Tiếng Việt | English

04/09/2020 - 16:29

Vụ nổ ở Beirut: Phát hiệu dấu hiệu sự sống sau 1 tháng xảy ra thảm họa

Một chú chó cứu hộ đã phát hiện dấu hiệu của người còn sống tại khu vực tòa nhà bị sập ở khu vực Gemmayzeh vào tối 2/9 và camera nhiệt cũng phát hiện nhịp tim của con người dưới đống đổ nát.


Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ sau vụ nổ tại cảng Beirut, Liban, ngày 7/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/9, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người còn sống sót bị vùi lấp trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut, Liban, xảy ra một tháng trước sau khi phát hiệu dấu hiệu của sự sống tại đây.

Thị trưởng thành phố Beirut, Marwan Abboud cho hay một chú chó đánh hơi thuộc đội cứu hộ Chile đã phát hiện dấu hiệu của người còn sống tại khu vực tòa nhà bị sập ở khu vực Gemmayzeh vào tối 2/9. Sau đó, đội cứu hộ đã sử dụng thiết bị nghe nhịp tim và nhịp thở.

Ông nhận định có thể còn người sống sót dù hy vọng người còn sống khi vụ nổ đã diễn ra sau một tháng là khá mong manh.

Ông Michel al-Mur thuộc cơ quan phòng cháy chữa cháy Beirut cho hay đã nhịp tim được phát hiện ở độ sâu khoảng 2m dưới đống đổ nát và theo camera nhiệt, đây là nhịp tim của con người.

Một thành viên của đội cứu hộ cho biết nhịp thở phát hiện được với tần số 19 lần/phút.

Tòa nhà trên bị sập sau khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở Beirut vào ngày 4/8, khiến 191 người thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương.

Lực lượng cứu hộ Liban, các đơn vị dân phòng Liban cùng lính cứu hỏa thành phố Beirut đang tìm kiếm khu vực tòa nhà bị sập trên. Theo quân đội Liban, hiện vẫn còn 7 người mất tích.

Cùng ngày, cựu Thủ tướng Liban Hassan Diab đã trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên nước này tham gia trả lời chất vấn trước các quan chức tư pháp trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ nổ tại Beirut.

Một nguồn tin tư pháp cho hay thẩm phán Fadi Sawan sẽ lắng nghe lời khai của ông Diab trên cương vị là nhân chứng nhằm tìm hiểu rõ vị cựu thủ tướng này đã biết về lượng hóa chất ammonium nitrate khổng lồ được lưu giữ tại cảng Beirut trong bao lâu, cũng như lý do ông Diab không chỉ đạo chính phủ có các biện pháp nhằm đưa lượng hóa chất trên ra khỏi nhà kho.

Ngày 20/7, tức khoảng 2 tuần trước khi xảy ra vụ nổ, cơ quan an ninh quốc gia Liban đã gửi một báo cáo lên cựu Thủ tướng Diab và Tổng thống Liban Michel Aoun, trong đó có nêu chi tiết về mối nguy hiểm do khối hóa chất trên.

Cho đến nay, 25 nghi phạm đã bị bắt giữ, trong đó có Tổng Cục trưởng Hải quan Liban - Badri Daher, Cục trưởng Hải quan Beirut Hanna Fares, và 3 công nhân người Syria làm công việc hàn tại nhà kho trên vào ngày xảy ra vụ nổ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết