Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 16:11

Vụ tham ô ở Vinashinlines, hoãn tòa vì vắng nhiều luật sư

Phiên tòa được mở ra nhưng đã phải hoãn vì vắng mặt nhiều luật sư và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin); Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines), Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) và bị cáo Giang Văn Hiển (66 tuổi, cha đẻ của Giang Kim Đạt) ra xét xử tội Tham ô và Rửa tiền.

Bị cáo Giang Kim Đạt tại tòa

Trong số các bị cáo trên, có bị cáo Liêm hiện đang thi hành bản án hình sự phúc thẩm với mức án 19 năm tù giam.

Năm 2012, Trần Văn Liêm đã phải ra hầu tòa tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Liêm bị cáo buộc phạm tội khi giữ chức Trưởng ban kiểm soát tập đoàn Vinashin.

Khi bị cáo Liêm đang thi hành án, sau gần 2 tháng Giang Kim Đạt bị bắt, Liêm bị khởi tố bổ sung thêm tội danh Tham ô tài sản.

Phiên tòa bắt đầu lúc 8h50. Bị cáo Giang Kim Đạt tươi cười bước vào phòng xử, đưa mắt nhìn người thân.

Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Quốc Thành; đại diện VKS là kiểm sát viên Phạm Thị Trà và Nguyễn Trung Hiếu.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, Chủ tọa cho biết đã nhận được đơn đề nghị của các luật sư bào chữa cho bố con Giang Kim Đạt là Nguyễn Hồng Hiển, Phan Trung Hoài, Vũ Thị Kim Ngọc và Nguyễn Đình Hưng.

Các luật sư viết trong đơn đề nghị: "Chúng tôi được biết, quý tòa sẽ mở phiên tòa xử Giang Kim Đạt và đồng phạm vào ngày 21/1. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm nêu trên, chúng tôi đang tranh tụng tại vụ án Phạm Công Danh, diễn ra từ 27/12/2016 đến 24/1/2017 tại TAND TP.HCM.

Với khoảng cách địa lý gần 2.000 km, chúng tôi không thể có mặt tại Hà Nội để tham gia tố tụng, thực hiện bào chữa cho các bị cáo. Trân trọng đề nghị hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đạt và Hiển, tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện nhiệm vụ của mình."

Được hỏi ý kiến, đại diện VKS, các luật sư khác đều đồng ý hoãn tòa. Khi được Chủ tọa hỏi, bị cáo Đạt và Hiển xin hoãn tòa để đảm bảo quyền lợi cho mình. Cả hai bị cáo đều không chấp nhận luật sư chỉ định.

Ngoài các luật sư, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt tại tòa. Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn tòa. Phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 16- 20/2.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.

Trong quá trình thoả thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu.
Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng.

Số tiền chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển lần này là gần 6,5 tỷ đồng.

Tổng số tiền “hoa hồng” từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.

Từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.
Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Cơ quan điều tra xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

 

T.Nhung/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết