Tiếng Việt | English

15/07/2020 - 10:34

Vực dậy doanh nghiệp sau dịch Covid-19

Thực hiện chủ trương từ Chính phủ, Long An có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như các gói hỗ trợ về tín dụng, tập trung thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN phục hồi thông qua công tác giải phóng mặt bằng, sớm thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út làm việc với nhà đầu tư Khu công nghiệp Hựu Thạnh để tháo gỡ khó khăn, giúp khu công nghiệp sớm hoàn thiện hạ tầng, thu hút nhà đầu tư trực tiếp sản xuất, kinh doanh

Hỗ trợ tín dụng

Việt Nam đang được cộng đồng thế giới đánh giá cao cả về năng lực đối phó, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 lẫn nỗ lực duy trì động lực tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ đã, đang và tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ DN và người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh thông qua các gói hỗ trợ về an sinh xã hội, giá điện, tín dụng cũng như tập trung thực hiện các biện pháp khác hỗ trợ DN.

Giám đốc Vietcombank Long An - Đoàn Thái Sơn cho biết: Vietcombank Chi nhánh Long An đã tiên phong, quyết liệt triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN, ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 6/2020, Vietcombank Long An có 11 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 39 tỉ đồng gặp khó khăn do dịch Covid-19, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. 11 khách hàng này được Vietcombank Long An cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Về giảm, miễn lãi vay, Vietcombank Long An đã tiên phong giảm tiền lãi vay cho khách hàng qua nhiều đợt và gần như toàn bộ khách hàng vay vốn tại đây đều được thụ hưởng chính sách giảm lãi này. Đến hết tháng 6/2020, có 2.019 khách hàng được giảm tiền lãi vay với tổng số tiền được giảm trực tiếp là 2,1 tỉ đồng. Ngoài ra, Vietcombank còn triển khai giảm đồng loạt phí giao dịch cho khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng như luôn đi đầu trong việc cắt giảm chi phí, tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay mới. Qua đó, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí lãi vay, ổn định sản xuất, kinh doanh và vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Đặc biệt, để hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, Vietcombank Long An cung cấp đầy đủ vốn cho khách hàng với mức lãi suất thuộc nhóm thấp trên thị trường, thấp nhất chỉ 4,5%/năm.

Vietcombank Chi nhánh Long An tiên phong, quyết liệt triển khai, cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trung tâm Ngoại ngữ Anh Việt hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với quy mô 10 trung tâm, 140 lao động gồm nhân viên hành chính và giáo viên. 10 trung tâm trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 5.000 học viên. Đại diện Trung tâm Ngoại ngữ Anh Việt chia sẻ, trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trung tâm nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời của Vietcombank Long An thông qua việc hướng dẫn các thủ tục, chứng từ cần thiết liên quan để thực hiện hồ sơ cơ cấu các khoản nợ vay. Theo đó, trung tâm được kéo dài thời gian đáo hạn thêm 6 tháng so với giấy nhận nợ đã ký trước đây. Trung tâm đã hoạt động trở lại vào đầu tháng 5. Với sự hỗ trợ của Vietcombank, trung tâm nhanh chóng ổn định hoạt động, vượt qua khó khăn và định hướng cụ thể cho việc lập kế hoạch cũng như thanh toán các khoản nợ vay đúng quy định.

Tập trung giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần IMG Phước Đông, huyện Cần Đước (nhà đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Cầu Cảng Phước Đông) - Trần Tấn Sỹ cho biết, dự án KCN Phước Đông có tổng diện tích hơn 143ha, trong đó có hơn 128ha đất dành cho KCN và 17ha đất tái định cư.

