Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 09:27

Vụ xả súng tại Philippines: Tổng lãnh sự Trung Quốc qua cơn nguy kịch

Sau khi được điều trị tại bệnh viện Cebu do bị một phụ nữ Trung Quốc dùng súng lục tấn công, Tổng lãnh sự Song Ronghua đã qua cơn nguy kịch.

AP dẫn lời Phát ngôn viên cảnh sát Philippines Prudencio Banas cho biết, vụ xả súng nổ ra ngày 21/10 khi các quan chức ngoại giao Trung Quốc đến dự tiệc sinh nhật của ông Song Ronghua. Hiện vẫn chưa rõ vì sao người phụ nữ này lại làm như vậy.

Cảnh sát Philippines phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Ảnh AP

Cũng theo ông Banas, vụ tấn công đã khiến Phó Tổng lãnh sự Sun Shan và quan chức phục trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu, Philippines thiệt mạng.

Ông Banas dẫn thông tin từ các nhân chứng và video an ninh của nhà hàng cho thấy, kẻ tấn công bắn vào Tổng lãnh sự và người phó của mình trước. Quan chức phụ trách tài chính chạy ra ngoài nhưng kẻ tấn công đuổi theo và bắn người này khiến bà ta ngã vật ra sàn nhà.

“Đây thực sự là một thảm họa”, ông Banas nói: “Chúng tôi đang cố tìm ra nguyên nhân vụ xả súng”.

Ông Romel Bargio, nhân viên an ninh tại khách sạn Mango gần nhà hàng kể lại, ông nhìn thấy một người đàn ông chạy ra từ nhà hàng sau vụ xả súng.

Người đàn ông này nói với ông rằng ông ta bị bắn và nhờ ông đưa đến bệnh viện. Vì không đợi được xe cứu thương nên ông Bargio gọi xe taxi đưa ông ta đến bệnh viện.

“Trông ông ta rất xanh xao do mất quá nhiều máu”, ông Bargio nói.

Trong khi đó, cảnh sát Philippines đã bắt giữ một cặp đôi người Trung Quốc, trong đó có người phụ nữ bị tình nghi là đã nổ súng tấn công.

Người này làm việc trong Lãnh sự quán và có quyền miễn trừ ngoại giao và từ chối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho cảnh sát Philippines.

Ngoài ra, cảnh sát Philippines cũng cho biết, họ đã tìm ra khẩu súng lục dùng trong vụ tấn công.

Hiện cảnh sát Philippines đang liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila. Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Li Lingxao cho biết, giới chức Trung Quốc đang xác minh thông tin về vụ tấn công này.

Thị trưởng Cebu Rama cho biết, dù Cebu là một thành phố khá yên bình, vụ nổ súng này vẫn là bài học về việc an ninh cần phải được cải thiện như thế nào.

Ông Rama đặt ra nghi vấn tại sao kẻ tấn công lại không bị phát hiện dù mang súng theo người trong suốt vụ xả súng./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết