Tiếng Việt | English

14/01/2017 - 16:39

Vui mùa hoa tết

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc trồng hoa màu của nhiều nông dân nhưng ở huyện Cần Đước, nhà vườn vẫn “được mùa” hoa tết. Đó là nhờ các nhà vườn giàu kinh nghiệm, biết cách xử lý, áp dụng kỹ thuật nên hoa phát triển bình thường, nở đúng vào dịp tết.

Ứng phó với thời tiết

Vườn hoa vạn thọ hơn 20.000 gốc của ông Hồ Hoàng Kiếm, ở xã Long Hòa, huyện Cần Đước rất xanh tốt; đây đó trong vườn, vạn thọ nở hoa lác đác. Ông Kiếm giải thích: “Đây là hoa bán dịp 23 tháng Chạp để mọi người cúng đưa ông Táo. Còn hoa tết bây giờ mới ra nụ nhỏ nên sẽ trổ đúng tết”. Những gốc vạn thọ bán vào dịp tết đang được ông Kiếm và các nhân công cắt tỉa nhánh để có hoa to, vừa ý khách hàng.

Bà Phan Thị Bé vô chậu hoa cúc vạn thọ để bán dịp tết

Ông Kiếm bắt đầu gieo hoa vạn thọ vào tháng 11 âm lịch. Loại hoa ông chọn trồng là vạn thọ Pháp có bông to, màu sắc tươi tắn. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên nhà vườn “lao đao” trong khâu chăm sóc. Theo ông Kiếm, ở khu vực xã Long Hòa, nhiều nhà vườn thất thu mùa vạn thọ tết vì thời tiết đang lạnh lại trở nắng nên cây bị ẩm, nấm và “chết nguội”. Còn vườn hoa vạn thọ nhà ông Kiếm, nhờ áp dụng kỹ thuật đúng nên “chống chọi” được với thời tiết khắc nghiệt, đáp ứng thị trường Tết Nguyên đán.

“Năm nay, trồng hoa vạn thọ bán dịp tết, nông dân rất hồi hộp, ngày nào cũng ra ruộng thăm chừng, canh thời tiết để xử lý hoa kịp thời, đúng cách. Cây vạn thọ lúc mới gieo đến ngày thứ 20 là khoảng thời gian “vàng” để phát triển nhưng thời điểm này, thời tiết mưa bão liên miên nên phải đầu tư phân bón, thuốc khá nhiều để cây phát triển tốt. Theo tính toán, chi phí đầu tư thuốc, phân bón vụ này tăng hơn vụ hoa tết năm trước trên 5 triệu đồng/20.000 gốc vạn thọ” - ông Kiếm chia sẻ về cách xử lý hoa khi gặp thời tiết không thuận lợi.

Theo bà Phan Thị Bé, cùng ngụ xã Long Hòa có thâm niên 10 năm trồng hoa bán dịp tết, ngoài sự ảnh hưởng của thời tiết, hoa tết đạt chất lượng hay không còn phụ thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm của nhà vườn. Theo bà Bé, những nhà vườn có hoa bị èo uột hầu như đều mới trồng nên chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý khi gặp thời tiết bất lợi. Năm nay, thời tiết nhiều sương mù vào sáng sớm nên mỗi bữa, cứ 6 giờ, 2 vợ chồng bà lại ra vườn hoa tưới nước xả sương. Hơn nữa, trước vụ hoa tết, nhiều nhà vườn thường trồng vụ rau màu nên khi trồng hoa dễ nhiễm sâu, bệnh. “Riêng gia đình tôi, thay vì trồng thêm vụ rau màu trước vụ hoa tết thì lại bỏ đất trống để đất được oai, khi trồng hoa ít nhiễm sâu, bệnh. Chẳng thà không có nguồn thu vụ rau màu nhưng đổi lại được mùa hoa tết chất lượng bán cho thương lái” - bà Bé nói.
Đi dọc con đường nhựa dẫn vào xã Long Hòa, huyện Cần Đước, 2 bên đường, những vườn hoa vạn thọ của nhiều nhà vườn giàu kinh nghiệm đang dần khoe sắc. Đó là những vườn hoa được đưa ra thị trường vào các dịp rằm tháng Chạp, ngày đưa ông Táo và những ngày trước tết.

Mùa vui của nhà vườn

Dù chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn so với mọi năm nhưng năm nay, giá hoa tăng hơn năm trước nên các nhà vườn có lời nhiều từ vụ hoa tết.

Tại vườn hoa vạn thọ của ông Kiếm, mấy ngày nay, thương lái đến hỏi mua với giá 5.000 đồng/cây. “Giá này tăng hơn vụ hoa tết năm trước 1.000 đồng/cây và dự kiến đến cận tết sẽ còn “nhỉnh” hơn. Năm rồi, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi lãi gần 30 triệu đồng nhưng năm nay, tiền lãi chắc chắn sẽ tăng, khoảng 50 triệu đồng/vụ hoa tết” - ông Kiếm vui vẻ cho biết.

Ông Hồ Hoàng Kiếm chăm sóc vườn hoa vạn thọ để bán dịp tết

Năm nay, số lượng hoa bán ra thị trường không nhiều như những năm trước, nguồn cung ít hơn cầu nên giá bán tăng cao. Vườn hoa vạn thọ của bà Bé cũng có thương lái ở TP.HCM đặt mua với giá 7.500 đồng/cây hoa vạn thọ loại 1. Ngoài ra, bà còn có 300 gốc hoa cúc vạn thọ Pháp (loại giống hoa mai, màu đỏ) đang vào chậu bán với giá 16.000 đồng/chậu. Bà Bé cho biết: “Năm rồi, tôi bán giá 4.000 đồng/cây nhưng năm nay giá tăng gấp đôi nên lời cũng gấp đôi - khoảng 50 triệu đồng. Hiện tại, vườn vạn thọ hơn 15.000 gốc có khách đặt mua từ nay đến ngày 28 tết. Thương lái chỉ đến vườn xem một lần rồi đặt mua ngay vì tin tưởng chất lượng hoa ở vườn”.

Hoa vạn thọ ở vườn của bà Bé có giá cao hơn những vườn khác và tạo được lòng tin với người mua vì hoa rất đẹp. Cây vạn thọ cao, mỗi cây có từ 8 hoa trở lên. “Muốn có hoa to, nhiều thì khâu lặt đeo, tỉa cành rất quan trọng. Nhà vườn không nên tiếc mà phải mạnh dạn lặt bỏ những nụ hoa con để nuôi hoa cái. Một cây hoa vạn thọ loại 1 phải từ 6 hoa trở lên sẽ bán được giá cao, còn 6 hoa trở xuống là loại 2” - bà Bé cho biết thêm.

Những vườn vạn thọ với nhiều hoa rực rỡ, màu sắc tươi tắn không chỉ vừa lòng người mua mà còn mang đến mùa vui cho nhà vườn khi bán được giá. Cùng với niềm vui xuân về, niềm vui của những nhà vườn ở Cần Đước được nhân đôi khi tết này được mùa hoa bội thu hơn những năm trước./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích