Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 09:19

Vui tết, an toàn là trên hết

Sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, đến ngày 08-01, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 1.000 vụ vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có 60 vụ vi phạm nồng độ cồn.

Cũng trong 8 ngày qua, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Long An, đã cấp cứu 22 trường hợp tai nạn giao thông có sử dụng rượu, bia và 1 trường hợp có nồng độ cồn trong máu. Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về giao thông.

Với sự ra đời của Nghị định số 100, đón Tết Canh Tý sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người đã uống rượu, bia rồi tham gia giao thông. Vấn đề quan trọng là việc tuần tra, kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng có kiên quyết và có bao phủ hết các địa bàn, kể cả vùng sâu, vùng xa hay không. Với các chế tài nặng trong Nghị định 100 và cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội,… trong đời sống xã hội sẽ sớm hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, “an toàn cho bạn, an toàn cho xã hội”. Từ đó, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, vừa hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và những hệ lụy do rượu, bia gây ra.

Nhằm phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu trong dịp tết, nhất là tình hình giao thông - vận tải, an toàn giao thông,...

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đối với các công trình vừa thi công vừa khai thác; thực hiện đúng phương án thi công trả lại mặt bằng phục vụ giao thông trong những ngày tạm dừng thi công.

Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán thông suốt. Kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông.

Phối hợp các cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Triển khai các giải pháp phân luồng kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ Sở Giao thông Vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông, kịp thời giải tỏa không để ùn tắc giao thông kéo dài; cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn. Phân công cán bộ trực theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, các trục chính ra vào địa bàn tỉnh, các khu vực giao thông phức tạp; giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 và chỉ đạo của UBND tỉnh, hy vọng trong dịp tết này, giao thông thông suốt, an toàn; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đã uống rượu, bia rồi tham gia thông, mang lại bình an, hạnh phúc, vui vẻ trong những ngày xuân./.

Tân An

Chia sẻ bài viết