Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 21:23

Vui, học với các hoạt động ngoại khóa

Không chỉ chú trọng các tiết học chính khóa, hoạt động ngoại khóa cũng được các trường đặc biệt quan tâm. Thông qua các hoạt động ấy, học sinh (HS) được vui chơi, trải nghiệm, phát huy năng lực và được trang bị kỹ năng sống (KNS).

Chăm sóc bồn cây

Chăm sóc bồn cây

Phát huy năng lực học sinh

Tham gia các câu lạc bộ, trải nghiệm thực tế, vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn, hoạt động văn hóa, văn nghệ,... là những hoạt động ngoại khóa mà các trường học tổ chức cho HS. Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho HS. Qua mỗi hoạt động, các em không chỉ được vui chơi mà còn học tập và phát huy năng lực. Theo đó, phong trào vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn được HS tích cực tham gia. Nhiều đề tài hay được HS sáng tạo và nghiên cứu. Trong đó, đề tài “Biến đổi khí hậu tại huyện Bến Lức” của em Trần Đặng Thúy Quỳnh, HS lớp 8A5 đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia năm học 2016-2017. Thực hiện đề tài, Thúy Quỳnh vận dụng kiến thức các môn học Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Tin học. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tế và áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn, Quỳnh phân tích nguyên nhân, biểu hiện và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại huyện Bến Lức, đồng thời đưa ra các giải pháp ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Quỳnh chia sẻ: “Em nhận thấy biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng của toàn cầu. Đặc biệt, huyện Bến Lức có nhiều khu, cụm công nghiệp nên việc làm cách nào để người dân có thể hiểu rõ hơn về vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu là rất cần thiết. Vì vậy, em quyết tâm nghiên cứu đề tài “Biến đổi khí hậu tại huyện Bến Lức”.

Một trong những quy trình thực hiện đề tài của Thúy Quỳnh là poster về môi trường và những thông tin về biến đổi khí hậu được đến tay người dân để họ cùng chung tay hành động vì môi trường và để Bến Lức thực sự là một “khu đô thị đáng sống”.

Tham gia mô hình trồng sả trong trường học

Tham gia mô hình trồng sả trong trường học

Ngoài ra, Trường THCS Nguyễn Trung Trực còn thực hiện các mô hình: Trồng sả trong khuôn viên trường, thực hành tập làm văn thuyết minh tại các điểm tham quan, chuyến đi trải nghiệm tại Thảo Cầm Viên, Địa đạo Củ Chi (TP.HCM) đối với HS lớp 9,... Qua đó, HS được học, thư giãn và thể hiện năng lực của mình.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa còn gắn liền với giáo dục đạo đức, KNS cho HS. Các em được dạy cách giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống,...

Từ đầu năm học đến nay, Trường Tiểu học Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) phối hợp tổ chức dạy 4 lớp KNS cho HS: Cách giao tiếp, ứng xử; phòng, tránh bạo lực học đường; cách làm việc nhóm; phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em. Đó là những KNS rất cần thiết cho mỗi HS. Từ đó, các em biết cách tự bảo vệ mình.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Trấn Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Các hoạt động giáo dục KNS giúp HS mạnh dạn, tự tin và có cách ứng xử phù hợp khi xảy ra tình huống. Đặc biệt, nhờ các trò chơi đồng đội, HS được rèn luyện khả năng làm việc nhóm”.

Học sinh được giáo dục kỹ năng làm việc nhóm thông qua hoạt động trò chơi

Học sinh được giáo dục kỹ năng làm việc nhóm thông qua hoạt động trò chơi

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường 4, TP.Tân An) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, giúp các em vui chơi, học tập. Trong đó, giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh là một trong những hoạt động diễn ra hàng ngày tại trường. Theo đó, mỗi lớp khối 4,5 được phân công chăm sóc bồn cây và vệ sinh sân trường.

“Mặc dù đó chỉ là các hoạt động nhỏ nhưng góp phần rất lớn trong việc giáo dục ý thức HS. Các em hiểu trách nhiệm của mình và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, cây xanh, đặc biệt hình thành ý thức này cho HS ngay lứa tuổi tiểu học” - cô Lương Thị Tuyết Nga, giáo viên lớp 5/3 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chia sẻ.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, HS được trải nghiệm, sáng tạo và bổ sung những kỹ năng mềm, góp phần thực hiện thành công giáo dục toàn diện HS./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết