Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 20:40

Vụ tranh chấp Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại Thủ Thừa: Mong một kết thúc có hậu

Gần 1 tháng qua, người dân ở ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long an bàng hoàng khi hay tin em Huỳnh Lộc (SN 1991) có nguy cơ bị mất nhà và không còn chỗ nương tựa bởi ba mẹ và anh chị em đều mất sớm, chỉ để lại ngôi nhà duy nhất cho em. Với quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh, Huỳnh Lộc phải có nghĩa vụ hoàn trả gần 400 triệu đồng trong vụ án phúc thẩm về việc tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở giữa em và cô ruột là bà Huỳnh Thị Ngọc Hương.

Căn nhà tranh chấp giữa Huỳnh Lộc và bà Huỳnh Thị Ngọc Hương

Căn nhà tranh chấp giữa Huỳnh Lộc và bà Huỳnh Thị Ngọc Hương

Cha mẹ mất sớm, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn

Ðưa đến căn nhà đang tranh chấp, ông Huỳnh Văn Ba - Trưởng ấp Bình Cang 1, kể cho tôi nghe câu chuyện buồn về hoàn cảnh gia đình em Huỳnh Lộc. Cha mẹ và anh chị em của Lộc đều mất sớm, chỉ còn lại một mình Lộc. Ấy vậy mà hiện nay, căn nhà em đang sinh sống cũng có nguy cơ bị mất khi bà Hương (cô của Lộc) đang tranh chấp căn nhà, đòi em phải trả lại số tiền mà bà đã xây dựng căn nhà thờ lúc ba em còn sống. Với số tiền lớn như vậy, hoàn cảnh lại hết sức khó khăn thì làm sao em có thể chấp hành khi bản án bắt đầu có hiệu lực. Hiện nay, em tự nuôi sống bản thân, hàng ngày dán decal xe gắn máy, xe tay ga trên vỉa hè gần khu vực Sân vận động Long An để kiếm sống.

Huỳnh Lộc kể: “Bà nội em có 2 người con là ông Huỳnh Quảng (ba Lộc) và cô là Huỳnh Thị Ngọc Hương. Bà nội mất để lại tài sản là nhà và đất thuộc thửa 57 (I), 57 (II), 57 (III) với diện tích 446m2, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa. Rồi lần lượt mẹ em là bà Lý Cân, anh em là Huỳnh Phước Trung và chị em là Huỳnh Thị Thanh Nga đều mất do bệnh và sau đó, ba em cũng mất vào năm 2013”.

Trước khi mất, vào ngày 13/09/2011, ông Huỳnh Quảng và bà Hương có lập biên bản họp thống nhất gia đình tại UBND xã Bình Thạnh với nội dung ông Quảng được thừa kế diện tích 213m2 đất thuộc thửa 57 (I); bà Hương thừa kế diện tích 181m2 thuộc thửa 57 (II) và diện tích 52m2 thuộc thửa 57 (III). Phần đất của bà Hương được hưởng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn phần đất của ông Quảng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông Quảng mất. Đứa con duy nhất còn sống là Huỳnh Lộc thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên phần đất của ông Quảng và bà Lý Cân để lại, Lộc được quyền thụ hưởng. Tuy nhiên, bà Hương yêu cầu Huỳnh Lộc buộc phải có nghĩa vụ thanh toán lại giá trị căn nhà trên phần đất tranh chấp mà trước đây bà Hương đã bỏ tiền ra xây dựng để làm nhà thờ.

Cần rà soát, xem xét lại bản án, quyết định của tòa án

Ở cả 2 phiên xét xử, Tòa án nhân dân cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều nhận định bà Hương chứng minh được số tiền bỏ ra xây dựng nhà và tuyên án Huỳnh Lộc phải hoàn trả số tiền 353.503.468 đồng. Công nhận quyền sử dụng đất của Huỳnh Lộc tại các khu A diện tích 174m2, khu B diện tích 39,1m2 và khu C diện tích 8,6m2 thuộc thửa 760 (thửa cũ là 57 (I)). Tuy nhiên, tòa án dựa vào chứng cứ chứng minh giá trị xây dựng căn nhà không rõ ràng và việc định giá tài sản không đủ sức thuyết phục.

Giữa bà Hương và ông Võ Văn Hai - chủ thầu xây dựng ngôi nhà, hiện đang tranh chấp, chỉ cung cấp giấy xác nhận gửi đến tòa án là có xây dựng căn nhà với số tiền 400 triệu đồng. Ngoài ra, còn có bản tường trình bổ sung gửi đến tòa án với nội dung cung cấp về số tiền xây dựng ngôi nhà từ ông Hai là chủ thầu xây dựng. Như vậy, chứng cứ để trình bày việc sửa chữa, xây dựng căn nhà mà hiện tại Huỳnh Lộc đang ở không thuyết phục bởi không có hóa đơn vật tư chứng minh trong quá trình xây dựng căn nhà mà chỉ là bản tường trình, lời trình bày từ chỗ bà Hương, con của bà Hương và chủ thầu xây dựng nhà.

Ngoài ra, với căn nhà cấp 4 đã cũ được xây dựng cách đây 13 năm, được định giá trị là 400 triệu đồng cần được làm rõ, bởi căn cứ vào đâu định giá trị tài sản căn nhà khi chứng cứ không đủ sức thuyết phục?! Về việc định giá trị tài sản cần thiết phải yêu cầu công ty thẩm định giá độc lập, Tòa án nhân dân không thể dựa vào lời tường trình của bà Hương và giấy xác nhận của chủ thầu để làm căn cứ định giá trị tài sản căn nhà trong quá trình xét xử.  Như vậy liệu có khách quan và công tâm?

Hiện nay, hoàn cảnh gia đình em Huỳnh Lộc hết sức khó khăn, không có ai để nương tựa. Hiện em đang kháng cáo giám đốc thẩm mong được xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực một cách công tâm, tránh để sai sót gây hậu quả nghiêm trọng. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, rà soát nội dung, tình tiết vụ án nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho hộ gia đình em Huỳnh Lộc./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích