Tiếng Việt | English

05/07/2016 - 14:47

Vụ sửa kết quả phân bón: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại

Kiểm tra phân bón không đạt chất lượng, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 7, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Long An thông đồng với nhân viên tiếp thị phân bón chỉnh sửa lại kết quả tạo điều kiện cho hàng tấn phân bón kém chất lượng tiêu thụ trót lọt ngoài thị trường.

Ngày 5/7/2016, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh cho biết cơ quan này vừa xét xử phúc thẩm vụ án chỉnh sửa kết quả phân bón không đạt chất lượng thành đạt chất lượng đối với bị cáo Huỳnh Văn Hữu, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 7, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Long An và bị cáo Lê Tấn Tài, nhân viên tiếp thị Công ty cổ phần Quốc tế Hải Dương phụ trách việc bán phân bón. Theo cơ quan này, trong quá trình xét xử phúc thẩm phát sinh nhiều tình tiết mới, việc thay đổi tội danh đối với cả hai bị cáo cần được xem xét theo yêu cầu kháng nghị của Viện kiểm sát tỉnh, vì vậy Hội đồng xét xử quyết định hủy án sơ thẩm để điều tra lại.


Ảnh minh họa. Internet

Trước đó, Huỳnh Văn Hữu, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 7, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Long An được giao quản lý 2 huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng. Trong tháng 12/2014, Đội Quản lý Thị trường số 7 tiến hành 3 đợt kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của các cửa hàng kinh doanh phân bón trên địa bàn huyện Tân Hưng và Vĩnh Hưng. Đội đã tiến hành lấy 15 mẫu phân bón các loại để kiểm tra chất lượng, trong đó có lấy mẫu phân bón cao cấp Hải Âu NPK 20-20-15+TE do Công ty cổ phần Quốc tế Hải Dương tại xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sản xuất.

Ngày 26/1/2015, Dương Văn Thật thành viên tổ xử lý Đội quản lý Thị trường số 7 nhận 15 phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thì có 6 mẫu “Không đạt chất lượng”. Trong đó có phiếu kết quả thử nghiệm phân bón của cửa hàng vật tư nông nghiệp Út Hoành có hàm lượng K2O chỉ đạt 11,7 ít hơn so với chỉ tiêu chất lượng công bố.

Sau đó, Thật soạn thông báo “Không đạt chất lượng” và thông báo “tạm dừng lưu thông hàng hóa” đối với của hàng Út Hoành và đưa cho Huỳnh Văn Hữu ký. Tuy nhiên, Hữu không đưa phát hành các thông báo trên cho cửa hàng Út Hoành mà yêu cầu Thật giao hồ sơ của cửa hàng cho Hữu vào ngày 29/1/2015. Nhận lại các thông báo, Hữu đã cho bị cáo Lê Tấn Tài mượn phiếu kết quả thử nghiệm phân bón của cửa hàng Út Hoành và Tài đã đem phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm 3 lên TP. Hồ Chí Minh và vào tiệm photo sửa hàm lượng K2O từ 11,7 lên 14,8 để đạt chất lượng.

Đến ngày 9/2/2015, bị cáo Hữu đưa hồ sơ của cửa hàng Út Hoành có phiếu kết quả thử nghiệm đã sửa hàm lượng K2O cho Cao Tấn Giàu, nhân viên kiểm soát của đội tính lại hàm lượng K2O thì đạt chất lượng. Cùng ngày, Hữu ký thông báo đạt chất lượng đối với mẫu phân bón của cửa hàng Út Hoành do Giàu soạn thảo và giao cho cửa hàng. Có được kết quả kiểm định đạt chất lượng, cửa hàng Út Hoành đã bán 100 bao phân bón cao cấp Hải Âu NPK 20-20-15+ TE ra thị trường.

Sự việc chỉ được phát hiện khi ông Đỗ Thanh Bình, Phó Đội trưởng đội Quản lý Thị trường số 7 nghi ngờ việc sửa kết quả kiểm nghiệm phân bón đối với của hàng Út Hoành nên yêu cầu Trung tâm 3 cung cấp kết quả thử nghiệm trước đó. Sau khi đối chiếu với các giấy tờ lưu trong hồ sơ, ông Bình đã phát hiện phiếu kết quả thử nghiệm đã bị sửa hàm lượng K2O lên 14,8. Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, ông Bình đã báo lên Sở Công thương để tố cáo hành vi sai phạm.

Đến ngày 2/10/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với các bị cáo Huỳnh Văn Hữu và Lê Tấn Tài. Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Trước đó, TAND huyện Vĩnh Hưng đã tiến hành xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Hữu mức án 1 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Lê Tấn Tài 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết
  • Phạt nhẹ quá, bán phân kém chất lượng mà phạt 6 tháng, 12 tháng thì sao mà răng đe được, chỉ tội người nông dân.

    Trọng Phước - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích