Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 16:45

Vụ Jerusalem: Cơn giận dữ lan sang nhiều nước Arab và Hồi giáo

Cộng đồng Arab và Hồi giáo trên thế giới tỏ ra rất tức giận trước việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Họ đã xuống đường biểu tình rầm rộ.

Hôm 08/12 làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel lan rộng với hàng trăm nghìn người xuống đường ở nhiều nước Arab và Hồi giáo cũng như trong các cộng đồng Arab và Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới. Báo chí khu vực gọi đó là ngày “giận dữ” của người Palestine.

Người Palestine biểu tình phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Ảnh: Al Jazeera.

Tại các vùng đất Palestine, nhất là ở Gaza, Bờ Tây và quanh nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa sau giờ cầu nguyện ngày thứ 6, người dân đã đổ ra đường biểu tình phản đối quyết định của Tống thống Mỹ và hô vang các khẩu hiệu lên án Mỹ.

Khoảng 27 nghìn người đã tới nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa ở Jerusalem để cầu nguyện. Các cuộc đụng độ cũng đã xảy ra giữa quân đội Israel và người biểu tình. Hội chữ thập đỏ Palestine cho biết, khoảng 250 người bị thương ở Bờ Tây và Gaza do trúng đạn cao su và ngạt hơi cay.

Từ sáng nay, các lực lượng Israel tăng cường hiện diện ở thành phố cổ và khu vực lân cận của nhà thờ Al-Aqsa ở Jerusalem nhằm ứng phó với cuộc biểu tình giận dữ của người Palestine. Quân đội Israel sử dụng đạn cao su và hơi cay để giải tán các đám đông người biểu tình.

Tại thủ đô Amman (Jordan), Beiruit (Lebanon), Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ người biểu tình cũng xuống đường mang theo biểu ngữ lên án quyết định của Mỹ và khẳng định người Hồi giáo không khuất phục trước bất công. Nhiều người quá khích đã đốt cờ của Mỹ và Israel. 

Tại Đức và Mỹ, hàng trăm thành viên của cộng đồng người Arab và Hồi giáo đã tham gia biểu tình chống lại quyết định của Tổng thống Donald Trump. 

Tại Indonesia, Malaysia, Pakistan, hàng nghìn người người Hồi giáo cũng đã xuống đường phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ và nâng cao lá cờ Palstine. Người biểu tình bày tỏ sự giận dữ và khẳng định Jerusalem là thủ đô của Palestine, trái tim linh thiêng của người Arab và Hồi giáo.

Tại Cairo, hàng trăm người cũng đã xuống sân của nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar sau khi cầu nguyện thứ sáu để lên án Mỹ và hô vang các khẩu hiệu chống lại quyết định của ông Donald Trump./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết