Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 10:02

Vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu hiệu quả

Tuyến biên giới Long An tiếp giáp nước bạn Campuchia dài gần 133km, nhiều đường mòn, lối mở. Để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, việc kiểm tra, kiểm soát người nhập cảnh, qua lại trên tuyến biên giới được siết chặt. Song song đó, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, xâm nhập biên giới trái phép được tăng cường, đây cũng là một trong những hoạt động để phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Phòng, chống dịch từ cửa ngõ biên giới

Cùng với các địa phương nội biên, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh được tăng cường thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt. Cùng với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh lây lan từ bên kia biên giới vào nước ta. “Chống dịch như chống giặc” đã trở thành phương châm hành động, khẩu hiệu quyết tâm, để cán bộ, chiến sĩ biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gần đây, trường hợp Trung úy Nguyễn Đình Thông đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên tuyến biên giới nhận được tin cha mất nhưng không thể về Hà Tĩnh chịu tang. Anh đã ở lại biên giới quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, cũng cho thấy những hy sinh thầm lặng của người lính biên phòng ở nơi tuyến đầu.

Ngành chức năng của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn buôn lậu, xâm nhập trái phép tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Ngành chức năng của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn buôn lậu, xâm nhập trái phép tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Để phòng, chống dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gần đây, các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ đã tạm thời đóng cửa. Các trường hợp từ bên Campuchia nhập cảnh vào địa bàn tỉnh đều phải đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, với tuyến biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở nên việc ngăn chặn xâm nhập qua biên giới trái phép đặt ra nhiều thách thức, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhằm quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tuyến biên giới của tỉnh được tốt hơn, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), cuối tháng 3, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiếp nhận 75 cán bộ, chiến sĩ tăng cường đến từ các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Bến Tre về Long An làm nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Long An, cho biết: “Phòng, chống dịch bệnh, Bộ Chỉ huy BĐBP Long An đã thành lập 33 chốt chặn (kết hợp với các lực lượng) cùng 6 tổ tuần tra lưu động trên khu vực biên giới. Đồng thời, bố trí cán bộ, chiến sĩ trực canh kiểm soát chặt đường biên, đường mòn, lối mở 24/24 giờ nhằm phát hiện, ngăn chặn xâm nhập biên giới trái phép. Như vậy, ngoài 12 trạm kiểm soát cố định từ trước, trên tuyến biên giới có 42 chốt (trung bình mỗi trạm, chốt bảo vệ 2,9km đường biên giới)”.

Tính đến ngày 07/4, có 411 người nhập cảnh (đều là người Việt Nam) từ Campuchia qua địa bàn tỉnh đã được đưa về khu cách ly theo quy định. Mặc dù vậy, theo nhận định, trên tuyến biên giới vẫn có nguy cơ xảy ra nhập cảnh trái phép. Đơn cử như sáng ngày 31-3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đã kịp thời ngăn chặn, vận động trở lại Campuchia 24 người định nhập cảnh trái phép qua địa bàn tỉnh. Đến chiều cùng ngày, biên phòng đã bắt 1 vụ, 15 người không quay về mà cố tình nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết, thời gian qua, huyện thực hiện nghiêm việc quản lý đường biên, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về xuất, nhập cảnh, buôn lậu. Trên tuyến biên giới của huyện thành lập 9 chốt gồm lực lượng biên phòng, công an, quân sự trực 24/24 giờ, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và buôn lậu trên 15,22km đường biên giới của huyện.

Phòng, chống dịch bệnh gắn với đấu tranh phòng, chống buôn lậu

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian gần đây, mặc dù đường mòn, lối mở được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn có những đối tượng lợi dụng đêm tối để lén đưa hàng hóa (chủ yếu là thuốc lá) qua biên giới. Sau khi đến điểm tập kết, các đối tượng đưa hàng lên xe ôtô vận chuyển vào nội địa đưa đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM để tiêu thụ. Một trong hai tuyến biên giới được Ban Chỉ đạo 389 xác định có nhiều nguy cơ và xảy ra nhiều buôn lậu hơn là Đức Huệ và Kiến Tường.

Hàng buôn lậu bị lực lượng biên phòng bắt giữ

Theo Thượng tá Nguyễn Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chênh lệch giá một số loại hàng hóa hai bên biên giới tăng cao, như thuốc lá chênh lệch 10.000 đồng/cây.
Do đó, đối tượng buôn lậu tìm mọi sơ hở để vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Gần đây, ngày 03/4, tại khu vực mốc 213 (ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường), BĐBP phát hiện vụ vận chuyển 3.800 gói, các đối tượng đã tẩu thoát. Trước đó, ngày 31-3, tại khu vực Gốc Xoài (ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường), lực lượng chức năng phát hiện vụ vận chuyển 1.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, các đối tượng bỏ trốn. Trong khi đó, vào tối ngày 01-4, tại khu vực ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, BĐBP bắt giữ một đối tượng vận chuyển gần 1.500 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số thuốc lá trên với tiền công 500.000 đồng.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Long An - Phạm Đức Chinh cho biết, trước việc kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19 ở trên tuyến biên giới, không xảy ra những điểm nóng, phức tạp về buôn lậu. Tuy nhiên, có lúc, có nơi vẫn còn xảy ra buôn lậu, mặt hàng nhập lậu chủ yếu là thuốc lá điếu, rượu ngoại, đường cát, xe môtô phân khối lớn đã qua sử dụng. Gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên tuyến biên giới, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số vụ buôn lậu khẩu trang y tế.

Việc một số đối tượng qua lại trái phép trên tuyến biên giới để buôn lậu còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Theo Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (Đức Huệ), đơn vị đã phối hợp tốt các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và buôn lậu. Tuyến biên giới Đức Huệ được đơn vị quản lý chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất người chưa được kiểm tra y tế lọt qua biên giới, không để tình hình buôn lậu xảy ra phức tạp.

Nhìn chung, công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, phòng, chống dịch bệnh và đấu tranh với các loại tội phạm đã được các đơn vị thực hiện rất đồng bộ, nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Cán bộ, chiến sĩ ở các tổ, chốt nhận thức sâu sắc trách nhiệm, tư tưởng, yên tâm bám trụ trên tuyến biên giới.

Đầu tháng 3/2020, BĐBP tỉnh triển khai kế hoạch tăng cường đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển gia súc, gia cầm, vật tư y tế qua biên giới trái phép; chỉ đạo các tổ, chốt kết hợp ngăn chặn, triệt xóa. Qua đó, tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới nhìn chung được kiềm chế, không xảy ra điểm nóng, phức tạp.

Với nhiệm vụ được giao, các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng đóng chốt trên tuyến giới quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp hiệu quả trong kiểm soát, nắm địa bàn, rà soát đối tượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, phòng, chống buôn lậu đạt hiệu quả cao. Tại hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, địa phương vào ngày 03-4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cũng đã nhấn mạnh quyết tâm, không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết