Tiếng Việt | English

15/10/2015 - 10:18

Long An

Vựa lúa Đồng Tháp Mười

Hơn 30 năm trước, Đồng Tháp Mười (ĐTM) được mệnh danh là “vùng đất chết”, nhưng từ bàn tay khai phá của con người, giờ đây đã trở thành vựa lúa lớn của tỉnh và cả nước.


Sản lượng lúa vùng Đồng Tháp Mười năm 2015 ước đạt trên 2,3 triệu tấn

Để ĐTM cất cánh

Ngày trước, ĐTM của Long An là vùng đất nhiễm phèn nặng, hoang sơ, cỏ mọc cao khỏi đầu người, chỉ có cỏ năn, đưng và tràm. Mùa khô nắng cháy cả đồng, còn mùa lũ về, nước ngập trắng xóa.“Nhiều người đến đây lập nghiệp nhưng không trụ nổi vì điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đất hoang hóa, nhiễm phèn, các loại cây trồng khó thích nghi trên vùng đất này”, ông Nguyễn Văn Nam (65 tuổi), ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng nhớ lại.

Thế nhưng, từ bàn tay, khối óc và từ chủ trương khai phá ĐMT của Tỉnh ủy, vùng đất nhiễm phèn ấy hiện đã trở thành vựa lúa lớn của tỉnh và cả nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2015, vùng ĐTM có trên 120 trạm bơm điện vừa và nhỏ nằm dàn trải ở các huyện, trong đó, nhiều nhất là các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh phục vụ cho hàng chục ngàn hécta lúa. Ngoài ra, ở khu vực này còn thực hiện được hơn 26.200ha “cánh đồng lớn”. Qua đánh giá, diện tích lúa trong “cánh đồng lớn” cho lợi nhuận cao hơn bên ngoài từ 3-5 triệu đồng/ha/vụ.

Song song đó, ở vùng ĐTM, đã triển khai thực hiện được 557 điểm trình diễn với diện tích trên 764ha, có 557 hộ tham gia. Qua đánh giá, 100% nông dân gieo sạ tập trung theo lịch khuyến cáo né rầy; cơ cấu giống chủ yếu OM 4900, Nàng Hoa 9,… Đa số các điểm trình diễn sử dụng giống lúa cấp xác nhận, mật độ gieo sạ từ 120 - 130kg/ha.

Về huyện đầu nguồn Tân Hưng bây giờ, hệ thống kênh rạch chằng chịt len lỏi đi vào giữa những cánh đồng. Chẳng hạn như kênh 27-7, kênh T35, kênh 504, kênh Rọc Chanh, kênh 79,... tưới, tiêu cho hàng ngàn hécta lúa. Để phát triển nền nông nghiệp, nhất là cây lúa, những năm qua, các tuyến kênh, rạch trên địa bàn ngày càng được đầu tư mở rộng, nạo vét thông thoáng. Mỗi năm, từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện, Tân Hưng đã đầu tư thi công, nạo vét trên 20 công trình kênh, mương với số tiền hàng tỉ đồng. Những dòng kênh trải dài tít mắt còn giúp việc vận chuyển hàng hóa, nông sản bằng đường thủy được dễ dàng.


Nhiều trạm bơm điện được đầu tư ở vùng Đồng Tháp Mười

Nâng cao giá trị nông sản 

Cũng như các huyện khác ở vùng ĐTM, lúa là cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Hưng. Huyện đã thực hiện quy hoạch xây dựng vùng lúa chất lượng cao ở 8 xã, với tổng diện tích 10.000ha. Từ vụ Đông Xuân 2010-2011, mô hình được xây dựng thí điểm tại xã Khánh Hưng với 150ha với tên gọi “cánh đồng lớn” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An phối hợp Công ty Bảo vệ thực vật An Giang triển khai. Qua những vụ sản xuất thí điểm, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, chi phí sản xuất giảm hơn 2 triệu đồng/ha, lợi nhuận cao hơn từ 8-10 triệu đồng/ha/năm.


Giai đoạn 2016-2020, Long An phấn đấu lúa chất lượng cao đạt vượt 50% tổng sản lượng

Từ thành công mà mô hình mang lại, ngành nông nghiệp huyện đã mạnh dạn nhân rộng, phát triển mạnh ra 8 xã. Đến nay, diện tích lúa chất lượng cao trong toàn huyện đã đạt trên 11.000 ha/vụ. Ông Nguyễn Khanh, ngụ xã Khánh Hưng chia sẻ: “Ngoài việc tăng lợi nhuận, khi tham gia sản xuất trong cánh đồng lớn với những giống lúa đạt chất lượng cao, có xác nhận thì chuyện bị thương lái ép giá đã không còn nữa. Bên cạnh đó, nông dân không còn lo lắng với đầu ra của sản phẩm vì đã có công ty bao tiêu”.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng, cây lúa đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống người dân ở khu vực ĐTM, hiện lợi nhuận từ cây lúa mang lại là 17-20 triệu đồng/ha/năm. Để vùng ĐTM của tỉnh trở thành vựa lúa lớn như hiện nay, là nhờ được đầu tư cải tạo đất đai, đầu tư thủy lợi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất,… Giai đoạn 2016-2020, ngành nông nghiệp đề ra chỉ tiêu là sản lượng lúa đạt 2,8 triệu tấn/năm, trong đó, phấn đấu lúa chất lượng cao đạt vượt 50% tổng sản lượng.

Với sự đầu tư lớn, đồng bộ từ hạ tầng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giống,… thì khu vực ĐTM sẽ tiếp tục cho ra những mùa vàng bội thu./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết