà Thu nên không đủ yếu tố cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 140 Bộ luật Hình sự nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vì vậy, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ việc trên.

Kết luận không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Đức Hòa

Theo bà Thu, ngay khi nhận được thông báo của Công an huyện Đức Hòa, bà đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa tiếp tục chờ tòa án giải quyết theo quy trình để đòi lại số đậu ông Nhàn chiếm giữ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, trong tháng 5-2015, Báo Long An đã thông tin, ngày 17-3-2015, bà Nguyễn Thị Thu mua hơn 5 tấn đậu phộng khô từ xã An Ninh Tây và thuê ông Lê Thanh Nhàn chở về nhà máy của mình ở xã Hiệp Hòa, Đức Hòa. Nhưng thay vì chở đậu về nhà bà Thu, ông Nhàn cùng một tài xế xe tải khác lại chở thẳng về nhà ông Nhàn tại ấp An Định, xã An Ninh Đông, Đức Hòa cất giữ.

Việc này cũng được lập biên bản và có sự chứng kiến của ông Nguyễn Công Độc, trưởng ấp An Định, xã An Ninh Đông. Theo biên bản lập, vào lúc 23 giờ, ngày 17-3-2015, tại nhà ông Nhàn tổng số đậu của bà Thu bị ông Nhàn chiếm về là 118 bao. Lý do, bà Nguyễn Thị Đẹp, vợ ông Nhàn cho rằng, bà Thu thiếu nợ bà Đẹp 70 triệu đồng từ năm 2002 nhưng đến nay chưa trả nên lấy đậu phộng để trừ nợ.

Sau khi được trưởng ấp làm biên bản chứng nhận việc ông Nhàn giữ đậu của mình, sáng ngày 18-3-2015, bà Thu đã làm đơn đề nghị Công an xã An Ninh Đông giải quyết. Sau khi nhận đơn của bà Thu, Công an xã An Ninh Đông hướng dẫn bà khiếu nại tại Công an xã An Ninh Tây, Đức Hòa (địa bàn mua số đậu phộng trên) và bà đã làm theo.

Đến ngày 29-4-2015, Công an xã An Ninh Tây gọi các bên liên quan lên, lập biên bản vụ việc và tiến hành hòa giải.
Tại buổi họp này, ông Nhàn nói sẽ trả lại đậu cho bà Thu nhưng yêu cầu bà Thu trả số tiền 70 triệu đồng.

Bà Thu cũng thừa nhận từng mượn của bà Đẹp 70 triệu đồng, nhưng đã trả từ năm 2007. Tuy nhiên theo bà Thu, vì tin tưởng vợ chồng ông Nhàn là bạn làm ăn lâu năm nên lúc trả tiền, bà không làm giấy trả nợ. Từ đó, việc hòa giải không có kết quả.

Nhận thấy đây là một vụ việc có dấu hiệu hình sự nên trong tháng 5-2015, Công an xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa đã chuyển hồ sơ vụ việc về Công an huyện Đức Hòa giải quyết./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết