Tiếng Việt | English

02/04/2017 - 08:06

Vụ chìm tàu Hải Thành: Tàu Petrolimex 14 không cứu nạn sau khi đâm va?

Vì sao biết đã đâm va với một tàu khác trên biển nhưng tàu Petrolimex 14 đã không ứng cứu ngay tàu Hải Thành 26, chỉ đến khi được điều động đi cứu hộ.

 

Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đã hoàn tất, tất cả 9 thủy thủ trên tàu không ai còn sống.

Vụ tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đã kết thúc, tất cả 9 thủy thủ trên tàu không ai còn sống. Nguyên nhân ban đầu cũng đã được xác nhận là do tàu Petrolimex 14 đã đâm va với tàu Hải Thành 26 khiến còn tàu này bị chìm. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đặt ra là vì sao biết tàu đã đâm va với một tàu khác trên biển nhưng tàu Petrolimex 14 đã không ứng cứu ngay tàu Hải Thành 26 cho đến khi được Trung tâm tìm kiếm cứu nạn điều động đi cứu hộ.

Trước đó, rạng sáng 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14 khiến tàu chìm.

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (MRCC), khoảng 4h37 phút cùng ngày, cơ quan này nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Hải Thành 26 tại vị trí 10,18 độ vĩ Bắc - 107,45 độ kinh Đông, trên vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía đông.

Ngay sau đó, MRCC đã điều động tàu Pettrolimex 14 đang hoạt động cách vị trí báo nạn khoảng 4,5 hải lý đến ngay vị trí báo nạn. Đồng thời, điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu đến hiện trường.

Hoạt động cứu hộ, cứu nạn tàu Hải Thành 26 đã được cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương. Đến sáng 1/4, toàn bộ 9 thi thể thuyền viên mất tích đã được tìm thấy.

Trong chiều 31/3, kết quả kiểm tra hộp đen ngành hàng hải cho thấy tàu Petrolimex 14 là tàu đã đâm va vào tàu Hải Thành 26.

Tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm ở độ sâu 30m ngay tọa độ tàu bị chìm hiện đang được lực lượng cứu hộ tìm phương án trục vớt.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, hiện cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác tìm kiếm 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26 mất tích. Tiếp theo sẽ là công tác điều tra, thu thập chứng cứ để làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Nhận định ban đầu tàu Petrolimex 14 đã đâm vào tàu Hải Thành 26 - BLC khiến con tàu bị chìm. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ đã giao Cục Hàng hải Việt Nam thành lập tổ điều tra, tiến hành thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Ngày 1/4, xác nhận có va chạm với tàu Hải Thành 26, ông Trương Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco (thuộc Tổng Công ty vận tải thủy Petrolimex, đơn vị quản lý tàu Petrolimex 14) cho biết, hiện chưa xác định được tình trạng của tàu bị chìm nên chưa thể xác định có lỗi và phải chờ kết quả điều tra.

Ông Trương Ngọc Minh cho biết, chiều 31/3, ông đã tới Trung tâm 3 (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) để thăm hỏi và hỗ trợ thân nhân các thuyền viên. Công ty cũng đã hỗ trợ cho 9 gia đình thuyền viên tử vong mỗi gia đình 100 triệu đồng; hai thuyền viên bị thương mỗi người 50 triệu đồng. Ông Minh cũng cam kết sẽ báo cáo lại lãnh đạo công ty về ý kiến đề nghị công ty hỗ trợ một phần cho chủ tàu Hải Thành 26.

Về tàu Petrolimex 14, ông Minh cho biết đã về neo đậu tại vị trí B11, vùng biển Bãi Trước, TP.Vũng Tàu từ ngày 31/3 để phục vụ việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Thẩm quyền điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hiện thuộc về Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Thời hạn điều tra là 60 ngày để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, trả lời phóng viên ngày 1/4, một lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay hiện sự việc đã được báo cáo lãnh đạo tập đoàn.

“Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam yêu cầu trước mắt tập trung khẩn trương cứu hộ, cứu nạn và xác định nguyên nhân tai nạn”, đại diện Petrolimex nói.

Vẫn theo đại diện Petrolimex, tàu Petrolimex 14 do Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco quản lý. Công ty Vitaco được cổ phần hoá từ 10/2005.

Được biết, hiện tàu Hải Thành 26 đang chìm ở độ sâu khoảng 30m và đã dịch chuyển chừng 50 m so với vị trí chìm ban đầu. Hình ảnh tàu hải quân rà quét dưới đáy biển cho thấy tàu Hải Thành 26 chìm sâu 30 m, bị một vết đâm gần giữa thân, không ảnh hưởng đến nơi chứa dầu.

Các thợ lặn đã khóa van dầu của tàu, cảnh báo vị trí tàu gặp nạn để đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực. Việc trục vớt tàu hiện chưa thể xác định thời gian cụ thể.

Ngay trong sáng 1/4, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được cử ra hiện trường tiến hành thủ tục khám nghiệm phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bước đầu ghi nhận tàu Petrolimex 14 bị móp mũi tàu, rách lớn tại mạn phải, có vết trầy xước hai bên mạn tàu.

Thẩm quyền điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hiện thuộc về Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Thời hạn điều tra là 60 ngày./.

Phi Long/VOV.VN

Chia sẻ bài viết