Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 17:59

Vụ “quên” thi hành án phạt tù: “Không có tiêu cực mà vì cán bộ sơ suất”

Chiều ngày 12-11-2015, ông Lê Quang Hùng – Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, vụ việc “quên" thi hành án 6 tháng tù giam đối với Trần Văn Hậu (SN 1991), ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa là không có tiêu cực mà là do cán bộ sơ suất. Có 3 cán bộ tòa án liên quan đến vụ việc này phải viết tường trình và bị kiểm điểm trách nhiệm.

Ngoài ra theo ông Hùng, trong vụ việc này, thi hành án (THA) hình sự Công an huyện Đức Hòa và Viện KSND huyện Đức Hòa cũng thiếu kiểm tra, giám sát.

TAND huyện Đức Hòa nơi đã tuyên án 6 tháng tù giam đối với Trần Văn Hậu

3 cán bộ tòa án bị kiểm điểm trách nhiệm là ông Nguyễn Văn Đến, nguyên Chánh án TAND huyện Đức Hòa (hiện là cán bộ Phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh); ông Nguyễn Khắc Linh Duy, nguyên thư ký TAND huyện Đức Hòa phụ trách theo dõi sổ sách (hiện là thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Đức Hòa) và ông Mai Văn Hiệp, nguyên thư ký TAND huyện Đức Hòa phụ trách theo dõi THA (hiện là thẩm phán TAND huyện Đức Hòa).

Theo ông Lê Quang Hùng, ngày 30-10-2015, TAND tỉnh tổ chức làm việc với TAND huyện Đức Hòa và các ngành liên quan về vụ việc trên. Qua xác minh kiểm tra và đối chiếu hồ sơ thì thực tế sau khi bản án có hiệu lực, ngày 24-7-2009, Chánh án TAND huyện Đức Hòa khi đó là ông Nguyễn Văn Đến đã ra quyết định THA số 175 và cho bị cáo tự nguyện THA. Trong năm 2009, cán bộ tòa án huyện đã xuống địa phương gửi quyết định này cho Trưởng Công an xã Đức Hòa Đông để trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Trần Văn Hậu.

“Hiện nay chúng tôi vẫn đang xác minh, Trưởng Công an xã Đức Hòa Đông vào thời điểm đó đã trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Trần Văn Hậu hay chưa. Nếu như thời điểm đó, Trưởng Công an xã đã trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Hậu thì có nghĩa thời hiệu THA 6 tháng tù giam với Hậu hiện vẫn còn và thời gian này sẽ được cộng dồn với án phạt của TAND huyện Thạnh Hóa. Còn nếu trước đây, Trưởng Công an xã chưa trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Hậu thì có nghĩa thời hiệu phạt tù 6 tháng trong Bản án số 75 ngày 11-6-2009 của TAND huyện Đức Hòa đối với Hậu sẽ không còn”, ông Hùng nói.

Như đã thông tin, ngày 11-6-2009, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có bản án hình sự sơ thẩm số 75 tuyên phạt Trần Văn Hậu, sinh năm 1991, trú tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, 6 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản".

Sau khi xét xử và tuyên án, bị cáo Hậu khi đó là vị thành niên nên được Tòa án cho tại ngoại. Sau đó, bị cáo không có kháng cáo, VKSND cùng cấp không có kháng nghị. Sau khi bản án có hiệu lực, ngành chức năng đã “quên” thi hành án phạt tù 6 tháng tù giam đối với Hậu.

Mãi đến tháng 4-2015, Hậu lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa khởi tố, điều tra về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Lúc này, TAND huyện Đức Hòa lục lại hồ sơ thì mới biết, Hậu chưa thi hành án 6 tháng tù mà tòa này đã tuyên từ năm 2009./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết