Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 13:41

Vui chơi không quên việc học

Bù cho tinh thần tự giác của học sinh (HS) tiểu học là sự quan tâm, theo sát của phụ huynh. Nhờ vậy, nhiều HS duy trì thói quen học tập, không bị hụt kiến thức và tự tin trở lại trường.

Chị Lê Thị Mai Hoằng hướng dẫn, theo sát việc học của con

Chị Lê Thị Mai Hoằng hướng dẫn, theo sát việc học của con

Những ngày tạm nghỉ, Đỗ Lê Gia Phúc - HS lớp 3/7, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), có nhiều thời gian vui chơi, bổ sung kỹ năng sống và học tính tự lập. Tuy nhiên, Phúc cũng không quên nhiệm vụ học tập ở nhà trong thời gian tạm nghỉ. Bởi, mẹ em luôn nhắc nhở và dạy em học mỗi ngày. Nhờ vậy, Phúc giữ được nhịp học tập dù tạm dừng đến trường và được ôn kiến thức cũ, bổ sung kiến thức mới theo đúng phân phối chương trình.

Chị Lê Thị Mai Hoằng (mẹ Phúc) tâm sự: “Các bé còn nhỏ nên thường có tâm lý thích vui chơi khi nghỉ học ở trường. Muốn các con học không phải chuyện khó nhưng cần sự kiên trì của các bậc phụ huynh. Riêng tôi, từ khi con bắt đầu nghỉ học ở trường, tôi thay cô giáo dạy con học mỗi ngày. Không thể ra lệnh cho con học là xong mà phải ngồi cạnh hoặc việc học của con phải trong tầm mắt của mình mới hiệu quả”.

Vậy là mỗi ngày, chị Hoằng dành một khoảng thời gian để hướng dẫn, giao bài tập và theo sát quá trình học tập của Phúc tại nhà. Có hôm 2 mẹ con cùng ngồi học, có hôm chị nấu cơm, làm việc, nhổ cỏ hoặc hái rau,… và kê bàn học kế bên cho Phúc học. Không hiểu chỗ nào, Phúc chạy đến hỏi mẹ hay em lơ là việc học thì mẹ có thể nhắc ngay. Vài tháng nay, việc học ở nhà của Phúc được lặp lại như việc đến trường mỗi ngày trước đây nên em không bị hụt kiến thức và khá tự tin khi trở lại trường.

Không có điều kiện dành nhiều thời gian cho con như chị Hoằng nhưng nhiều phụ huynh khác cũng không bỏ bê việc học của con. Nhắc nhở mỗi ngày, kiểm tra bài tập, dò bảng cửu chương,… là cách mà các bậc phụ huynh bận rộn áp dụng để duy trì việc học của con em mình.

Đi làm cả ngày, về đến nhà là lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa nên chị Phan Thị Kim Ngân (30 tuổi), ngụ phường 2, TP.Tân An, ít có thời gian theo sát việc học ở nhà của con. Thay vào đó, chị giao cho con tự học theo yêu cầu của cô giáo, tối về chị kiểm tra. Mặc dù hiệu quả không như mong đợi nhưng con chị cũng ý thức được việc tự học trong thời gian tạm nghỉ để không bị quên kiến thức khi trở lại trường.

Chị Ngân kể: “Trước đây, khi trường chưa gửi tài liệu học, tôi chỉ bắt con ôn bảng cửu chương. Khi đó, bé chưa ý thức được phải tự học. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì, nhắc nhở thường xuyên và có tài liệu học của cô gửi, bé siêng năng trong việc tự học hơn. Tôi rất mừng vì con sẽ không bị mất kiến thức căn bản khi trở lại trường sau thời gian nghỉ dài”.

Anh hướng dẫn em học ở nhà trong thời gian tạm nghỉ

 

Anh hướng dẫn em học ở nhà trong thời gian tạm nghỉ

Cùng hoàn cảnh chị Ngân, anh Châu Thanh Tài, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, cũng không có nhiều thời gian theo sát, hướng dẫn con học mỗi ngày. Tuy nhiên, anh Tài luôn quan tâm và nhắc nhở việc học của con trước và sau khi đi làm về. Đồng thời, anh giao nhiệm vụ cho con trai lớn học lớp 7 kèm em trai lớp 5 học tập. Nhờ 2 anh em cùng học nên việc học cũng trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn. Bởi, anh không những hướng dẫn, nhắc nhở em học mà còn phải học nghiêm túc bài của mình để làm gương cho em. Và sau những giờ học mệt mỏi, 2 anh em lại được thoải mái vui chơi, xem tivi. “Không ngăn cấm con đi chơi hay xem tivi nhưng trước khi được làm những việc ấy thì con phải hoàn thành bài học. Đó là điều kiện mà tôi đặt ra với các con. Nhờ vậy, các con cũng phát huy tốt ý thức tự học của mình” - anh Tài cho biết.

Tạm dừng đến trường, nhiều HS tiểu học được vui chơi thỏa thích nhưng không quên nhiệm vụ học. Đó là nhờ những phụ huynh biết quan tâm, theo sát việc học tập của con em mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết