Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 14:15

Vụ khủng bố 11/9: Tôn vinh 40 hành khách máy bay tình nguyện hy sinh

Trong loạt vụ khủng bố 11/9, khi biết máy bay bị biến thành vũ khí khủng bố, các hành khách đã sẵn sàng hy sinh trước để bảo vệ thủ đô nước Mỹ.

Một khu phức hợp trị giá 26 triệu USD dành để tôn vinh các nạn nhân trên chuyến bay 93 (bị không tặc khống chế trong loạt tấn công khủng bố 11/9) sẽ được mở cho công chúng tại bang Pennsylvania (Mỹ) vào ngày 10/9 theo giờ Mỹ (tức ngày 11/9 theo giờ Việt Nam).

Hiện trường nơi máy bay 93 rơi trong đợt tấn công khủng bố 11/9. Ảnh: pilotsfor911truth.org.

Chiếc máy bay của hãng United Airlines là một trong 4 máy bay bị nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda cướp vào ngày 11/9/2001 và đây cũng là chiếc máy bay duy nhất không tới được mục tiêu của al-Qaeda.

Khi biết mưu đồ của bọn không tặc, các hành khách trên chuyến bay đã “nổi dậy”, giằng co với bọn khủng bố đang kiểm soát máy bay, khiến máy bay rơi ở vùng nông thôn Pennsylvania trước khi tới được mục tiêu. Kết quả 40 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn cùng với 4 kẻ không tặc.

Mục tiêu mà al-Qaeda định tấn công bằng máy bay này là tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Hôm 9/9 gia đình các nạn nhân đã được xem trước hình ảnh về khu tưởng niệm, đặt tại nơi máy bay bị rơi ở hạt Somerset.

Ed Root, có người thân là tiếp viên hàng không trên chuyến bay định mệnh, nói: “Chúng tôi cảm thấy khu tưởng niệm kể lại được câu chuyện đã xảy ra, trả lời được nhiều câu hỏi, và hy vọng nó sẽ cũng đưa ra nhiều lời giải cho các câu hỏi về những gì đã xảy ra ở đây”.

Khách đến thăm khu tưởng niệm và bảo tàng - do cơ quan Công viên Quốc gia (Mỹ) quản lý - sẽ được thấy các hiện vật về các tất cả các hành vi khủng bố trong vụ tấn công 11/9, không chỉ những gì xảy ra trên máy bay mang số hiệu 93. Tuy nhiên, bảo tàng tập trung vào các hành khách của chuyến bay cùng các câu chuyện của riêng họ. Trong bảo tàng cũng trưng bày chân dung của tất cả 40 nạn nhân cũng như các đoạn ghi âm các cuộc trao đổi qua điện thoại di động giữa các nạn nhân và gia đình của họ.

Khu tưởng niệm do kiến trúc sư Los Angeles Paul Murdoch thiết kế. Khu này bao gồm một hành lang bằng đá granite đen dùng để gợi nhớ về đường bay của chiếc phi cơ United Airlines.

Trung tâm Tưởng niệm Chuyến bay 93 mở cửa vào thời điểm 14 năm sau sự kiện 11/9.

Nghi lễ khai trương và tưởng niệm sẽ có sự hiện diện của Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell, Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, và Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo NPR

 

Chia sẻ bài viết