Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 09:57

Vụ nổ tại Thiên Tân có sức công phá tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT

Vụ nổ kho container có sức công phá tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT tại Thiên Tân, Trung Quốc, đã có 17 người thiệt mạng, hơn 400 người bị thương.

Vào khoảng 22h50 đêm qua (theo giờ địa phương, ngày 12/8) đã xảy ra một vụ nổ lớn tại một kho container ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc - cách Bắc Kinh khoảng 150 km. Vụ nổ đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, hơn 400 người khác bị thương, trong đó có 32 người bị thương nặng.

Hình ảnh vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân. Ảnh: Tân Hoa xã

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngay lập tức ra chỉ thị, chỉ đạo công tác cứu hộ, điều tra nguyên nhân xảy ra vụ nổ.

Đã có 2 vụ nổ xảy ra, vụ nổ thứ nhất, xảy ra vào khoảng 22h50, vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó khoảng 30 phút.

Các vụ nổ đã làm vỡ vụn toàn bộ cửa kính các khu nhà nằm trong bán kính 2km, toàn bộ xe ô tô nằm gần khu vực phát nổ bị thiêu rụi.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vụ nổ có sức công phá tương đương với 24 tấn thuốc nổ TNT, và có sức rung chấn tương đương với một trận động đất mạnh 2,9 độ richter, thậm chí một số địa phương thuộc tỉnh giáp ranh là Hà Bắc cũng cảm nhận được rung chấn.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lập tức ra chỉ thị, yêu cầu huy động các lực lượng nhanh chóng dập tắt đám cháy, cứu chữa những người bị thương, điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý những người có trách nhiệm.

Cũng trong đêm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lập tức cử đoàn công tác của Chính phủ Trung Quốc do Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn dẫn đầu đến Thiên Tân phối hợp với lãnh đạo thành phố Thiên Tân chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân xảy ra vụ nổ.

Theo thông báo, 5 người có trách nhiệm liên quan đã bị cảnh sát đã tạm giữ. Hiện, nguyên nhân xảy ra vụ nổ vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên vụ nổ xảy ra trong thời điểm này sẽ gây tâm lý bất an cho người dân Trung Quốc khi nước này chuẩn bị diễn ra những hoạt động lớn chào mừng dịp kỷ niệm 70 năm thế giới chiến thắng phát xít./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV-Bắc Kinh
 

Chia sẻ bài viết