Thời gian qua, KCN Phước Đông gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng dù diện tích đất dành cho KCN không lớn. Tuy nhiên, thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thiện 100%, nhà đầu tư đang đẩy mạnh xây dựng hạ tầng. Kết quả là nhờ sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Cần Đước cùng sự phối hợp của các sở, ngành liên quan. Trong tổng diện tích 128ha đất KCN, nhà đầu tư dành hơn 92ha phát triển thành đất sản xuất công nghiệp, diện tích còn lại thực hiện các tuyến đường giao thông, công trình công cộng, hệ thống cảnh quan. Hiện tại, các tuyến giao thông trong KCN được đẩy nhanh tiến độ cùng việc xây dựng hàng rào, khu xử lý nước thải. Theo kế hoạch, trong tháng 9/2020, KCN sẽ đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư trực tiếp sản xuất, kinh doanh, đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư sau dịch bệnh Covid-19.

Khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện hạ tầng, phấn đấu đủ điều kiện thu hút đầu tư vào tháng 9-2020

Theo ông Trần Tấn Sỹ, KCN Phước Đông tuy diện tích không lớn nhưng lợi thế rất tốt, bởi có hơn 3km tiếp giáp sông Vàm Cỏ Đông, được quy hoạch 3 cảng cho tàu có trọng tải từ 10.000-20.000 DWT, thuận lợi cho nhà đầu tư thứ cấp về đường thủy lẫn đường bộ. Ngoài đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến giao thông, nhà đầu tư còn triển khai thi công xây dựng bờ kè đoạn tiếp giáp sông Vàm Cỏ Đông, dự kiến hoàn thiện vào tháng 12/2020. Đây cũng là KCN mới được quy hoạch hiện đại theo xu hướng xanh, thân thiện với môi trường cũng như có cầu cảng phục vụ vận chuyển hàng hóa của DN trong KCN.

Giám đốc Ban Quản lý dự án các KCN IDICO (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) - Đoàn Văn Hùng chia sẻ, KCN có diện tích trên 520ha, trong đó quy hoạch đất công nghiệp cho thuê gần 400ha, phần còn lại là đất dành cho các hạng mục công trình công cộng. Thuận lợi lớn của nhà đầu tư là được chính quyền địa phương đồng hành trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, KCN Hựu Thạnh hoàn thành hơn 90% khối lượng giải phóng mặt bằng. Trong đó, phần đất dành cho khu tái định cư gần như đã hoàn thành 100% phần giải phóng mặt bằng.

Trước đây, khu tái định cư hơn 9ha dành cho người dân chịu ảnh hưởng bởi thu hồi đất gặp nhiều khó khăn. Giữa nhà đầu tư và người dân chưa thỏa thuận được giá đền bù dẫn đến diện tích đất khu tái định cư bị chia tách, chưa kết nối hoàn thiện. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác đối thoại, giải thích, đến nay, người dân cơ bản đồng thuận. Khi khu tái định cư hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở ổn định và tiếp tục giao diện tích đất còn lại để KCN đầu tư hạ tầng kỹ thuật đầy đủ dịch vụ tiện ích. Theo đó, KCN ưu tiên các ngành công nghiệp sạch, tạo sự phát triển bền vững và môi trường sống thân thiện nhằm hướng đến một hệ sinh thái các dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp, tạo lợi thế thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có chất lượng cũng như đón đầu làn sóng đầu tư FDI sau dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, năm 2020, Long An kỳ vọng có từ 5-6 khu, cụm công nghiệp (K,CCN) đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Trong tương lai, K,CCN sẽ trở thành động lực trong phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, sau dịch bệnh Covid-19 sẽ tạo nên cơ hội để Việt Nam bứt phá lên một vị thế khác trên trường quốc tế và trong khu vực, nhất là cơ hội thu hút đầu tư FDI. Trong đó, Long An sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Do đó, bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo lợi thế cạnh tranh, tận dụng hiệu quả cơ hội, chính quyền tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ DN, trong đó có việc giải phóng mặt bằng, nhất là ở các K,CCN. Một khi có thêm nhiều K,CCN đi vào hoạt động sẽ tạo cơ hội cho nhiều lao động có việc làm, tạo ra giá trị xã hội cũng như thúc đẩy phát triển KT-XH./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết